Một giải pháp giải quyết tình trạng tảo nở hoa (06-11-2018)

Hydrogen peroxide có thể giúp cứu sống hàng triệu con cá nuôi, nhờ một phát hiện mang tính đột phá về các nguyên nhân gây nên tình trạng tảo nở hoa có hại (HABs).
Một giải pháp giải quyết tình trạng tảo nở hoa
Ảnh minh họa

Mỗi năm, HABs giết chết hàng triệu con cá - cả trong tự nhiên và trong các trại nuôi cá, nhưng cho đến gần đây, con người gần như chưa biết được lý do tại sao tảo dường như vô hại có thể trở thành độc hại.

Bước đột phá đến từ Trung tâm John Innes ở Norfolk - một tổ chức nổi tiếng về các nghiên cứu carbon.

Giáo sư Rob Field của trung tâm, người dẫn đầu nghiên cứu cho biết: “Đó là một trường hợp ngẫu hứng vào một buổi chiều chủ nhật. Một trong những đồng nghiệp của tôi là một người câu cá, và thường xuyên câu cá ở Norfolk Broads. Khu vực Broads thường trải nghiệm những vụ cá chết do tảo Prymnesium parvum nở hoa (tảo vàng) và bạn bè của đồng nghiệp tôi hỏi anh ta - là một nhà khoa học - cách giải quyết vấn đề này”.

Điều này đã thúc đẩy sự khởi đầu của một nghiên cứu khiến nhóm bắt đầu đánh giá vấn đề trên quy mô toàn cầu.

Giáo sư Field cho biết thêm: “Tảo vàng không chỉ là một vấn đề ở vùng Broads (nước lợ), nó chủ yếu là một loài sinh vật biển và là một vấn đề đối với người nuôi cá trên toàn thế giới - từ các ao ở Texas đến ven biển Na Uy”.

Để đưa ra một số biện pháp thực tiễn, nhóm nghiên cứu của Giáo sư cần khám phá một số vấn đề khác nhau.

Ông giải thích: “Chúng tôi đã phải xem xét lý do tại sao tảo đôi khi nở hoa, tại sao nó có thể trở thành độc hại và nó sản sinh ra các độc tố gì”.

Và họ phát hiện ra rằng tảo không độc hại trong các điều kiện bình thường.

Giáo sư giải thích: “Hóa ra tảo nở hoa đã trở nên độc hại khi bị nhiễm một loại virus giết chết tảo và phân giãn tảo một cách hiệu quả, khiến cho tảo trở nên độc hại đối với bất kỳ động vật nào thở bằng mang”.

Ông nói thêm: “Tảo không giết cá trực tiếp, trong các điều kiện bình thường khi tảo chết chậm, nó hoàn toàn vô hại. Yếu tố nguy cơ là khi tảo nở hoa bị nhiễm virus, khiến tảo chết hàng loạt và một khối lượng lớn các độc tố được sản sinh”.

Thách thức tiếp theo của ông là đưa ra các phương tiện thực tế để kiểm soát tình trạng tảo nở hoa hoặc ít nhất là ngăn chặn tảo không bị nhiễm virus.

Nhóm nghiên cứu đã đưa ra một phương tiện hiệu quả bằng cách điều chỉnh một giải pháp đã được Cơ quan Môi trường (EA) sử dụng để thông khí tại khu vực Broads trong mùa hè.

 “EA sử dụng hydrogen peroxide H2O2, một tác nhân oxy hóa mạnh mẽ, để làm thông khí ở những thời điểm - như mùa hè - khi áp suất oxy một phần của nước quá thấp. Chúng tôi đã phát hiện ra rằng bằng cách tạo ra nồng độ peroxit, chúng ta cũng có thể tiêu diệt tảo vàng và tiêu diệt độc tố - nó thực sự là đặc tính hóa học đơn giản, nhưng đồng thời lại là một giải pháp triệt để ngăn chặn tảo nở hoa”.

Phát hiện này đặc biệt thú vị đối với các những người nuôi trồng thủy sản ở các khu vực nước giới hạn như các ao. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng kiến ​​thức mới về cơ chế hỗ trợ HAB cho các kỹ thuật giám sát DNA môi trường mới nhất.

Giáo sư Field cho biết: “Những điều này cho chúng ta 2-3 ngày để cảnh báo rằng một hiện tượng tảo nở hoa có hại có thể xảy ra”.

Tuy nhiên, trong khi việc sử dụng H2O2 có thể không thích hợp để loại bỏ HAB trong các vùng nước lớn hơn, chẳng hạn như ở hầu hết các khu nuôi trồng thủy sản ở biển, đột phá nghiên cứu làm tăng cơ hội tìm ra phương tiện để ngăn chặn những thách thức của HAB trên quy mô rộng hơn.

Giáo sư Field nhận xét: “Các kết quả này có nghĩa là bây giờ chúng ta có thể đánh giá chính xác nguy cơ gây ra bởi tảo nở hoa. Và nó cũng mang lại cho nông dân một vài ngày quan trọng để phản ứng với bất kỳ tình trạng HAB nào sắp xảy ra”.

HNN (Theo thefishsite.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác