An Giang: Tăng cường liên kết sản xuất giống cá tra (07-03-2017)

Trong những năm qua, tuy đạt đã được những kết quả tương đối khả quan nhưng tình hình sản xuất và tiêu thụ cá tra khu vực Đồng bằng sông Cửu Long chưa thực sự tăng trưởng bền vững. Trong đó, một trong những vấn đề quan tâm hiện nay là chất lượng con giống chưa ổn định. Sự liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ cá nguyên liệu một số nơi chưa chặt chẽ, hợp đồng cung cấp và thu mua sản phẩm giữa doanh nghiệp với hộ nông dân nuôi cá tra tuy đã được ký kết nhưng hiệu quả mang lại chưa cao. Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm phi lê, sản phẩm chế biến giá trị gia tăng, liên kết hợp tác đến thị trường tiêu thụ thiếu chặt chẽ.
An Giang: Tăng cường liên kết sản xuất giống cá tra
Ảnh minh họa

Để đưa ngành hàng cá tra phát triển một cách bền vững, Tổng cục Thủy sản đã và đang phối hợp cùng các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long phát triển diện tích nuôi cá tra gắn với thị trường, duy trì diện tích, năng suất, sản lượng, nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm cá tra. Đồng thời quan tâm chặt chẽ đến công tác tổ chức lại sản xuất trong nuôi trồng thủy sản; chỉ đạo, hướng dẫn đẩy mạnh xây dựng các mô hình liên kết chuỗi giá trị ngang và dọc trong sản xuất kinh doanh cá tra như các hợp tác xã, tổ hợp tác, liên kết người nuôi – doanh nghiệp nhằm đảm bảo lợi ích của các bên.

Vừa qua, tại buổi làm việc với tỉnh An Giang, một trong những địa phương có diện tích cá tra lớn nhất cả nước, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám đã đánh giá cao sự sáng tạo của An Giang khi ký hợp đồng trách nhiệm 4 bên, hình thành hệ thống 3 cấp trong liên kết sản xuất giống cá tra với Tập đoàn Hùng Vương.

Để đưa ngành cá tra phát triển tương xứng với tiềm năng và lợi thế của địa phương, Thứ trưởng Vũ Văn Tám đề nghị tỉnh An Giang cần sớm có quy hoạch vùng sản xuất giống cá tra tập trung, hỗ trợ cho 03 chuỗi liên kết sản xuất giống (Hùng Vương, Nam Việt và Việt Úc). Đồng thời, nâng cấp Trung tâm Giống thủy sản An Giang trở thành trung tâm giống cá tra hàng đầu, thực hiện nghiên cứu cơ sở khoa học cho con cá tra. Sớm đưa tỉnh An Giang trở thành trung tâm giống cá tra chất lượng cao của cả nước.

Nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất con giống cá tra chất lượng cao, tiến tới cung cấp đủ 100% nhu cầu về con giống cá tra cho vùng nuôi thủy sản trong tỉnh và đáp ứng một phần nhu cầu cho các tỉnh lân cận, Thứ trưởng Vũ Văn Tám giao Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II rà soát lại 101.000 con cá tra bố mẹ đã cung cấp cho các cơ sở sản xuất giống vùng ĐBSCL. Cơ sở nào không đáp ứng yêu cầu thì điều chuyển đàn cá bố mẹ về cho Trung tâm Giống thủy sản An Giang. Bên cạnh đó sẽ tạo điều kiện tối đa để doanh nghiệp tham gia vào đề án sản phẩm quốc gia cá da trơn, tiến tới xây dựng thương hiệu mạnh cho cá tra Việt Nam.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác