Những chất không mong muốn nhưng có trong hải sản - BHA (18-09-2018)

Theo Cơ quan an toàn thực phẩm Châu Âu, lượng tiêu thụ BHA hàng ngày có thể chấp nhận được ở người là 1 mg BHA/kg thể trọng/ngày. Mức tối đa cho tổng các chất chống oxy hóa tổng hợp có trong thức ăn cho các loài thủy sản là 150 mg/kg.
Những chất không mong muốn nhưng có trong hải sản - BHA
Ảnh minh họa

BHA (butylated hydroxyanisole) là chất chống oxy hóa tổng hợp, được thêm vào dầu cá để ngăn ngừa quá trình ôi thiu của chất béo.

Dầu cá được dùng như là một loại nguyên liệu trong thức ăn dùng cho các loài thủy sản, và do đó BHA có thể có mặt trong thức ăn thủy sản. BHA được cho phép sử dụng như là chất phụ gia thực phẩm trong nhiều loại sản phẩm (bột làm bánh, thức ăn nhẹ và bột sữa). Từ lâu, BHA đã có mặt trong thức ăn cho thủy sản ở các mức thấp, ở cá hồi nuôi thì BHA cũng có nhưng với các hàm lượng rất thấp.

Những ảnh hưởng có hại

Hiện chưa phát hiện BHA có những ảnh hưởng bất lợi cho người. Tuy nhiên, các nghiên cứu trên chuột đã cho thấy rằng BHA có thể gây ra ung thư nếu được tiêu thụ ở liều cao.

Mức tiêu thụ tối đa ở người

          Không có mức tối đa của BHA trong thủy sản được quy định. Cơ quan an toàn thực phẩm Châu Âu (European Food Safety Authority - EFSA) cho rằng lượng tiêu thụ BHA hàng ngày có thể chấp nhận được ở người là 1 mg BHA/kg thể trọng/ngày. Tiêu thụ một lượng lớn cá hồi nuôi (300 g) có thể chiếm khoảng 0,05% lượng tiêu thụ BHA hàng ngày có thể chấp nhận được ở người, lượng BHA (vào cơ thể) có được do tiêu thụ cá hồi nuôi là không đáng kể.

Hàm lượng tối đa trong thức ăn dùng trong thủy sản

          Trong thức ăn cho các loài thủy sản, mức tối đa cho tổng các chất chống oxy hóa tổng hợp (EQ, BHA, BHT, PG và OG) là 150 mg/kg thức ăn. Hàm lượng BHA trong thức ăn thủy sản được giám sát bởi Cơ quan an toàn thực phẩm Na Uy trong một chương trình giám sát thức ăn. Cho đến nay, chưa phát hiện trường hợp nào có hàm lượng BHA vượt mức cho phép.

Anh Chi (Theo NIFES)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác