Bước đột phá đối với ngành thức ăn nuôi trồng thủy sản Hoa Kỳ (31-03-2017)

Sự phê chuẩn gần đây của FDA về việc sử dụng taurine trong thức ăn nuôi trồng thủy sản có tác dụng hỗ trợ ngành nuôi trồng thuỷ sản của Mỹ phát triển mặc dù nguồn bột cá hữu hạn.
Bước đột phá đối với ngành thức ăn nuôi trồng thủy sản Hoa Kỳ
Ảnh minh họa

Nhu cầu tiêu thụ thủy sản an toàn và lành mạnh đang tăng lên. Từ các nhà khoa học đến các nhà nuôi trồng thủy sản đều đang tìm cách tăng sản lượng của các trang trại nuôi thủy sản. Ở Hoa Kỳ, ngành nuôi trồng thủy sản hiện nay có một công cụ mới. Vào tháng 1/2017, Hiệp hội Kiểm soát Thức ăn chăn nuôi Hoa Kỳ (AAFCO) đã bổ sung thức ăn nuôi trồng thủy sản vào danh sách các loại thức ăn đã được phê duyệt có thành phần taurine. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã thống nhất với AAFCO hỗ trợ quá trình kỹ thuật. Kết quả là, sự chấp thuận của AAFCO đã được FDA phê duyệt vào tháng 2/2017.

Taurine đã được chấp thuận sử dụng trong thức ăn trẻ em, thức uống dành cho vận động viên, thức ăn cho chó và thức ăn cho gà. Sau khi thử nghiệm, taurine đã được chấp thuận sử dụng trong thức ăn cho mèo và thủy sản.

Nhiều động vật và con người có thể tạo ra axit amin này, nhưng nó là một thành phần thiết yếu trong chế độ ăn của những động vật khác, chẳng hạn như mèo và các loài cá ăn thịt. Ở mèo, việc thiếu taurine trong chế độ ăn có thể gây ra chứng mù, cũng như các vấn đề về tiêu hóa và chức năng tim. Ở các loài cá ăn thịt, như cá hồi, thiếu taurine gây ra các vấn đề ít rõ ràng hơn và các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu các ảnh hưởng này, nhưng khả năng nhìn và khứu giác của cá có thể bị ảnh hưởng.

Tiến sĩ Ron Johnson - Giám đốc chương trình của Chương trình Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản tại Trung tâm Khoa học Thủy sản Tây Bắc thuộc Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển quốc gia Hoa Kỳ (NOAA) tại Seattle. Ông là người đứng đầu một nhóm nghiên cứu để tìm các thành phần thay thế cho thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Việc tập trung vào taurine tổng hợp là do thực tế là những thức ăn cho cá sử dụng hỗn hợp ngô và bột đậu nành đang thiếu một số thành phần thiết yếu cho các loài cá ăn thịt và do đó cần bổ sung bột cá. Mỗi loài cá ăn thịt nuôi trong trang trại nên được cho ăn trọng lượng bột cá bằng trọng lượng của cơ thể chúng trước khi thu hoạch.

Johnson cho biết tỷ lệ một-một này không bền vững với thị trường thủy sản hiện nay. Việc có các lựa chọn thay thế cho bột cá và dầu cá có nghĩa là người nuôi trồng thủy sản có thể tiết kiệm tiền và sử dụng nhiều lựa chọn hơn.

Các loại taurine tương tự được chấp thuận sử dụng ở Liên minh châu Âu, Canada và Nhật Bản. Quá trình này kéo dài hơn ở Hoa Kỳ vì FDA phải phê duyệt việc sử dụng cho từng loại động vật riêng lẻ. Do đó, các nhà sản xuất nuôi trồng thủy sản Hoa Kỳ đã thiếu một công cụ vốn sẵn có đối với nhiều nhà sản xuất thủy sản ở các nơi khác trên thế giới.

Tiến sĩ Rick Barrows, thuộc Công ty TNHH Công nghệ Thức ăn Nuôi trồng Thủy sản, cho biết việc phê duyệt sẽ giúp ngành nuôi trồng thủy sản ở Mỹ phát triển mạnh.

Ông cho biết sự chấp thuận thành phần taurine thay thế này sẽ làm giảm lượng protein động vật cần thiết trong thức ăn và tăng lượng protein có sẵn từ các nguồn khác - bao gồm thực vật, côn trùng và vi khuẩn.

Barrows cho biết: “Sự chấp thuận này cung cấp một công cụ khác cho các chuyên gia dinh dưỡng để xây dựng một chế độ ăn cân bằng cho cá”.

Barrows tin rằng một số nhà sản xuất thức ăn nuôi trồng thủy sản đã bắt đầu quá trình sử dụng taurin tổng hợp trong các công thức của họ ngay sau khi taurine được chấp thuận đưa vào thức ăn nuôi trồng thủy sản. Một loại thức ăn nuôi trồng thủy sản của Mỹ có chứa taurine sẽ sớm xuất hiện trên thị trường.

Johnson cho biết việc phê chuẩn taurine tổng hợp sẽ là một lợi ích cho ngành nuôi trồng thủy sản, nhưng nhóm của ông sẽ tiếp tục nghiên cứu các loại thức ăn có hàm lượng bột cá thấp và ảnh hưởng của các loại thức ăn này đến một loạt các loài thủy sản nuôi.

HNN (Theo thefishsite)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác