Tìm ra loại tôm giúp loại bỏ ký sinh trùng ở cá nuôi (16-10-2018)

Tôm giúp giữ cá sạch - và các nhà khoa học đã xác định được loài “tôm sạch” với khả năng cao nhất trong việc giảm ký sinh trùng và sử dụng hóa chất trong cá nuôi.
Tìm ra loại tôm giúp loại bỏ ký sinh trùng ở cá nuôi
Ảnh minh họa

Cá và tôm sạch trong tự nhiên có mối quan hệ cộng sinh, với cá được đưa đến các trạm làm sạch tôm để tôm có thể loại bỏ ký sinh trùng ở cá.

Sau một nghiên cứu được thực hiện trong nhiều năm, các nhà khoa học tại Đại học James Cook ở Úc đã đề cử tôm bạc hà là giống tốt nhất để tiến tới các thử nghiệm thương mại.

Nghiên cứu sinh Tiến sỹ David Vaughan chủ trì nghiên cứu, làm việc với Tiến sĩ Kate Hutson tại Trung tâm Nuôi trồng Thủy sản và Thủy sản Nhiệt đới Bền vững của JCU.

Nhóm nghiên cứu tìm kiếm một giải pháp thay thế tự nhiên cho hóa chất để làm sạch ký sinh trùng ở cá nuôi. Bốn loài tôm đã được thử nghiệm với nhau trong một loạt thí nghiệm để xem loài nào là tốt nhất cho ứng dụng thương mại tiềm năng này.

Tôm bạc hà là loài tôm mang lại hiệu quả vượt trội, giảm 87% ký sinh trùng bằng cách ăn trứng của ký sinh trùng vướng vào lưới lồng cá.

Ông Vaughan cho biết nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên kiểm tra hiệu quả tương đối của bất kỳ loại tôm nào như một tác nhân kiểm soát sinh học trong việc giảm ký sinh trùng ở cá nuôi.

“Các tác nhân kiểm soát sinh học là các động vật sống được sử dụng để kiểm soát một sinh vật gây hại, chẳng hạn như ký sinh trùng trong nuôi trồng thủy sản. Các loài cá sạch như cá hàng chài và cá vây tròn được sử dụng ở châu Âu để loại bỏ rận ở cá hồi, nhưng không có loài nào có tác dụng tương đương hiện đang được sử dụng trong nuôi trồng thủy sản biển nhiệt đới. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng những con tôm này là một ứng cử viên khả thi”.

Các bệnh ký sinh trùng khiến sản lượng giảm khoảng 30 - 50% hàng năm tại một số ngành nuôi trồng thủy sản ở châu Á, khu sản xuất nuôi trồng thủy sản lớn nhất thế giới.

Các thuốc kháng sinh và hóa chất khác được sử dụng để ngăn chặn các thiệt hại, nhưng có những lo ngại về tính bền vững của biện pháp này, vì một số loại ký sinh trùng có thể trở nên đề kháng với các phương pháp xử lý hóa học.

Ông Vaughan cho biết một trong những vấn đề chính là tái nhiễm ký sinh trùng do các trứng ký sinh trùng và các giai đoạn môi trường khác rất khó loại bỏ. Các giai đoạn môi trường này cũng không bị ảnh hưởng bởi các phương pháp xử lý hóa học được sử dụng để điều trị ký sinh trùng trưởng thành ở cá, và thực tế là việc tôm chủ động nhằm vào các giai đoạn môi trường này là một lợi thế lớn cho những người nuôi.

 “Điều này có nghĩa là cá và tôm không nhất thiết phải luôn luôn tiếp xúc trực tiếp, điều này làm giảm tình trạng cá ăn tôm. Tôm bạc hà có thể được lai tạo thương mại với số lượng lớn và được tìm thấy trong tự nhiên trên khắp khu vực châu Á- Thái Bình Dương nơi có nhiều thủy sản biển nhiệt đới”.

Ông Vaughan cho biết việc sử dụng tác nhân kiểm soát sinh học trong môi trường biển ở khu vực này vẫn trong giai đoạn sơ khai và nhiều khu vực vẫn chưa được khám phá.

Bước tiếp theo là nâng cao thử nghiệm thực địa tại một trang trại nuôi trồng thủy sản.

HNN (Theo sciencedaily)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác