Sử dụng vệ tinh trong nuôi trồng thủy sản (28-11-2018)

Hầu hết các hệ thống nuôi trồng thủy sản biển đều tiếp xúc với môi trường tự nhiên, điều này khiến các loài thủy sản nuôi phải đối mặt với một loạt các mối đe dọa tiềm năng. Ngoài việc tiếp xúc thường xuyên với ký sinh trùng, vi khuẩn và vi-rút, các loài thủy sản nuôi cũng gặp phải những thách thức về môi trường như các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, nhiệt độ nước và độ mặn thay đổi, sự cố tràn dầu và sự bùng phát tảo có hại (HABs). Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các hiện tượng này, những sự cố như vậy có thể ảnh hưởng đến hoạt động nuôi trồng thủy sản, thậm chí có thể gây thiệt hại nặng về kinh tế.
Sử dụng vệ tinh trong nuôi trồng thủy sản
Ảnh minh họa

Để theo dõi thủy sản nuôi, nhiều nhà sản xuất đã đầu tư vào các cảm biến đắt tiền tại chỗ để truyền dữ liệu trực tiếp đến các nhà quản lý trang trại. Mặc dù chính xác, các cảm biến này chỉ cung cấp thông tin ngay lập tức về khu vực xung quanh - thường là đường kính dưới 20 mét. Với giá trị lớn nhất là biết tình trạng môi trường ở phạm vi xa hơn thay vì trong phạm vi hẹp, cách tiếp cận khác là sử dụng vệ tinh thế hệ cũ để lập các bản đồ đánh giá rủi ro.

Một công ty mới thành lập là Verona, Italy dựa trên ColomboSky. Công cụ giám sát vệ tinh AquaX mới của công ty dựa trên việc phát hiện sớm và cảnh báo các mối đe dọa về nước đặc biệt cho nuôi trồng thủy sản biển. Công ty thực hiện điều này bằng cách tích hợp dữ liệu vệ tinh với các mẫu nước tại chỗ và các mô hình toán học để vừa nhìn thấy các khu vực rất rộng và vừa có thể đo được các thông số với độ chính xác rất cao trong nước.

Dữ liệu vệ tinh được AquaX sử dụng được cung cấp thông qua nhà tài trợ một phần là Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), và chương trình quan sát Trái Đất của Copernicus và vệ tinh cùng loại như các vệ tinh Sentinel thế hệ mới. Tùy vào vị trí, kết quả là khoảng thời gian từ năm đến bảy ngày để đưa ra các biện pháp kiểm soát tại chỗ trước khi một trang trại nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng bởi các sự cố môi trường.

Simone Campara, đồng sáng lập của ColomboSky cho biết: “Ngành nuôi trồng thủy sản hiện tại không thực sự có khả năng hiểu biết về môi trường nuôi. Mặc dù rất khó để ước tính mức độ kém hiệu quả hiện tại của ngành, sản lượng và lợi nhuận bị mất đi do chất lượng nước lên tới hàng tỷ đô la. AquaX sẽ cho phép các nhà sản xuất chủ động trong việc đối phó với các vấn đề môi trường mà họ sẽ phải đối mặt. Tôi nghĩ đó là sự thay đổi thực sự - sự thay đổi từ hành động thụ động đến việc chủ động trong sản xuất”.

Tạo nên sự khác biệt

Campara và những người đồng sáng lập Thomas Moranduzzo và Davide Castelletti đã gặp nhau khoảng 10 năm trước tại trường đại học. Bộ ba này là các kỹ sư viễn thông, chuyên về tính toán hình ảnh vệ tinh. AquaX được sinh ra từ tham vọng của họ để sử dụng chuyên môn này để xây dựng một cái gì đó của riêng mình mà có thể được sử dụng để có “tác động lớn nhất đối với sức khỏe của hành tinh”.

Ông cho biết: “Họ sớm nhận ra rằng đại dương nên là điểm trung tâm cho bất kỳ cam kết nào như vậy; đại dương là một chỉ số cho hiện trạng của hành tinh”.

Tiếp theo, họ bắt đầu xem xét các vấn đề khác nhau ảnh hưởng đến các ngành khác nhau liên quan đến đại dương. Một lần nữa, nó nhanh chóng trở nên rõ ràng rằng sự đóng góp có ý nghĩa nhất mà họ có thể thực hiện với sản phẩm của họ là ở thị trường nuôi trồng thủy sản, và đặc biệt tạo ra một chỉ số để phát hiện sự bùng phát tảo có hại (HABs).

Ông cho biết: “Sự bùng phát tảo có hại là một vấn đề lớn, nhưng với một số trợ giúp bạn có thể tránh tình trạng hàng ngàn con cá bị chết mỗi tháng - nhờ thông báo đưa ra một vài ngày trước đó. Chúng tôi đã xác nhận giải pháp này với nhiều công ty khác nhau và họ thích giải pháp này”.

HNN (Theo GAA)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác