Các nhà nghiên cứu Cuba phát triển các chất biến đổi trao đổi chất cải thiện hiệu quả sản xuất trong nuôi trồng thủy sản (07-11-2018)

Cơ quan truyền thông nhà nước Cuba cho biết: Các nhà nghiên cứu Cuba đã phát triển các chất biến đổi trao đổi chất kích thích sự tăng trưởng và hệ thống miễn dịch của cá, loài giáp xác và hai mảnh vỏ.
Các nhà nghiên cứu Cuba phát triển các chất biến đổi trao đổi chất cải thiện hiệu quả sản xuất trong nuôi trồng thủy sản
Ảnh minh họa

Đây là một loạt các sản phẩm sáng tạo được nhóm lại dưới tên Acuabios, được tạo ra bởi các chuyên gia từ Cục nghiên cứu nông nghiệp của Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ sinh học (CIGB).

Như đã giải thích cho tờ báo chính thức Granma, bác sĩ khoa học Mario Pablo Estrada García đã chỉ ra: “Những kết quả thuận lợi đạt được trong thí nghiệm và trong các thử nghiệm thực địa ở Cuba và các nước khác, chủ yếu ở Chile và Peru, cho phép chúng tôi dự đoán sự thành công và việc sử dụng rộng rãi trong ngành nuôi trồng thủy sản thế giới, đặc biệt là phiên bản cuối cùng có tên Acuabio V”.

Các nhà khoa học lưu ý rằng một trong số những tác động tích cực đã được chứng minh từ việc sử dụng sản phẩm này, ví dụ, sự gia tăng tốc độ tăng trưởng, sức đề kháng với mầm bệnh, sự sống và phát triển ấu trùng ở cá như cá rô phi và cá hồi. Tương tự như vậy, người ta quan sát thấy rằng sản phẩm này kích thích tăng trưởng, tăng tỷ lệ sống của ấu trùng và tăng trọng lượng ở một số loài tôm, và sự gia tăng đáng kể sự sống của ấu trùng giai đoạn đầu ở sò điệp Peru (Argopecten purpuratus).

Các nghiên cứu cụ thể được thực hiện ở miền nam Chile với cá hồi cho thấy rằng bổ sung dinh dưỡng này cho ấu trùng khiến ấu trùng phát triển sớm khả năng miễn dịch bẩm sinh của chúng và do đó, hình thành tính đề kháng cao đối với các vi sinh vật gây bệnh, bao gồm cả bệnh do vi khuẩn gây ra. Nó cũng làm kích thước các loài vật thử nghiệm lớn hơn và đồng đều hơn.

Khi được hỏi về việc sử dụng sản phẩm này ở Cuba, nhà nghiên cứu nói rằng sản phẩm đã được thử nghiệm ở ngành nuôi tôm trong nước, đồng thời phối hợp sử dụng sản phẩm trong quá trình sản xuất ấu trùng tôm.

Tiến sĩ Estrada nhấn mạnh: “Việc sử dụng công nghệ sinh học làm tăng đáng kể sản lượng nuôi trồng thủy sản và giảm việc sử dụng hóa chất và kháng sinh trong ngành này”.

HNN

Ý kiến bạn đọc

Tin khác