Sản xuất thương mại sinh khối artemia ở Ecuadorb-Sản phẩm là nguồn thức ăn sống quan trọng cho sự trưởng thành của tôm bố mẹ (06-11-2018)

Artemia đã được sử dụng thương mại trong nuôi cá hiện đại và nuôi trồng giáp xác từ những năm 1930. Người ta ước tính rằng hơn 3.000 tấn artemia được ngành nuôi trồng thủy sản tiêu thụ hàng năm. Các artemia kích thước từ 250 đến 300 micron và trọng lượng trung bình của artemia xấp xỉ 0,00566 mg. Ở Ecuador, các trại giống tôm sử dụng artemia nhập khẩu đáp ứng nhu cầu cho các trang trại nuôi tôm diện tích khoảng 300.000 ha.
Sản xuất thương mại sinh khối artemia ở Ecuadorb-Sản phẩm là nguồn thức ăn sống quan trọng cho sự trưởng thành của tôm bố mẹ
Ảnh minh họa

Cho đến khoảng một vài thập kỷ trước, sản xuất artemia chất lượng cao nhất đến từ Great Salt Lake Utah ở Mỹ. Tuy nhiên, do nhu cầu lớn về thức ăn sống quan trọng này cho các trại sản xuất giống, các môi trường siêu mặn mới đang được khai thác để có được artemia ở Siberia (Nga), Kazakhstan và Trung Quốc.

Nhưng biến đổi khí hậu và sự nóng lên toàn cầu đang làm thay đổi điều kiện siêu mặn của các hồ lớn trên toàn cầu, đây là mối quan tâm của những người nuôi trồng thủy sản. Điều này dẫn đến các kỹ thuật quản lý thích hợp hơn được sử dụng trong các hồ này, và việc giảm lượng tiêu thụ artemia trên mỗi một triệu ấu trùng tôm trong các trại sản xuất tôm giống trên khắp thế giới. Ngoài ra còn có một sản phẩm tổng hợp trên thị trường có thể thay thế artemia trong tương lai, mặc dù theo ý kiến ​​của tác giả Biol. Jaime Yockteng Fuenzalida, ấu trùng tận dụng thức ăn sống tốt hơn.

Khi artemia phát triển trong các môi trường cân bằng - nơi mà artemia tìm thấy sự cân bằng thích hợp về dinh dưỡng và các thông số môi trường ổn định để tránh căng thẳng giúp duy trì sinh sản của artemia. Các hợp tử phát triển bên trong artemia cái, với ấu trùng nauplius sống sinh ra mà không cần túi nang. Bằng cách này, tất cả năng lượng liên quan đến sinh sản trứng được chuyển sang sản xuất nauplii sống trong môi trường. Từ các thí nghiệm và quan sát trước đó trong ống nghiệm, chúng tôi ước tính sản lượng hàng ngày cho mỗi artemia cái từ 18 đến 25 nauplii trong 24 giờ.

Dự án sản xuất artemia ban đầu ở Peru

Năm 1994, chúng tôi đã phát triển dự án Artemia del Pacífico trong cửa sông Virrilá (Sechura) ở miền bắc Peru. Kế hoạch ban đầu là sản xuất artemia trong các ao nhân tạo. Tuy nhiên, chúng tôi sớm phát hiện ra các khía cạnh của hành vi tự nhiên của quần thể artemia trong khu vực, dẫn đến việc sản xuất sinh khối artemia và sinh sản của nó. Chúng tôi đã quan sát thấy rằng quần thể artemia vẫn sinh sản đa dạng, ngay cả ở những nơi có độ mặn vượt quá 180 psu. Chúng tôi cũng quan sát thấy hàng ngàn loài chim di cư và đặc hữu ở cuối cửa sông, và artemia ăn phân của những con chim này.

Từ kinh nghiệm ban đầu này ở Peru, chúng tôi thu thập được những thông tin rất quan trọng cho phép chúng tôi học hỏi và nâng cao kiến ​​thức về sinh thái của artemia và sinh sản của nó.

Mục tiêu ban đầu của dự án đã thay đổi khi nó trở nên hiệu quả hơn, và chúng tôi tập trung vào việc sản xuất sinh khối của artemia sinh sản thay vì artemia nang. Vào thời điểm đó (1994), David Kawahigashi - một nhà khoa học làm việc tại Hawaii cho công ty Vịnh San Francisco - đã phát triển khái niệm về sự đóng gói sinh học với sự gia tăng dinh dưỡng cho Artemia trưởng thành, để làm thức ăn cho tôm bố mẹ. Chúng tôi kết hợp kinh nghiệm và kiến ​​thức của mình, và phát triển công ty Artemia del Pacifico ở Sechura, Peru, để sản xuất thương mại sinh khối artemia và gia tăng dinh dưỡng, đông lạnh artemia để nuôi tôm bố mẹ trong các trại sản xuất giống.

Sản xuất sinh khối artemia ở Ecuador

Kể từ năm 2000, công ty chúng tôi, Bioartemia Cía. Ltda., đã và đang phát triển một chương trình sản xuất thương mại sinh khối artemia thông qua việc tái sinh sản ở bán đảo Santa Elena, Ecuador. Sử dụng các điều kiện nước mặn của một công ty sản xuất muối (Ecuasal), nhà sản xuất muối chính phục vụ nhu cầu trong nước, chúng tôi theo dõi và tạo các điều kiện thích nghi với mùa sản xuất tự nhiên của artemia, hiện tượng vốn thay đổi trong suốt cả năm.

Quần thể artemia được duy trì trong các ao bay hơi, nơi độ mặn trên 100 và không có loài cá ăn thịt như cá đối, cá bảy màu hoặc cá khác. Sản lượng artemia trung bình là 200-300 pound mỗi ha mỗi tháng. Đối với việc thu hoạch, các lưới với mắt lưới 2 milimet được sử dụng, loại lưới này chỉ bắt được artemia trưởng thành. Việc thu hoạch định kỳ và trực tiếp ở những nơi tập trung sinh khối artemia cho phép quần thể artemia có khối lượng không đổi hoặc lớn hơn.

Trong một chu kỳ tăng trưởng số lượng bình thường ở các khu vực tự nhiên, sinh khối artemia có thể đạt đến các mức độ số lượng quá lớn; khi điều này xảy ra, phần lớn quần thể artemia chết và những artemia sống sót cuối cùng thay đổi để sinh sản, cho phép artemia không bị tuyệt chủng cho đến khi một vòng đời mới của sản xuất tự nhiên bắt đầu.

Quá trình này làm cho dân số artemia tổng thể giảm theo thời gian. Trong một hệ thống được kiểm soát giống như hệ thống mà chúng ta duy trì, bằng cách thực hiện việc thu hoạch có chọn lọc chỉ thu hoạch artemia trưởng thành, thế hệ artemia mới được phép có các nguồn lực là không gian và thực phẩm để trong ngắn hạn, dân số artemia có thể tiếp tục tăng, cho phép cung cấp một sự quản lý hợp lý và bền vững cho các hệ thống artemia.

Ngoài ra, chúng tôi duy trì sinh khối artemia ở mức tốt trong 0,25 ha ao đất tuần hoàn nơi độ mặn của nước được kiểm soát và duy trì từ 95 đến 110 psu. Những điều kiện này cải thiện các điều kiện trong các ao nuôi thâm canh với phân bón, vi khuẩn có lợi và các loại thực phẩm vi chất, đạt trung bình từ 2.000 đến 3.500 pound/ha sinh khối artemia mỗi tháng.

Sinh khối artemia thu hoạch được đưa ngay lập tức vào các hệ thống làm sạch bằng nước đã được lọc và có độ mặn từ 90 đến 110 trở lên để loại bỏ bất kỳ động vật đi kèm nào như nhộng của côn trùng Corixidae thủy sinh hoặc Ephydridaepupae. Vòi nước mạnh được sử dụng để làm sạch artemia đảm bảo không có bất kỳ vật nào từ ao đất bám vào, và việc sục khí mạnh bổ sung oxy là cần thiết cho quá trình làm sạch.

Một khi quá trình làm sạch sinh khối artemia đã được hoàn thành, quá trình làm giàu dinh dưỡng tiếp tục, nơi các động vật được ngâm trong một nhũ tương có chứa các axit béo omega-3 và n-6, sắc tố astanxanthin, nhiều vitamin, cholesterol và các chất dinh dưỡng khác với các mức hấp thụ cao và chất hấp dẫn tự nhiên.

Sau thời gian làm giàu dinh dưỡng thích hợp, việc kiểm soát chất lượng được tiến hành với các quan sát các bộ phận tiêu hóa của artemia, tìm kiếm các giọt nhũ tương và các sản phẩm làm giàu dinh dưỡng trong túi đóng gói sinh học. Sau đó, sản phẩm được ngâm trong nước ngọt được khử trùng bằng các sản phẩm hữu cơ, nước dư thừa được loại bỏ và sinh khối artemia được làm sạch và làm giàu dinh dưỡng được đóng gói trong các túi đông lạnh trọng lượng 2 pound.

Các quy trình an toàn sinh học được thực hiện, xét nghiệm sàng lọc liên tục và xử lý artemia ở độ mặn cao ngăn ngừa sự hiện diện của các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn và nấm. Sản phẩm này được sử dụng chủ yếu để nuôi tôm bố mẹ trong thời gian sinh sản trong các trại giống tôm thương phẩm.

Khí hậu là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong sản xuất sinh khối artemia. Khu vực của chúng tôi, Bán đảo Santa Elena, chịu ảnh hưởng của hai mùa rõ rệt, mùa mưa và mùa khô chủ yếu. Trong thời kỳ El Niño định kỳ (một hiện tượng thời tiết chính, xảy ra không thường xuyên đặc trưng bởi nhiệt độ đại dương ấm bất thường trong các sự kiện ở xích đạo Thái Bình Dương), lượng mưa tăng rõ rệt và thay đổi đáng kể các điều kiện trong hệ thống sản xuất artemia. Lượng mưa vừa phải cải thiện giai đoạn sản xuất artemia ban đầu bằng cách cố định nitơ từ môi trường. Trời nhiều mây kéo dài trong thời gian dài là bất lợi bởi vì nó ảnh hưởng đến giai đoạn sản xuất artemia ban đầu (lượng ánh sáng cho quá trình quang hợp) và do đó sản lượng sinh khối artemia giảm đáng kể.

Đánh giá

Artemia là một thành phần quan trọng của chế độ ăn cho tôm bố mẹ cho số lượng lớn nauplii cần thiết để duy trì ngành nuôi tôm phát triển tốt ở Ecuador.

Biến đổi khí hậu và sự nóng lên toàn cầu sẽ xác định và kiểm soát việc sản xuất artemia tự nhiên trong các hồ siêu mặn lớn trên thế giới trong những năm tới. Các thay thế cho nang artemia và mức độ dinh dưỡng của chúng vẫn là những ưu tiên nghiên cứu quan trọng. Con người nên xem xét việc thay thế nang artemia, cũng như các sản phẩm tổng hợp bằng các loại thực phẩm sống thay thế như trùng bánh xe và copepod, ngay cả với sự sẵn có của metanauplii làm giàu artemia, cũng là một sản phẩm sinh sản đa dạng.

HNN (Theo GAA)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác