Vi hạt nhựa được phát hiện ở loài sinh vật đơn bào dọc theo bờ biển của Israel (08-01-2019)

Một nghiên cứu mới của Đại học Tel Aviv cho thấy rằng các sinh vật đơn bào sống dưới nước dọc theo bờ biển Israel ăn các mảnh nhựa siêu nhỏ. Đây là những động vật không xương sống ở biển có hình dạng giống như cái túi. Nghiên cứu cũng xác nhận sự hiện diện của các chất phụ gia nhựa, tức là “chất hóa dẻo” ở nhóm sinh vật này. Chất hóa dẻo là các chất được thêm vào nhựa để tăng tính mềm dẻo, trong suốt và độ bền của nhựa.
Vi hạt nhựa được phát hiện ở loài sinh vật đơn bào dọc theo bờ biển của Israel
Ảnh minh họa

Nghiên cứu được thực hiện bởi Giáo sư Noa Shenkar của Trường Động vật học tại Khoa Khoa học Đời sống của Trường Đại học Tel Aviv (TAU) và Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Steinhardt và được công bố trên Tạp chí Ô nhiễm Biển tháng 1 năm 2019. Nghiên cứu được thực hiện với sự cộng tác của Giáo sư Dror Avisar, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Nước tại Khoa Khoa học Chính xác của TAU, và Manila Kaplan, một nghiên cứu sinh sau đại học tại phòng thí nghiệm TAU của Giáo sư Avisar.
Gal Vered, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Đây là nghiên cứu đầu tiên kiểm tra ô nhiễm phụ gia nhựa ở các sinh vật biển ở Đông Địa Trung Hải và Biển Đỏ. Những sinh vật đơn bào thuộc phân ngành sống đuôi là những sinh vật có bộ lọc hiệu quả cao và là những ví dụ tuyệt vời về tình trạng ô nhiễm ảnh hưởng đến nhiều sinh vật biển khác. Phát hiện của chúng tôi rất đáng lo ngại. Ngay cả ở những bãi biển được bảo vệ, đã có bằng chứng về vi hạt nhựa và phụ gia nhựa ở những sinh vật này. Trên thực tế, tại mỗi địa điểm lấy mẫu, chúng tôi đã phát hiện ra mức độ khác nhau của các chất ô nhiễm này”. 
Giáo sư Shenkar cho biết: “Đây là kết quả trực tiếp của việc sử dụng nhựa của con người. Có vẻ như túi nhựa và các sản phẩm nhựa kích thước lớn mà chúng ta nhận thấy trôi nổi trên biển là vấn đề chính. Nhưng một nguyên nhân quan trọng hơn là sự phân mảnh của các sản phẩm này thành các hạt nhỏ sau đó được nhiều sinh vật ăn vào và tiếp cận vùng sâu nhất trong đại dương”. 
Các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp mới để thử nghiệm các chất phụ gia trong sinh vật biển. Giáo sư Shenkar tiếp tục: “Phương pháp phân tích hóa học mới của chúng tôi có thể được sử dụng trên nhiều loại sinh vật biển mô mềm. Bây giờ chúng ta có thể chiết xuất phthalates, một chất phụ gia được sử dụng chủ yếu để làm mềm polyvinyl clorua, từ các mô sinh vật” 
Khoảng 350 triệu tấn nhựa được sản xuất trên toàn thế giới mỗi năm và con số này đang tăng lên. Nghiên cứu cho thấy rằng nếu nhựa được tìm thấy ở sinh vật đơn bào thuộc phân ngành sống đuôi, nó có thể có mặt trong các sinh vật biển khác.
Các nhà nghiên cứu hiện đang chuẩn bị gửi kết quả của họ cho các nhà hoạch định chính sách quan tâm đến việc ngăn chặn thiệt hại nhiều hơn nữa cho bờ biển của Israel. Họ cũng đang tiếp tục nghiên cứu mức độ và ảnh hưởng của ô nhiễm nhựa đối với rạn san hô Eilat.
Giáo sư Shenkar kết luận: “Bằng cách truyền đạt kết quả của chúng tôi tới công chúng, chúng tôi hy vọng sẽ nâng cao hơn nữa nhận thức của công chúng về các hành động mà mọi người có thể thực hiện để ngăn chặn ô nhiễm nhựa”.

HNN (Theo phys.org)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác