Tình trạng sử dụng kháng sinh trong ngành nuôi trồng thủy sản Na Uy (19-11-2018)

Các nhà sản xuất cá hồi ở Na Uy gần như đã loại trừ việc sử dụng thuốc kháng sinh và tất cả cá hồi từ Na Uy hoàn toàn không có dư lượng từ thuốc kháng sinh hoặc các loại thuốc khác.
Tình trạng sử dụng kháng sinh trong ngành nuôi trồng thủy sản Na Uy
Ảnh minh họa

Đây là thông điệp được Hội đồng Hải sản Na Uy đưa ra để đánh dấu Tuần lễ nhận thức về kháng sinh thế giới của Tổ chức Y tế Thế giới. Chiến dịch này nhằm mục đích làm nổi bật sự nguy hiểm của việc sử dụng thuốc kháng sinh quá mức cả trong y học và sản xuất thực phẩm.

Như Hội đồng này đã chỉ ra, vắc-xin và các biện pháp phòng ngừa hiệu quả là những lý do tại sao ngày nay ngành nuôi trồng thủy sản của Na Uy hầu như không sử dụng bất kỳ kháng sinh. Kể từ cuối những năm 80, việc sử dụng thuốc kháng sinh trong cá hồi nuôi biển tại Na Uy đã giảm 99% do vắc-xin hiệu quả trong giai đoạn đầu của chu kỳ sống của cá hồi. Các biện pháp đã được công nhận bởi WHO, tổ chức đã công nhận nỗ lực của Na Uy trong việc giảm việc sử dụng kháng sinh trong nuôi cá.

Ông Egil Sundheim, Giám đốc Hội đồng hải sản Na Uy cho biết: “Kháng kháng sinh đặt ra một mối đe dọa lớn đối với sức khỏe toàn cầu. Mọi người có thể cảm thấy tự tin rằng cá hồi Na Uy hoàn toàn không có thuốc kháng sinh. Việc sử dụng kháng sinh trong sản xuất cá hồi Na Uy đã được thay thế bằng các loại vắc-xin hiệu quả, có nghĩa là cá khỏe mạnh và an toàn hơn”.

Nhà nghiên cứu cấp cao Kari Grave thuộc Viện thú y Oslo cho biết: “Thật không may, có rất nhiều lời đồn đại về việc sử dụng kháng sinh trong ngành nuôi trồng thủy sản Na Uy. Một trong số đó là việc sử dụng rất nhiều kháng sinh trong sản xuất. Sự thật là việc sử dụng gần như bằng không trong nhiều năm. Người tiêu dùng có thể hoàn toàn tự tin rằng cá hồi nuôi ở Na Uy hoàn toàn không có kháng sinh”.

Nhiều chuyên gia y tế cảnh báo chống tiêu thụ kháng sinh quá mức, đặc biệt là trong ngành thực phẩm. Hậu quả là vi khuẩn kháng thuốc không còn được điều trị bằng thuốc kháng sinh nữa. Chính quyền Na Uy và ngành thực phẩm đã thực hiện theo các cảnh báo này, dẫn đến việc sử dụng kháng sinh thấp kỷ lục. Chưa đầy 1% cá hồi Na Uy hiện đang được điều trị bằng thuốc kháng sinh, và quy định nghiêm ngặt có nghĩa là cá đã qua sử dụng kháng sinh không thể giết mổ và bán cho đến khi cá hết sạch dư lượng thuốc.

 Báo cáo về tình trạng bán hàng của các đại lý Kháng sinh thú y ở 30 nước châu Âu trong năm 2016 của Cơ quan Dược phẩm châu Âu cho thấy Na Uy đang dẫn đầu bằng thành tựu đạt được trong nỗ lực giảm sử dụng kháng sinh trong sản xuất thực phẩm - sử dụng chưa đầy 6 tấn kháng sinh, mặc dù thực tế là là nước xuất khẩu thủy sản lớn thứ hai trên thế giới (2,6 triệu tấn trong năm 2017).

HNN (Theo thefishsite)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác