Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đảm bảo An toàn thực phẩm trong Phòng dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona gây ra (18-02-2020)

Ngày 12 tháng 02 năm 2020, Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Công văn số 63/VP-QTYT về việc đảm bảo An toàn thực phẩm trong Phòng dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona gây ra và các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm đối với các bếp ăn tập thể.
Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đảm bảo An toàn thực phẩm trong Phòng dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona gây ra
Ảnh minh họa

Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ thực hiện nghiêm túc công tác phòng dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona gây ra và các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm, ngộ độc thực phẩm. Để đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, Văn phòng Bộ đề nghị Thủ trưởng các đơn vị có bếp ăn tập thể cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát và chỉ đạo thực hiện đầy đủ các quy định về đảm bảo An toàn thực phẩm, các khuyến cáo về phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Đối với nhân viên bếp ăn: Phải đeo khẩu trang đúng cách, che mũi và miệng khi hắt hơi. Giữ gìn vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng sau khi tiếp xúc với thực phẩm sống, khi chế biến thức ăn. Sử dụng găng tay sạch một lần khi chế biến thức ăn và khi tiếp xúc trực tiếp với thức ăn. Khi chia thức ăn phải có dụng cụ chia gắp thức ăn chuyên dụng và được vệ sinh đảm bảo. Khi có các biểu hiện viêm đường hô hấp như: ho, sốt, khó thở… cần đeo khẩu trang, tự cách ly và đến ngay cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán, điều trị và phải thông báo tình trạng sức khỏe với đơn vị quản lý.

Công tác vệ sinh khu chế biến, bảo quản thực phẩm, thức ăn: Thực phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng bằng các hợp đồng mua bán, đảm bảo thực phẩm tươi, sống. Vệ sinh khu nấu ăn (sàn nhà, bàn sơ chế, bếp nấu) thường xuyên, bằng các chất tẩy rửa, chất khử khuẩn được dùng trong sinh hoạt. Có tủ bảo quản, dụng cụ chứa đựng thức ăn sống và thức ăn chín riêng, đảm bảo vệ sinh. Có hộp lưu mẫu thức ăn đã chế biến. Cống rãnh ở khu vực nhà bếp phải thông thoát, không ứ đọng gây mất vệ sinh. Dụng cụ chứa đựng, thu gom rác thải phải có nắp đậy kín, đảm bảo vệ sinh và xử lý đổ bỏ hàng ngày.

Vệ sinh đối với khu vực phòng ăn: Phòng ăn phải mở cửa thoáng khí, có rèm che chắn ruồi, gián, kiến, côn trùng gây bệnh. Sàn nhà, bề mặt bàn ghế, cửa kính, tay nắm cửa phải được vệ sinh sạch thường xuyên bằng các chất khử khuẩn. Đối với dụng cụ (bát, thìa, đũa, cốc, ống đựng đũa) phải được rửa sạch sẽ, sấy, để khô. Tủ trưng bày thức ăn chín phải đảm bảo vệ sinh, thức ăn chín được bày phải có nắp đậy không cho ruồi, muỗi, côn trùng gây bệnh xâm nhập. Các dụng cụ chế biến thức ăn dùng xong phải cọ rửa ngay và giữ gìn ở nơi sạch sẽ.

Đặc biệt, Hồ sơ theo dõi hàng ngày phải đầy đủ các nội dung: Thực đơn bữa ăn; Mẫu thức ăn đã chế biến (lưu ít nhất là 24h tại cơ sở, tính từ lúc thức ăn chế biến xong). Khi có tình huống mất an toàn thực phẩm dẫn đến ngộ độc, phải thông báo ngay cho Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp hoặc Cơ sở y tế gần nhất để được giải quyết kịp thời.   

Ngọc Thúy – FICen

Ý kiến bạn đọc

Tin khác