Bà Rịa - Vũng Tàu: Sản lượng nuôi trồng thủy sản 02 tháng đầu năm tăng, giá trị vượt chỉ tiêu kế hoạch (05-03-2021)

Diện tích nuôi trồng thủy sản trong tháng 02/2021 là 6.271 ha (trong đó: nuôi quảng canh 711,2 ha, nuôi quảng canh cải tiến 5.174 ha, nuôi bán công nghiệp 137,5 ha, nuôi công nghiệp 249,8 ha), chia ra: 1.833,4 ha nuôi nước ngọt và 4.437,8 ha nuôi nước mặn, lợ. Sản lượng nuôi trồng thủy sản trong tháng là 1.563 tấn (tăng 5,2% so với cùng kỳ năm trước); Lũy kế 3.076 tấn, tăng 6% so với hai tháng đầu năm 2020.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Sản lượng nuôi trồng thủy sản 02 tháng đầu năm tăng, giá trị vượt chỉ tiêu kế hoạch
Ảnh minh họa

Trong 02 tháng đầu năm 2021, trên động vật thủy sản không xảy ra dịch bệnh lớn. Chi cục Thủy sản đã phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y thực hiện kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh động vật thủy sản tại các vùng nuôi trồng thủy sản tập trung. Bên cạnh đó, Chi cục Thủy sản còn lấy 28 mẫu nước tại các vùng nuôi để quan trắc chất lượng nước và cảnh báo môi trường vùng nuôi trồng thủy sản, đã phân tích 268 chỉ tiêu môi trường, kết quả có 33 chỉ tiêu vượt ngưỡng cho phép, đã khuyến cáo người dân xử lý trước khi lấy nước vào ao nuôi.  

Về phía Chi cục Chăn nuôi và Thú y, đã thực hiện kiểm dịch động vật thủy sản xuất tỉnh 50 triệu con ấu trùng tôm; 197,49 triệu con tôm giống. Lũy kế đã kiểm dịch 129,6 triệu con ấu trùng tôm; 254,55 triệu con tôm giống.

Hai tháng đầu năm, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đôn đốc, phối hợp với các địa phương khẩn trương xây dựng Kế hoạch cưỡng chế, sắp xếp các lồng bè nuôi trồng thủy sản ngoài vùng quy hoạch trên địa bàn tỉnh để triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, Sở cũng đã phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan xây dựng Kế hoạch khoanh vùng nuôi thủy sản lồng bè và nhuyễn thể hai mảnh vỏ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, ngày 24/2 đã trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt.

Kết quả ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất; Hỗ trợ liên kết, tiêu thụ sản phẩm

Tính đến ngày 20/02/2021, trên địa bàn tỉnh có 14 cơ sở nuôi trồng thủy sản và sản xuất giống ứng dụng công nghệ cao, với diện tích 414 ha, trong đó diện tích nuôi thương phẩm thâm canh là 136 ha. Trong năm 2021, Sở Nông nghiệp và PTNT sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch hành động của UBND tỉnh triển khai thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025; Hiện Sở Nông nghiệp và PTNT đang xúc tiến việc trình UBND tỉnh xem xét, thông qua Dự thảo Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025. Tính đến nay, các doanh nghiệp và nông dân đã và đang thực hiện liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi.

Công tác quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm

Trong 02 tháng đầu năm 2021, các đơn vị đã tăng cường kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm nông sản, thủy sản trên địa bàn tỉnh, cụ thể là: Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản đã thực hiện kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT tại 352 lượt cơ sở sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp, sản phẩm nông sản, thủy sản; Đang tham mưu xây dựng Kế hoạch hành động đảm bảo an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2021 trên địa bàn tỉnh để triển khai thực hiện.

Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động phối hợp với các sở ban ngành, địa phương và cơ quan liên quan thành lập Đoàn thanh tra liên ngành để tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số 253/KH-BCĐLNATTP của Ban Chỉ đạo liên ngành An toàn thực phẩm về việc triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết nguyên đán Canh Tý và mùa Lễ hội Xuân năm 2021.

Đánh giá chung

Trong tháng 02 năm 2021, tổng giá trị sản xuất thủy sản (theo giá so sánh) ước đạt 855.289 triệu đồng (tăng 4,24% so với tháng 02 năm 2020); Lũy kế hai tháng đầu năm đạt 1.871.255 triệu đồng, tăng 4,21% so với hai tháng đầu năm 2020, vượt chỉ tiêu kế hoạch (chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra là 4,20%). Trong đó: Giá trị nuôi trồng thủy sản là 88.272 triệu đồng (tăng 5,18% so với tháng 02 năm 2020); Lũy kế 173.618 triệu đồng, tăng 4,78% so với hai tháng đầu năm 2020, vượt chỉ tiêu kế hoạch (chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra là 4,48%).

Công tác phòng, chống dịch bệnh thủy sản được thực hiện tương đối tốt. Trong tháng 02, không xảy ra dịch bệnh lớn. Công tác thanh tra, kiểm tra quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp, vệ sinh an toàn thực phẩm nông sản, thủy sản được quan tâm chỉ đạo và được tăng cường, duy trì thực hiện thường xuyên; không có sự cố về an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản xảy ra trên địa bàn tỉnh. Các đơn vị đã triển khai thực hiện tốt Kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân 2021.

Bước sáng tháng 3/2021

Sở Nông nghiệp và PTNT sẽ tăng cường công tác chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật thủy sản; giám sát tình hình nuôi trồng thủy sản tại các vùng nuôi trọng điểm để kịp thời hướng dẫn kỹ thuật cho người dân nhằm giảm thiểu dịch bệnh, nâng cao năng suất; thường xuyên thực hiện công tác giám sát, lấy mẫu nước để quan trắc và cảnh báo môi trường các vùng nuôi; phối hợp với các sở ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch di dời, sắp xếp các cơ sở nuôi thủy sản lồng bè.  

Về phía Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản, sẽ tăng cường công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh nông sản, thủy sản trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; chủ động phối hợp với các Sở ngành, địa phương trong công tác lấy mẫu kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm nông sản, thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Thanh tra Sở Nông nghiệp và PTNT: tăng cường công tác kiểm tra quản lý vật tư nông nghiệp, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm nông sản, thủy sản trên địa bàn tỉnh; thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra hành chính và thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch; giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền và các đơn khiếu nại, tố cáo theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Ngọc Thúy - FICen

Ý kiến bạn đọc

Tin khác