Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh và cảnh báo môi trường trong nuôi trồng thủy sản (16-10-2018)

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bà Rịa - Vũng Tàu, diện tích nuôi trồng thủy sản trong 9 tháng đầu năm 2018 đạt 6.876,8 ha (trong đó nuôi nước ngọt là 1.999,4 ha và nuôi nước mặn, lợ là 4.877,4 ha). Sản lượng nuôi trồng thủy sản 9 tháng ước đạt 13.448 tấn, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm 2017 và đạt 76,4% kế hoạch năm.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh và cảnh báo môi trường trong nuôi trồng thủy sản
Ảnh minh họa

Về công tác kiểm tra, phòng chống dịch bệnh:

Chi cục Thủy sản tỉnh đã phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y thực hiện kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh động vật thủy sản tại các vùng nuôi trồng thủy sản tập trung: Trong tháng 9/2018, đã tiến hành lấy mẫu định kỳ 24 mẫu tôm thương phẩm, 05 mẫu cá giống và 29 mẫu nước nuôi; lấy mẫu đột xuất 03 mẫu cá giống và 03 mẫu nước nuôi tương ứng tại các vùng nuôi tập trung. Kết quả có 05 mẫu tôm thương phẩm, 03 mẫu cá lấy định kỳ và 03 mẫu cá lấy đột xuất bị nhiễm các bệnh hoại tử gan tụy, hoại tử cơ quan tạo máu và biểu mô, bệnh lở loét trên cá, nhiễm ký sinh trùng.  Lũy kế 9 tháng đầu năm, đã tiến hành lấy mẫu định kỳ 94 mẫu tôm thương phẩm, 33 mẫu tôm giống, 10 mẫu cá giống, 16 mẫu bùn đáy ao nuôi và 86 mẫu nước tương ứng; lấy mẫu đột xuất 15 mẫu tôm thương phẩm, 11 mẫu cá và 22 mẫu nước tương ứng. Kết quả 32 mẫu tôm thương phẩm và 05 mẫu tôm giống bị nhiễm các loại bệnh đốm trắng, hoại tử gan tụy, 10 mẫu cá nhiễm ký sinh trùng, lở loét, 07 mẫu nước có các chỉ tiêu vượt ngưỡng cho phép.

Đối với các vùng kiểm tra có dấu hiệu bị nhiễm bệnh, Chi cục Thủy sản tỉnh đã phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y  khuyến cáo, hướng dẫn người nuôi thực hiện các biện pháp kỹ thuật đề phòng chống dich bệnh, hỗ trợ người nuôi hóa chất cần thiết để xử lý ao nuôi. Đồng thời tổ chức tập huấn về công tác phòng chống dịch bệnh thủy sản trên địa bàn tỉnh, nhờ đó đã giảm thiểu dịch bệnh và thiệt hại cho người nuôi.

Ngoài ra trong thời điểm cuối tháng 8 đầu tháng 9/2018, tại khu quy hoạch nuôi lồng bè trên sông Chà Và có xảy ra hiện tượng cá chết ở tiểu khu số 3 và số 4. Tính đến hết ngày 07/9/2018, sản lượng cá thiệt hại ước tính khoảng 8.480 tấn cá nuôi, các đối tượng thủy sản thiệt hại chủ yếu là cá bớp và cá chim đang thả nuôi được khoảng 02-04 tháng. Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản, chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với UBND thành phố Vũng tàu và UBND xã Long Sơn hướng dẫn người nuôi thực hiện một số biện pháp khắc phục thiệt hại

Về công tác quan trắc, cảnh báo môi trường

Trong tháng 9/2018 Chi cục Thủy sản tỉnh đã lấy 28 mẫu nước tại các vùng nuôi: Long Hương, Lộc An, Phường 12, Long Sơn, An Ngãi, Phước Thuận, Tân Thành và Phước Hải để quan trắc chất lượng và cảnh báo môi trường vùng nuôi trồng thủy sản , đã phân tích 268 chỉ tiêu môi trường, kết quả có 69 chỉ tiêu vượt ngưỡng cho phép. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2018, đã lấy 238 mẫu nước, phân tích 2.278 chỉ tiêu trong đó có 413 chỉ tiêu vượt ngưỡng cho phép. Chi cục cũng đã khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp xử lý trước khi lấy nước vào ao nuôi.

Triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm

Để triển khai kế hoạch sản xuất và phòng chống dịch bệnh nuôi trồng thủy sản trong thời gian tới, Sở NN&PTNT Bà Rịa - Vũng tàu chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung sau:

- Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh động vật thủy sản trên địa bàn tỉnh.

- Giám sát tình hình nuôi trồng thủy sản tại các vùng nuôi trọng điểm để kịp thời hướng dẫn kỹ thuật cho người dân nhằm giảm thiểu dịch bệnh, nâng cao năng suất.

- Thường xuyên thực hiện công tác giám sát, lấy mẫu nước để quan trắc và cảnh báo môi trường các vùng nuôi; giám sát các cơ sở nuôi trồng thủy sản đã được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP.

- Phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành việc thực hiện sắp xếp lồng bè vào các khu quy hoạch theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh. 

Xuân Điểm

Ý kiến bạn đọc

Tin khác