Phương pháp lai tạo cá từ các giai đoạn chưa trưởng thành (08-11-2018)

Lần đầu tiên đối với loài cá, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Nông nghiệp và Công nghệ Thực phẩm (IRTA) và công ty Rara Avis Biotec đã đạt được sự phát triển hoàn chỉnh của trứng và tinh trùng, cũng như sự thụ tinh của chúng, mang lại lợi ích cho ngành nuôi trồng thủy sản.
Phương pháp lai tạo cá từ các giai đoạn chưa trưởng thành
Ảnh minh họa

IRTA nêu chi tiết trong tuyên bố rằng khả năng kiểm soát sinh sản cá từ các giai đoạn chưa trưởng thành đến sản xuất trứng và tinh trùng khả thi sẽ tạo cho các dự án nuôi trồng thủy sản và bảo tồn của ngành tiềm năng sinh sản bất kỳ loài nào vào bất kỳ thời điểm nào trong năm.

Trong quá trình này, yếu tố cơ bản là việc quản lý các hoóc-môn kích thích tuyến sinh dục cụ thể theo cách tương tự như thường được sử dụng ở con người để hỗ trợ sinh sản.

Để tiến hành nghiên cứu, cá đực và cá cái thuộc loài cá đối đầu dẹt (Mugil cephalus) được tiêm các hoóc-môn kích thích tuyến sinh dục cụ thể của loài này do Rara Avis sản xuất. Các giai đoạn phát triển ban đầu đã được tạo nên bằng FSH (hoóc-môn kích thích nang trứng) và các giai đoạn cuối cùng với LH (hoóc-môn hoàng thể hóa).

Sau khi lấy trứng và tinh trùng, người ta tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm và trứng sau đó thụ tinh thành công, nở ra ấu trùng.

Từ IRTA, người ta đã chỉ ra rằng mặc dù lượng trứng thụ tinh thấp, “phương pháp có hiệu quả ở ba con cái, một kết quả hứa hẹn cho việc kiểm soát sinh sản cá trong tương lai”.

Con cá trong nhóm đối chứng trong suốt quá trình nghiên cứu vẫn ở trong trạng thái chưa trưởng thành về mặt sinh sản.

Ignacio Giménez, Giám đốc Rara Avis cho biết: “Những tiến bộ này chứng tỏ, lần đầu tiên, chúng ta có thể kiểm soát sự phát triển sinh sản để sản xuất trứng tốt khi cần thiết và ở các loài được lựa chọn”.

Trong khi đó, nhà nghiên cứu Neil Duncan của IRTA nói rằng đây là một phát triển đầy hứa hẹn, thể hiện tiềm năng của các kỹ thuật công nghệ sinh học này, mặc dù ông ấy thừa nhận rằng còn nhiều việc phải làm để cải thiện các phương thức và sản xuất số lượng lớn trứng chất lượng tốt.

HNN (Theo fis.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác