Các địa phương tổ chức tập huấn kiến thức, quy định mới về an toàn thực phẩm (26-10-2018)

Xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm (ATTP) được quy định tại Nghị định số 115/2018/NĐ-CP (NĐ 115) ngày 04/9/2018 đã có hiệu lực từ ngày 20/10/2018. Theo đó, các hành vi vi phạm được quy định chi tiết hơn với mức phạt cao hơn so với nghị định 178/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013. Để thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) cũng như phổ biến kiến thức pháp luật liên quan đến NĐ 115, các địa phương đã tổ chức các buổi tập huấn để hướng dẫn cho các đối tượng sản xuất kinh doanh, buôn bán và sử dụng thực phẩm hiểu rõ về các quy định này.
Các địa phương tổ chức tập huấn kiến thức, quy định mới về an toàn thực phẩm
Ảnh minh họa

Nội dung tập huấn được các địa phương triển khai gồm các văn bản quy phạm pháp luật mới, phổ biến và hướng dẫn triển khai Nghị định số 115/2018/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về ATTP cho các cán bộ mạng lưới. Trong đó, nhấn mạnh về các nội dung mới, các hành vi vi phạm được quy định chi tiết hơn với mức phạt cao hơn so với nghị định 178/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về ATTP trước đây. Đồng thời, hướng dẫn thực hiện Thông tư 23/2018/TT-BYT ngày 14/9/2018 quy định việc thu hồi và xử lý thực phẩm không bảo đảm ATTP thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế; thống nhất các mẫu báo cáo kết quả thanh tra, kiểm tra về ATTP tại trung ương và địa phương.

Đây là một trong những hoạt động hết sức quan trọng nhằm thống nhất cách triển khai thực hiện các điểm mới trong Luật An toàn thực phẩm, Nghị định của Chính phủ, góp phần cải cách hành chính, tiếp tục đảm ATTP vì sức khỏe cộng đồng. Trong đó, nội dung và quy định xử phạt về ATTP trong lĩnh vực thủy sản đã được các địa phương rất quan tâm.

Tại Nam Định, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nam Định đã tổ chức hội nghị sơ kết 9 tháng năm 2018, triển khai NĐ 115 và các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành.

Trước đó, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản tỉnh Nam Định cũng đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp huyện Giao Thủy đã tổ chức lớp Tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) cho gần 150 học viên là các chủ cơ sở, người lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thuỷ sản trên địa bàn huyện Giao Thuỷ, Xuân Trường tỉnh Nam Định.

Tại buổi tập huấn, các học viên đã được các Giảng viên Chi cục phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật mới (Luật ATTP, Nghị định số 115/2018/NĐ-CP,...); các mối nguy ATTP; điều kiện bảo đảm ATTP, phương pháp bảo đảm ATTP, thực hành sản xuất tốt đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm thuỷ sản. Sau nội dung tập huấn, các học viên được tham gia bài kiểm tra sát hạch kiến thức an toàn thực phẩm, các học viên đạt yêu cầu sẽ được cấp Giấy xác nhận tập huấn kiến thức về ATTP theo quy định của pháp luật.

Lớp tập huấn kiến thức VSATTP đã giúp cho các cơ sở kịp thời nắm bắt các quy định mới về ATTP và giúp cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thuỷ sản có ý thức và trách nhiệm hơn trong việc tuân thủ các điều kiện bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm về sản phẩm do mình sản xuất, kinh doanh. Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm góp phần tăng cường công tác tuyên truyền kiến thức bảo đảm vệ sinh ATTP, từng bước giảm thiểu nguy cơ mất ATTP và các bệnh truyền qua thực phẩm, bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng.

Tại Đà Nẵng, ngày 26/9/2018, Ban Quản lý ATTP thành phố Đà Nẵng cũng đã tổ chức Hội nghị tập huấn, tuyên truyền, phổ biến văn bản pháp luật về ATTP cho các Doanh nghiệp thực phẩm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Hội nghị phổ biến NĐ 115 và các văn bản liên quan khác cho 4 lớp với hơn 240 doanh nghiệp tham gia. Tham dự Hội nghị có đại diện tham dự của các chủ nhà hàng, nhà hàng khách sạn, bếp ăn tập thể; cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm… Đà Nẵng là một trong những thành phố du lịch nổi tiếng của cả nước, lượng khách du lịch trong và ngoài nước trong những năm trở lại đây tăng trưởng mạnh kéo theo đó là nhu cầu về dịch vụ ăn uống tăng nhanh. Do đó, thành phố Đà Nẵng cần tăng cường tổ chức phổ biến kiến thức pháp luật liên quan đến đảm bảo ATTP cho các doanh nghiệp, chủ nhà hàng, khách sạn, cơ sở chế biến thực phẩm...Bên cạnh đó, tăng cường tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra giám sát kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm về ATTP.

Tại Ninh Thuận, trong 2 ngày 11- 12/10/2018, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Ninh Thuận đã phối hợp Viện Pasteur Nha Trang và Thanh tra Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận tổ chức lớp tập huấn triển khai NĐ 115 và hướng dẫn các bước điều tra ngộ độc thực phẩm cho cán bộ làm công tác an toàn thực phẩm tuyến huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Theo đó, tham dự lớp tập huấn đã có 154 người tham dự gồm: cán bộ phụ trách công tác ATTP thuộc Văn phòng UBND và HĐND các huyện, thành phố; Đội trưởng Đội Y tế dự phòng và chuyên trách ATTP Trung tâm Y tế huyện, TP; cán bộ phụ trách ATTP thuộc UBND xã, phường, thị trấn; Trưởng Trạm và chuyên trách ATTP thuộc Trạm Y tế xã, phường, thị trấn.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác