Những khuyến cáo đối với các cơ sở nuôi trồng thủy sản trước mùa mưa bão (13-08-2021)

Hiện nay, mùa mưa bão đang đến gần, để bảo vệ các đối tượng nuôi trồng thủy sản trong, hạn chế thiệt hại do mưa lũ gây ra và nâng cao hiệu quả nuôi trồng thủy sản, mới đây, Trung tâm Quan trắc Môi trường và Bệnh thủy sản Miền Bắc - Viện nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản I đã có những khuyến cáo đối với các cơ sở nuôi trồng thủy sản.
Những khuyến cáo đối với các cơ sở nuôi trồng thủy sản trước mùa mưa bão
Ảnh minh họa

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự báo số lượng áp thấp nhiệt đới và bão trong năm 2021 hoạt động trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta có khả năng ở mức tương đương so năm 2020 (khoảng từ 12-14 cơn, ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền khoảng từ 5-6 cơn). Trong các tháng nửa cuối năm 2021 đề phòng gió mạnh trên biển. Ngoài ra, tiếp tục xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá trên phạm vi toàn quốc. Tổng lượng mưa dự báo sẽ nhiều hơn so với trung bình năm 2020 ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ vào tháng 7-9/2021 và từ tháng 10-12/2021 ở khu vực Trung Bộ. Trong năm 2021, các hiện tượng thời tiết, khí hậu dự báo sẽ có những biến động mạnh nên cần lưu ý đề phòng bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp, mưa lớn cục bộ vào mùa mưa bão năm 2021.

Mùa mưa bão đang đến gần, để bảo vệ các đối tượng nuôi trồng thủy sản, hạn chế thiệt hại do mưa lũ gây ra và nâng cao hiệu quả nuôi trồng thủy sản; mới đây, Trung tâm Quan trắc Môi trường và Bệnh thủy sản Miền Bắc - Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản I đã có những khuyến cáo đối với các cơ sở nuôi trồng thủy sản.

Theo đó, tùy từng đặc thù của đối tượng nuôi, cơ sở nuôi thủy sản cần áp dụng các biện pháp sau:

Đối với vùng nuôi tôm, cần tăng cường gia cố, tu sửa bờ ao, cống lấy nước để hạn chế hư hỏng, sạt lở do mưa lũ làm thất thoát sản phẩm nhất là khu vực nuôi tôm trên cát (khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão từ biển đổ vào). Thường xuyên theo dõi, cập nhật dự báo thời tiết để có biện pháp thu hoạch trước khi lũ lụt xảy ra.

Trong trường hợp khi xảy ra mưa lù, độ mặn của nước trong ao nuôi sẽ biến động rất mạnh. Để hạn chế hiện tượng giảm độ mặn đột ngột trong ao nuôi tôm, người nuôi phải có kế hoạch điều tiết nước. Trước khi mưa to cần phải lấy nước có độ mặn thích hợp vào ao, để mực nước trong ao cao nhất. Trong khi mưa nên tránh các hoạt động làm xáo trộn nước trong ao nuôi và sau khi mưa cần nhanh chóng rút bớt nước ở tầng mặt của ao bằng cách tháo các cửa phai của cống thoát.

Đối với các vùng nuôi đất bị chua phèn, cần rắc vôi quanh bờ ao trước khi mưa phòng nước trôi phèn xuống làm biến động pH ao nuôi. Bước vào mùa mưa lũ, các thông số môi trường sẽ có sự biến động lớn làm cho tôm yếu, giảm sức đề kháng. Do đó, các cơ sở nuôi cần có các biện pháp phòng bệnh, nâng cao sức đề kháng cho tôm bằng cách bổ sung Vitamin C, khoáng vi lượng, men tiêu hóa vào khẩu phần ăn của tôm định kỳ 10 - 15 ngày/đợt, mỗi đợt từ 5 - 7 ngày.

Người nuôi cần kiểm tra hoạt động của tôm nuôi và môi trường nước trước và sau mưa để có biện pháp xử lý kịp thời. Chuẩn bị máy phát điện, máy sục khí đề phòng khi điện lưới bị mất. Tôm nuôi đã đạt kích cỡ thương phẩm cần khẩn trương tiến hành thu hoạch.

Đối với vùng nuôi nhuyễn th tập trung, tiến hành thu hoạch khi ngao đã đạt kích cỡ thương phẩm để hạn chế thiệt hại do mưa bão, lũ lụt gây ra. Còn đối với ngao nuôi chưa đạt kích cỡ thu hoạch tiến hành kiểm tra, tu bổ lại hệ thống đăng chắn để chống thất thoát ngao khi mực nước dâng cao. Sau mưa bão, ngao thường tập trung vào các góc đăng, chắn, cần tiến hành san đều ra toàn bãi.

Tuyệt đối không ở lại chòi canh khu nuôi khi có mưa bão lớn đổ vào nhằm đảm bảo an toàn tính mạng. Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết: mực nước lũ trên các con sông và tình hình mưa bão trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động đối phó nhằm bảo vệ ngao một cách có hiệu quả. Không nên thả giống ở thời điểm mùa mưa lũ.

Đối với cá nuôi lồng trên sông/hồ, tiến hành thu hoạch khi cá nuôi đạt kích cỡ thương phẩm trước mùa mưa lũ. Kiểm tra lại lồng bè, gia cố lại hệ thống dây neo, phao lồng và di chuyển vào nơi có dòng chảy nhẹ để tránh mưa lũ làm hỏng lồng. Chuẩn bị thuyền máy, phao cứu sinh hỗ trợ khi cần thiết.

 Ở những nơi có dòng chảy lớn cần dùng tấm chắn, bạt che chắn phía trước lồng nuôi giảm dòng chảy trực tiếp vào lồng, ngăn chặn các các vật rắn, gồ làm hư hỏng lồng thất thoát cá ra ngoài.

Ngoài ra, song song với việc phòng chống lũ lụt, người nuôi cần thực hiện các biện pháp phòng và trị bệnh trong mùa mưa lũ như bổ sung Vitamin C vào thức ăn cho cá để tăng cường sức đề kháng, treo túi vôi trước dòng chảy để phòng bệnh cho cá, thường xuyên vệ sinh lồng sạch sẽ, thông thoáng để thoát nước. Hạn chế cho ăn khi có mưa bão để hạn chế ô nhiễm môi trường, tránh lãng phí.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác