Sóc Trăng: Gần 12.600 ha tôm nước lợ bị thiệt hại (19-11-2018)

Trong tuần cuối cùng của tháng 10/2018, diện tích thả nuôi của Sóc Trăng là 515,5 ha, lũy kế đến 31/10 là 55.836 ha, đạt trên 124% kế hoạch. Tuy nhiên, tuần cuối cùng của tháng 10, diện tích thiệt hại do bệnh dịch là 38 ha, lũy kế hơn 12.597 ha, chiếm 22,6% tổng diện tích tôm nuôi nước lợ.
Sóc Trăng: Gần 12.600 ha tôm nước lợ bị thiệt hại
Ảnh minh họa

Tình hình dịch bệnh ở tôm trên địa bàn tỉnh được nhận định là có chiều hướng gia tăng. Kết quả giám sát dịch bệnh trên tôm nuôi nước lợ cho thấy một số nguyên nhân như: tôm bị thiệt hại do các yếu tố về môi trường (6.932 ha, chiếm 55%), bệnh hoại tử gan tụy cấp (2.890 ha, chiếm 23%), bệnh đốm trắng (2.763 ha, chiếm 22%) và một tỷ lệ nhỏ là bệnh phân trắng, bệnh còi. Các yếu tố môi trường ngoài tự nhiên như diễn biến thời tiết, độ mặn, độ kiềm, độ trong, oxy… hiện không thích hợp để nuôi tôm nước lợ, dịch bệnh trên tôm vì thế diễn biến phức tạp.

Vì vậy, người dân được khuyến cáo không nên tiếp tục thả giống mới, tập trung quản lý diện tích tôm nuôi hiện tại, cải tạo diện tích ao nuôi bị thiệt hại do dịch bệnh, chuẩn bị cho vụ nuôi năm 2019. Đồng thời, để hạn chế những tác động bất lợi của điều kiện thời tiết nắng nóng và mưa đột ngột xen kẽ nhau, làm cho môi trường ao nuôi dễ biến động, tôm dễ stress và dễ nhiễm bệnh, người nuôi cần ổn định các yếu tô môi trường ao nuôi và nâng cao sức đề kháng cho tôm như thường xuyên kiểm tra độ pH, duy trì mực nước tối thiểu là 1,2-1,5m, tăng cường quạt nước trong khi mưa lớn...

Khi phát hiện hoặc nghi ngờ có xuất hiện bệnh, cần báo ngay cho cơ quan thú y gần nhất và các hộ nuôi xung quanh để có biện pháp phòng bệnh kịp thời, tránh lây lan trên diện rộng. Trường hợp tôm bệnh nếu đạt kích cỡ thương phẩm thì tiến hành thu hoạch, sau đó khử trùng ao, công cụ, dụng cụ diệt giáp xác và ký chủ trung gian truyền bệnh. Những người tham gia thu hoạch tôm phải được vệ sinh cá nhân, không làm phát tán mầm bệnh, không xả thải nước ao nuôi chưa xử lý ra môi trường bên ngoài. Trường hợp tôm chưa đạt kích cỡ thu hoạch, phải cách ly với những ao xung quanh, đồng thời vớt toàn bộ tôm bị bệnh đưa vào hố để tiêu hủy.

 Ngọc Thúy - FICen

Ý kiến bạn đọc

Tin khác