Vi hạt nhựa có nhiều trong trầm tích bề mặt của eo biển Baynes và Lambert, Canada (30-11-2018)

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLOS ONE do TN Kazmiruk từ Đại học Simon Fraser, Canada và các đồng nghiệp thực hiện, vi hạt nhựa được tìm thấy ở tất cả 16 địa điểm nghiên cứu ở eo biển Baynes và Lambert, British Columbia, Canada và có nhiều nhất trong trầm tích ở Vịnh Henry và Vịnh Metcalfe.
Vi hạt nhựa có nhiều trong trầm tích bề mặt của eo biển Baynes và Lambert, Canada
Ảnh minh họa

Do sản xuất các sản phẩm nhựa tăng trên toàn cầu, nhựa được biết đến là một thành phần lớn của rác ở biển và bãi biển. Số lượng lớn và sự phân bố của các vi hạt nhựa, hoặc các hạt nhựa nhỏ dài 5 mm đã được nghiên cứu trong các trầm tích, hoặc các mẩu vật chất nhỏ trôi nổi trên mặt nước trong các môi trường biển và nước ngọt. Tuy nhiên, con người ít biết sự phong phú và phân bố của các vi hạt nhựa giữa các môi trường khác nhau có sự khác biệt như thế nào.

Kazmiruk và các đồng nghiệp lấy mẫu trầm tích từ 16 địa điểm trong eo biển Lambert và Baynes, British Columbia, Canada. Họ đã phân tích các mẫu trầm tích này để tìm các vi hạt nhựa, kích thước hạt và chất hữu cơ. Các nhà nghiên cứu tìm thấy các vi hạt nhựa ở tất cả các địa điểm, và đã xác định ba loại chính: vi sợi, vi hạt nhựa và các mảnh vụn siêu nhỏ. Loại phổ biến nhất được tìm thấy là vi hạt nhựa microbeads, trong đó bao gồm tối đa 25.000 mảnh/kg trầm tích. Số lượng lớn nhất của cả ba loại vi hạt nhựa được tìm thấy trong eo biển Baynes, ở Vịnh Henry và Vịnh Metcalfe là các vùng chủ yếu nuôi trồng thủy sản có vỏ.

Với số lượng lớn các vi hạt nhựa được xác định trong một khu vực chủ yếu nuôi trồng thủy sản có vỏ, các tác giả đề nghị nghiên cứu sâu hơn nên đánh giá mức độ các vi hạt nhựa các loài động vật có vỏ đang ăn phải, điều này vốn nằm ngoài phạm vi của nghiên cứu này. Do vậy, bất kỳ phương pháp nào trong tương lai để quản lý các tác động có thể có của các vi hạt nhựa trên thủy sản có vỏ có thể có ý nghĩa đối với ngành nuôi hàu của Canada và có thể là hướng dẫn cho các vùng nuôi thủy sản có vỏ khác trên thế giới.

Đồng tác giả Nghiên cứu Leah Bendell cho biết: “Với nhận thức ngày càng tăng về tác động to lớn của nhựa đối với các hệ sinh thái biển, chúng ta phải áp dụng chính sách không khoan nhượng đối với chất dẻo, có nghĩa là, không nhựa nào được phép vào hệ sinh thái biển của chúng ta”.

HNN (Theo phys.org)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác