Tập huấn sử dụng Hệ thống dữ liệu, thông tin online quan trắc cảnh báo môi trường trong nuôi trồng thủy sản (29-10-2020)

Ngày 28/10/2020, tại Thành phố Cần Thơ, Tổng cục Thủy sản phối hợp với Trung ương Hội nghề cá Việt Nam tổ chức Tập huấn “Sử dụng Hệ thống dữ liệu, thông tin online quan trắc cảnh báo môi trường trong nuôi trồng thủy sản”.
Tập huấn sử dụng Hệ thống dữ liệu, thông tin online quan trắc cảnh báo môi trường trong nuôi trồng thủy sản

Tham dự Hội thảo có đại diện các đơn vị trực thuộc Tổng cục Thủy sản, Hội nghề cá Việt Nam, Tổ chức Sáng kiến Thương mại bền vững (IDH), Viện Môi trường nông nghiệp, Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II, Chi cục Thủy sản các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội nghề cá Việt Nam đã chủ trì Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, Ông Phạm Anh Tuấn cho biết, hiện nay, công tác quan trắc và cảnh báo môi trường đã được một số cơ quan ở Trung ương cũng như tại địa phương thực hiện, tuy nhiên, kết quả chuyển tải thông tin đến cơ quan quản lý, các doanh nghiệp và người nuôi trồng thủy sản vẫn còn chưa đồng bộ, phân tán và chưa phổ biến, chính vì, vậy cần có một cơ sở dữ liệu quan trắc trên nền tảng công nghệ thông tin nhằm kết nối và truyền tải thông tin rộng rãi đến từng đối tượng giúp cho các nhà quản lý, chuyên gia, người dân cập nhật thông tin, dữ liệu một cách dễ dàng và thông tin đồng bộ nhất từ đó có thể đưa ra các cảnh báo chính xác và kịp thời trong quản lý và sản xuất nuôi trồng thủy sản hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Thiết, Viện Môi trường nông nghiệp – Bộ Nông nghiệp và PTNT, cho biết hiện nay công tác quan trắc và cảnh báo môi trường trong bối cảnh biến đổi khí hậu cảnh hết sức quan trong, đặc biệt là công tác quan trắc môi trường có được cơ sở dữ liệu đồng bộ được cập nhật trên nền tảng công nghệ thông tin nhằm truyền tải rộng rãi thông tin quan trắc và cảnh báo môi trường đến các đối tượng để phục vụ quản lý điều hành cũng như công tác cảnh báo nhằm giảm thiệt các thiệt hại do môi trường gây ra cho người nuôi trồng thủy sản. Trong những năm gần đây việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành chung của ngành đã được Tổng cục Thủy sản tập trung nghiên cứu và đưa vào sử dụng trong nhiều lĩnh vực và đã giúp nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý. Phần mềm cơ sở dữ liệu quan trắc môi trường là một ví dụ, khi đi vào sử dụng sẽ có nguồn cơ dữ liệu một cách có hệ thống và đầy đủ, ông Thiết nhấn mạnh.

Tại Hội thảo, các chuyên gia tư vấn đã hướng dẫn cụ thể chi tiết cách thức sử dụng phần mềm cũng như cập nhật các thông tin dữ liệu và quy chế thực hiện phân cấp sử dụng phần mềm, tuần suất và chu kỳ báo cáo về quan trắc cảnh báo môi trường trên ứng dụng phần mềm tại web site http://csdlquantrac.tongcucthuysan.gov.vn:85 cho các học viên. Tại hội thảo các đại biểu đã trao đổi và nhất trí cao những bước tiến hành thực hiện cho phần mềm quản lý hệ thống dữ liệu về quan trắc môi trường. Kết thúc hội thảo các học viên đã nắm bắt được quy trình cũng như cách thức thực hiện sử dụng Hệ thống dữ liệu, thông tin online quan trắc cảnh báo môi trường.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác