Sản phẩm cá hồi có thể là nguồn gốc dịch bệnh do vi khuẩn listeria trên phạm vi đa quốc gia (31-10-2018)

Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) và Trung tâm phòng chống dịch bệnh châu Âu (ECDC) đã xác định rằng sự bùng nổ trên phạm vi đa quốc gia của vi khuẩn Listeria monocytogenes có thể liên quan đến việc tiêu thụ sản phẩm cá hồi.
Sản phẩm cá hồi có thể là nguồn gốc dịch bệnh do vi khuẩn listeria trên phạm vi đa quốc gia
Ảnh minh họa

Để điều tra nguồn gốc vi khuẩn bùng phát từ năm 2015 đã ảnh hưởng đến Đan Mạch, Đức và Pháp, toàn bộ trình tự bộ gien đã được sử dụng, một phương pháp giúp xác định xem liệu các sản phẩm cá hồi chế biến sẵn, chẳng hạn như cá hồi hun khói lạnh và ướp muối là nguồn có khả năng gây bệnh hay không.

EFSA nhấn mạnh rằng đến ngày 8 tháng 10 năm 2018, 12 trường hợp bao gồm 4 ca tử vong đã được báo cáo ở các nước bị ảnh hưởng bởi vi khuẩn.

Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu nhắc lại rằng vào tháng 8 năm 2017, Đan Mạch đã báo cáo các ca bệnh đầu tiên liên quan đến việc tiêu thụ cá hồi hun khói ăn liền được sản xuất tại Ba Lan. Các biện pháp kiểm soát đã được thực hiện và các nước thành viên EU khác và các cơ quan có thẩm quyền đã được thông báo.

Vào tháng 10 năm 2017, Pháp đã báo cáo việc phát hiện cùng một chủng Listeria trong cá hồi ướp có nguồn gốc từ cùng một công ty chế biến Ba Lan như được xác định trong cuộc điều tra dịch bệnh bùng phát ở Đan Mạch.

Trường hợp gần đây nhất liên quan đến dịch bệnh đã được thông báo tại Đức vào tháng 5 năm 2018.

EFSA giải thích rằng do thiếu toàn bộ dữ liệu trình tự bộ gien từ các mẫu môi trường và thực phẩm được lấy tại nhà máy chế biến Ba Lan, hiện tại không thể xác định liệu sự nhiễm bẩn có xảy ra trong nhà máy bị nghi ngờ hay không.

Hơn nữa, cho đến khi thông tin về các nhà sản xuất cá hồi chính của Na Uy đã sử dụng trong các lô bị nhiễm khuẩn được báo cáo và đánh giá, khả năng ô nhiễm ở giai đoạn sản xuất chính không thể bị loại trừ.

Việc xác định cùng một chủng Listeria trong một sản phẩm cá hồi ở Pháp và một trường hợp mới ở Đức cho thấy nguồn gây nhiễm bẩn vẫn có thể còn tồn tại và các sản phẩm bị nhiễm bẩn đã được phân phối cho các nước EU khác ngoài Đan Mạch.

Phụ nữ có thai, người già và người bị suy giảm miễn dịch có nguy cơ mắc bệnh do vi khuẩn listeriosis cao hơn.

HNN (Theo fis.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác