Sử dụng sứa xử lý chất thải nhựa ở biển (29-11-2018)

Chất lượng biển và đại dương của chúng ta đang xuống cấp với tốc độ đáng báo động. Một vấn đề lớn là ô nhiễm nhựa.
Sử dụng sứa xử lý chất thải nhựa ở biển
Ảnh minh họa

Theo ước tính, hơn 150 triệu tấn nhựa đã tích lũy trong các đại dương của thế giới, và tới 12,7 triệu tấn được thêm vào mỗi năm. Trên hết, môi trường biển của chúng ta cũng phải đối mặt với nhiệt độ nước tăng cao, tình trạng axit hóa đại dương và đánh bắt quá mức, tất cả đều ảnh hưởng đến sinh vật biển. Một sinh vật biển bị ảnh hưởng là loài sứa, mà những điều kiện này dường như có lợi, khiến loài sứa tụ tập lại với một số lượng lớn, được gọi là tình trạng sứa bùng phát. Tình trạng sứa bùng phát có tác động bất lợi đến du lịch, nuôi trồng thủy sản, các ngành đánh cá và sự thịnh vượng của các cộng đồng ven biển.

Dự án GoJelly do EU tài trợ gần đây đang giải quyết các vấn đề ô nhiễm nhựa và tình trạng sứa bùng phát thông qua một phương pháp khéo léo. Nó sử dụng một vấn đề - sự gia tăng nhanh của sứa - để giải quyết vấn đề thứ hai của chất thải vi nhựa trong các đại dương của thế giới.

Một bộ lọc chất thải vi nhựa

Các hạt vi nhựa, các hạt nhỏ bằng nhựa có kích thước nhỏ hơn 1 mm, đến từ hai nguồn chính. Chúng được sản xuất công nghiệp để sử dụng trong các sản phẩm tiêu dùng hoặc chia nhỏ và phân mảnh từ các mặt hàng nhựa lớn. Quá trình suy thoái có thể xảy ra ở biển hoặc trên đất liền, và cũng thông qua việc sử dụng tự nhiên các sản phẩm nhựa. Trong môi trường biển, nhựa đặc chìm xuống đáy biển, khiến chúng khó loại bỏ hơn. Tiếp tục làm trầm trọng thêm vấn đề, thậm chí là vi hạt nhựa nổi - thực tế hơn 90% trong số đó - kết thúc ở đáy biển. Chúng được các sinh vật khác ăn và được chuyển đến đáy đại dương, hoặc bị cuốn vào các hạt khác và được mang đến đó.

GoJelly dự định giảm thiểu vấn đề ô nhiễm vi hạt nhựa bằng cách sử dụng chất nhầy do sứa sản xuất ra. Lợi dụng khả năng của chất nhầy của sứa để giữ các hạt vi nhựa, các nhà nghiên cứu GoJelly có kế hoạch sử dụng nó để phát triển một bộ lọc các hạt vi nhựa để sử dụng thương mại và công cộng. Bộ lọc sinh học được tạo ra sẽ được sử dụng trong các nhà máy xử lý nước thải nơi sản sinh ra các vi hạt nhựa. Điều này có thể giúp ngăn chặn phần lớn các vi hạt nhựa xâm nhập vào hệ thống biển.

Tiến sĩ Jamileh Javidpour từ Trung tâm nghiên cứu đại dương GEOMAR Helmholtz của Đức cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi không chỉ mở rộng kiến ​​thức về sứa và cuộc sống của loài sứa mà còn đặt nền tảng cho các sản phẩm mới sáng tạo và thân thiện với môi trường”.

Các giai đoạn tiếp theo của GoJelly (GoJelly — Một giải pháp sử dụng chất nhầy của sứa giải quyết tình trạng ô nhiễm nhựa) bao gồm thử nghiệm với các hạt nhựa khác nhau và thu hoạch sứa từ biển. Khi được phát triển, bộ lọc sinh học GoJelly sẽ được thử nghiệm và chứng minh ở Na Uy, Baltic và Địa Trung Hải bởi một loạt các bên liên quan, bao gồm cả các nhà đánh cá thương mại và các đối tác trong ngành.

HNN (Theo phys.org)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác