Ô nhiễm nhựa được phát hiện tại điểm sâu nhất của đại dương (24-12-2018)

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng điểm sâu nhất trên Trái đất bị ô nhiễm nặng nề bởi nhựa, điều này cho thấy thế giới đã bị ô nhiễm đến mức độ nào.
Ô nhiễm nhựa được phát hiện tại điểm sâu nhất của đại dương
Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu đã đo độ sâu của rãnh Mariana ở phía tây Thái Bình Dương, gần Challenger Deep, nơi thấp nhất trên bề mặt hành tinh. Họ đã tìm thấy mức độ cao nhất của vi hạt nhựa được tìm thấy tại khu vực này, so với các cuộc khảo sát từ các nơi khác trong các đại dương Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và Bắc Cực.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết: “Nhựa do con người sản xuất đã làm ô nhiễm những nơi hẻo lánh nhất và sâu nhất trên hành tinh. Khu vực đáy biển sâu có khả năng là một trong những bể lớn nhất chứa các mảnh vi hạt nhựa trên Trái đất, với những tác động chưa biết nhưng có khả năng gây hại cho hệ sinh thái mỏng manh này”.

Các nghiên cứu khác gần đây đã chứng minh tầm ảnh hưởng của con người đến rãnh Mariana, với các chất ô nhiễm ở mức độ rất cao được tìm thấy ở đó và nhựa được tìm thấy trong dạ dày của các sinh vật ở biển sâu.

Nhiều triệu tấn nhựa đổ ra đại dương mỗi năm, nhưng nơi mà tất cả số nhựa này cuối cùng tập trung lại không được biết đến nhiều. Các nhà nghiên cứu từ Viện Khoa học và Kỹ thuật Biển sâu ở Hải Nam đã thu thập các mẫu nước và trầm tích dưới đáy từ 2.500m xuống đến 11.000m dưới mực nước biển. Để so sánh, đỉnh Everest cao hơn mực nước biển 8.850m.

Phân tích, được công bố trên tạp chí Geochemical Perspectives Letters, đã phát hiện ra rằng nồng độ của các vi hạt tăng lên khi các vị trí mẫu được thu thập ở gần dưới rãnh. Ở phía dưới, chúng đạt tối đa 2.200 mảnh mỗi lít trầm tích và 13 mảnh mỗi lít nước.

Các nhà nghiên cứu cho biết các vi hạt nhựa trong rãnh có khả năng đến từ các quốc gia công nghiệp ở Đông Á, bao gồm cả Trung Quốc và Nhật Bản. Các nhà nghiên cứu cho biết rãnh này là một vực thẳm hẹp, hình chữ V và do đó hút các hạt chìm. Các trận động đất là tương đối phổ biến trong rãnh và chúng có thể giúp các trầm tích chìm xuống rãnh.

Hầu hết các vi hạt nhựa là sợi dài vài mm, rất có thể là từ quần áo, chai lọ, bao bì và ngư cụ. Polyester là loại nhựa phổ biến nhất trong trầm tích và polyetylen terephthalate, được sử dụng cho chai và quần áo, thường gặp nhất trong các mẫu nước.

Vi hạt nhựa đã được chứng minh là gây hại cho hải cẩu, loài vốn đã bị tổn hại do đánh bắt quá mức và biến đổi khí hậu. Các nhà nghiên cứu cho biết: Nghiên cứu thêm để đánh giá tác động của vi hạt nhựa đối với hệ sinh thái dễ bị tổn thương ở biển sâu là rất cần thiết.

HNN (Theo theguardian)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác