Chế độ cho ăn hỗn hợp mang lại lợi ích cho tôm Thái Bình Dương (06-02-2018)

Thức ăn nuôi trồng thủy sản là chi phí quan trọng nhất trong hoạt động nuôi cá và nuôi tôm, đặc biệt khi xem xét - ngay cả khi quản lý thích hợp việc cho ăn - khoảng 70-95% tổng số thức ăn thực tế được các sinh vật nuôi tiêu thụ. Ngoài ra, thức ăn thừa, các chất dinh dưỡng đã được lọc trước khi tôm cá ăn, phân và các chất thải chuyển hóa tất cả đều góp phần làm suy giảm chất lượng nước, cuối cùng ảnh hưởng đến sản lượng cá và tôm.
Chế độ cho ăn hỗn hợp mang lại lợi ích cho tôm Thái Bình Dương
Ảnh minh họa

Chi phí nuôi trồng thủy sản cao và tiềm năng đáng kể của các loại thức ăn này trong việc tạo ra các vấn đề về chất lượng nước - như mức độ ammonia cao và các sản phẩm nitơ độc hại khác; tăng nồng độ nitơ và photpho có thể dẫn đến sự tăng trưởng dày đặc của thực vật phù du và giảm oxy hòa tan và trong điều kiện khắc nghiệt, suy giảm oxy là những lý do thuyết phục cho việc phát triển các chiến lược cho ăn hiệu quả.

Một lịch trình cho ăn hỗn hợp là một kỹ thuật được phát triển bởi De Silva (De Silva, SS 1985. Sự sinh trưởng của cá rô phi Oreochromis niloticus (L) duy trì trên lịch trình cho ăn hỗn hợp với hàm lượng protein khác nhau. Quản lý Thủy sản và Nuôi trồng thủy sản 16: 331-340) bao gồm việc cho cá ăn chế độ ăn giàu protein với chế độ ăn ít protein trong một thời gian định trước.

Chế độ ăn có hàm lượng protein cao (HP) là chế độ ăn có hàm lượng protein tối ưu trong khi khẩu phần protein thấp (LP) là chế độ ăn có hàm lượng protein thấp hơn 10% so với mức cần thiết cho sự phát triển tối ưu. Chiến lược cho ăn dựa trên sự quan sát của De Silva về sự biến đổi hàng ngày đối với khả năng tiêu hoá rõ ràng chất khô và protein trong khẩu phần ăn của cá cichlid châu Á hoặc cá cichlid xanh lá cây (cá Etroplus suratensis và cá rô phi sông Nil, hay Oreochromis niloticus). Điều này khiến cô kết luận rằng việc cho ăn thức ăn liên tục có hàm lượng protein cao thực sự lãng phí, vì cá không thể sử dụng thức ăn hiệu quả ở mức độ như nhau trong ngày.

Một số nhà nghiên cứu về dinh dưỡng nuôi trồng thủy sản đã kiểm tra hiệu quả của lịch trình cho ăn thức ăn hỗn hợp để giảm chi phí thức ăn cho các loài cá nuôi như cá rô phi, cá chép, cá tra và cá hồi vân. Tất cả các nghiên cứu này đã chứng minh tác động tích cực của lịch trình cho ăn hỗn hợp đối với sự phát triển của các loài cá có vây. Một số nghiên cứu cũng cho thấy hiệu quả của chiến lược cho ăn này trong việc kiểm soát đầu vào nitơ và phốt pho trong nước nuôi, do đó thúc đẩy chất lượng nước tốt trong cơ sở nuôi. Vì lịch trình cho ăn hỗn hợp như một chiến lược giảm chi phí thức ăn chưa được báo cáo trong nuôi tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei), chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu trình bày ở đây.

Thiết kế và thiết kế thử nghiệm

Thử nghiệm cho ăn được tiến hành trong tổng cộng 45 ngày trong 15 thùng nhựa tròn, tại Trường Thí nghiệm và Nghiên cứu Thủy sản, Trường Đại học Mindanao (CFLRS-MSU), Bawing, thành phố General Santos, Philippines. Trước khi thử nghiệm, 400 tôm hậu bị khỏe mạnh (PL30) đã được lấy từ ao thương mại của CFLRS-MSU và được phân bố vào 15 bể để thích nghi với điều kiện phòng thí nghiệm trong ba tuần. Các bể nuôi được thông khí mạnh và nhiệt độ nước trung bình trong suốt quá trình cho ăn là 26 độ C.

Mỗi bể chứa có 50 lít nước lợ (độ mặn 15 ppt) và 20 con tôm chân trắng Thái Bình Dương khỏe mạnh thả trong một thiết kế ngẫu nhiên hoàn chỉnh (trọng lượng trung bình 1,3 ± 0,02 gram) với ba lần lặp lại mỗi lần cho ăn. Đây là mật độ thả nuôi thâm canh cao tương đương 450 tôm con/m3.

Xây dựng chế độ ăn và quản lý việc cho ăn

Chế độ ăn ít protein (LP) và protein cao (HP) có chứa tương ứng 25% và 35% protein thô (CP) đã được xây dựng. Các thành phần thức ăn thông thường dùng để chế biến thức ăn - bột cá ngừ, bột đậu nành, bột dừa, cám gạo, bột chuối, bột sắn, bột ngô, dầu cá và hỗn hợp vitamin - khoáng được lấy từ Tập đoàn Santeh Feedmill tại Polomolok South Cotabato. Các thành phần khác có kích thước hạt lớn hơn - như bột đậu nành, bột dừa và cám gạo - đã được nghiền thành bột bằng máy mài điện (chế tạo tại địa phương). Việc phân tích gần đúng các thành phần đã được thực hiện bằng hồng ngoại quang phổ (NIRS).

Chế độ ăn LP và HP được chuẩn bị bằng cách trộn kỹ toàn bộ các thành phần khô đã được tính trọng lượng trước đó, sau đó trộn dầu và các chất vi lượng (hỗn hợp vitamin-khoáng). Nước được cho thêm từ từ cho đến khi bột mềm. Hỗn hợp đã được nấu bằng hơi nước và đã được ép đùn trong một máy tạo hạt cục bộ. Các viên đã được sấy khô để đạt được độ ẩm 10% với việc sử dụng máy sấy cơ học ở 60 độ C. Các viên nhỏ sau đó được giảm xuống kích thước hạt thích hợp cho tôm con được sử dụng trong nghiên cứu và thức ăn được làm lạnh ở 0°C đến khi sử dụng.

Các nhóm tôm thẻ chân trắng ở Thái Bình Dương được cho ăn liên tục với chế độ ăn protein thấp (LP), chế độ ăn protein cao liên tục (HP) và theo lịch trình cho ăn: chế độ ăn ít protein 1 ngày và chế độ ăn protein cao 1 ngày (1LP/1HP); 2 ngày chế độ ăn ít protein và 1 ngày chế độ ăn protein cao (2LP/1HP); và 3 ngày chế độ ăn ít protein và 1 ngày chế độ ăn protein cao (3LP/1 HP). Tôm được cho ăn 5 lần một ngày, 7 lần một tuần với khối lượng tương đương 6% trọng lượng cơ thể trong 20 ngày đầu và 5% trọng lượng cơ thể sau đó.

Quản lý chất lượng nước

Nước biển thu được bằng cách bơm trực tiếp từ biển và nước ngọt từ một giếng sâu, và hai loại nước này đã được trộn lẫn để tạo ra độ mặn thử nghiệm mong muốn là 15 ppt. Trước khi cho ăn vào buổi sáng, 20% nước trong mỗi bể thử nghiệm được thay bằng cùng một lượng nước lợ mới; và vào buổi tối, khoảng 30% nước được trao đổi và chất thải phân được loại bỏ qua việc hút bằng xi-phông. Các thông số hoá lý như nhiệt độ, oxy hoà tan, độ pH, nitơ amoni, nitrit nitơ và nitrat nitơ được theo dõi thường xuyên trước khi cho tôm ăn vào buổi sáng và hai giờ sau khi cho ăn vào buổi tối.

Theo dõi tăng trưởng, thống kê và phân tích chi phí thức ăn

Tốc độ tăng trưởng của tôm được theo dõi bằng cách cân nặng toàn bộ số tôm 10 ngày 1 lần sử dụng cân kỹ thuật số. Kết quả tính toán sự tăng trọng, tỷ lệ tăng cân, tỷ lệ tăng trưởng và tỷ lệ sống cũng như các thông số sử dụng thức ăn - như tỷ lệ hiệu quả protein (PER) và tỷ lệ chuyển đổi thức ăn (FCR) - được tính toán và kết quả phải là một- phân tích phương sai (ANOVA) bằng cách sử dụng phần mềm thống kê thương mại.

Tính toán chi phí cho mỗi kg thức ăn được xem là chi phí thực tế của các thành phần cộng 10% chi phí chế biến. Chi phí thức ăn cho mỗi đơn vị tăng trọng trung bình được tính bằng cách xác định chi phí thức ăn cho mỗi con tôm chia cho tăng trọng trung bình của tôm. Tiêu thụ protein trung bình, chi phí protein tiêu thụ trên mỗi con tôm và chi phí protein cho mỗi tăng trọng cơ thể tôm được tính để xác định chế độ ăn nào và sự kết hợp nào là hiệu quả nhất về chi phí.

Các kết quả

Nồng độ ammonia và nitrit - nitơ thấp nhất và cao nhất đã được quan sát thấy ở khẩu phần protein thấp (0,1 đến 1,0-3,0 mg/L) và khẩu phần protein cao (0,1-0,25 đến 0,1-2,0).

Các thông số khác như nhiệt độ và độ pH nằm trong phạm vi tối ưu cũng như oxy hòa tan (DO), ngoại trừ hai giờ sau khi cho ăn vào buổi tối khi lượng DO giảm xuống dưới mức tối ưu.

Sự tăng trưởng trọng lượng lớn nhất đã được ghi nhận ở tôm ăn 2 ngày liên tục với chế độ ăn protein thấp thay vì 1 ngày chế độ ăn protein thấp được thay thế bằng 1 ngày chế độ ăn protein cao (2LP/1HP). Tôm được ăn chế độ ăn này có mức tăng trọng 318%, cao hơn một chút so với tôm ăn liên tục với khẩu phần protein cao (317%). Tốc độ tăng trưởng cụ thể (2,6%) và tỷ lệ sống (77%) cao nhất trong khi tỷ lệ chuyển đổi thức ăn thấp nhất ở tôm duy trì chế độ ăn protein thấp (LP).

Tuy nhiên, sự khác nhau về tăng trọng, tốc độ tăng trưởng, tỷ lệ sống và tỷ lệ chuyển đổi thức ăn không đáng kể giữa các chế độ ăn (P> 0,05). PER cao nhất được thấy trong việc cho ăn lượng protein thấp liên tục (LP) (P <0,05); và về chi phí protein cho mỗi gam tôm tăng được, chế độ ăn này cũng là rẻ nhất và chế độ ăn protein cao (HP) là đắt nhất. Các chế độ cho ăn hỗn hợp khác nhau (1LP/1HP, 2LP/1HP và 3LP/1HP) cho thấy chi phí đồng nhất của protein trên mỗi gram tăng trọng lượng, có vẻ hơi đắt so với chế độ ăn LP nhưng rẻ hơn so với chế độ ăn HP.

Triển vọng

Các kết quả của nghiên cứu này cho thấy sự tăng trưởng và khả năng sống của tôm thẻ chân trắng ở Thái Bình Dương được ăn khẩu phần protein cao hoặc thấp hoặc cho ăn theo các chế độ ăn hỗn hợp khác nhau. Mức tiêu thụ protein trung bình cao nhất trên mỗi tôm (3,66 gram) đã được quan sát thấy trong chế độ ăn HP, nhưng điều này không dẫn đến sự tăng trưởng cao của tôm so với các chế độ ăn khác, nơi lượng protein tiêu thụ thấp hơn. Điều này chỉ ra rằng protein trong chế độ ăn kiêng LP và trong các lịch trình cho ăn hỗn hợp khác nhau đã được sử dụng có hiệu quả để làm tôm tăng trưởng tốt bất chấp lượng protein thấp hơn trong các chế độ ăn này.

Chế độ ăn LP đã làm giảm đáng kể hàm lượng ammonia nitrogen trong nước, giúp duy trì chất lượng nước tốt và do đó có thể ảnh hưởng đến việc tôm sử dụng protein một cách hiệu quả, do đó ảnh hưởng đến tích cực đến tăng trưởng.

Trong thí nghiệm của chúng tôi - nơi nuôi tôm ở mật độ rất cao trong hệ thống khép kín - chúng tôi đã xác định rằng việc cho ăn liên tục với chế độ ăn giàu protein là không mang lại lợi ích, như thể hiện qua chi phí protein cao nhất cho mỗi gram tăng trọng lượng tôm. Ngoài ra, việc tiếp tục ăn chế độ ăn HP là lãng phí vì chế độ ăn này không làm tôm tăng cân nhanh chóng, và thay vào đó nó góp phần làm tăng tổng số ammonia, có tác động tiêu cực đến sự tăng trưởng và sự sống của tôm. Theo các điều kiện của thí nghiệm của chúng tôi, nuôi tôm với chế độ ăn kiêng LP và theo lịch trình cho ăn hỗn hợp có lợi hơn việc cho tôm ăn liên tục với chế độ ăn HP.

HNN (Theo GAA)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác