Những chất không mong muốn nhưng có trong hải sản - Arsen (As) (14-09-2018)

Hiện chưa có quy định hàm lượng arsen tối đa trong lương thực hoặc mức chịu đựng arsen tối đa/tuần. Các giá trị giới hạn được quy định trước đây đã được EFSA (Cơ quan an toàn thực phẩm Châu Âu) và JECFA (Ủy ban chuyên gia FAO-WHO về Phụ gia thực phẩm) gỡ bỏ. Hàm lượng tối đa của arsen tổng được cho phép trong thức ăn thủy sản là 10 mg/kg.
Những chất không mong muốn nhưng có trong hải sản - Arsen (As)
Ảnh minh họa

Arsen là một nguyên tố được tìm thấy với số lượng nhỏ và tồn tại khắp các nơi trên bề mặt của trái đất.

Arsen cũng được sử dụng trong các dây chuyền sản xuất công nghiệp và trước đây đã từng được dùng để sản xuất thuốc trừ sâu trong nông nghiệp. Có khoảng 40 dạng arsen khác nhau đã được biết đến. Arsen trioxide, dạng được mô tả nhiều nhất, là hợp chất vô cơ có độc lực cao. Hải sản chứa nhiều hơn 10 dạng hóa học khác nhau của arsen, đa số là hợp chất hữu cơ và không gây độc.

Những ảnh hưởng có hại

Các hợp chất arsen vô cơ như arsen trioxide là nguyên nhân gây ung thư và ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Trong môi trường nước biển, các arsen hữu cơ ở dạng hòa tan. Đối với cá và hải sản khác, arsen hữu cơ ở dạng arsenobetaine - dạng không độc và con người không hấp thụ chúng.

Hàm lượng tối đa trong lương thực

Nguồn gốc chủ yếu của arsen vô cơ trong thức ăn của chúng ta là lúa gạo và các sản phẩm ngũ cốc khác. Hiện chưa có quy định giới hạn tối đa arsen trong lương thực hoặc mức chịu đựng arsen tối đa/tuần. Các giá trị giới hạn được quy định trước đây đã được EFSA (Cơ quan an toàn thực phẩm Châu Âu) và JECFA (Ủy ban chuyên gia FAO - WHO về Phụ gia thực phẩm) gỡ bỏ, bởi vì người ta không xác định được hàm lượng arsen tổng thấp đến mức nào là hoàn toàn an toàn.

Hàm lượng tối đa trong thức ăn dùng trong thủy sản

Trong thức ăn nuôi các loài thủy sản, arsen chủ yếu được tìm thấy ở dạng arsenobetaine. Hàm lượng tối đa của arsen tổng trong thức ăn thủy sản là 10 mg/kg thức ăn, bất kể chúng ở dạng hóa học nào. Trong những năm gần đây, hàm lượng arsen tối đa trong thức ăn thủy sản không vượt quá ngưỡng cho phép. Các loài thủy sản hầu như hấp thu toàn bộ cả hai dạng arsenobetaine và arsenolipid, với mức độ bài tiết không đáng kể.

Anh Chi (Theo GAA)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác