FDA chấp thuận sử dụng taurine trong thức ăn thủy sản (27-02-2017)

Taurine là một dưỡng chất mà động vật ăn thịt cần có trong thức ăn vì nó cần thiết cho nhiều chức năng của cơ thể, trong đó cần cho thị lực và sự tiêu hóa chất béo.
FDA chấp thuận sử dụng taurine trong thức ăn thủy sản
Thức ăn viên dành cho động vật thủy sản (Nguồn: Fis.com)

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa phê chuẩn một loại nguyên liệu được dùng trong chế biến thức ăn dành cho động vật thủy sản. Điều này giúp cho người nuôi thủy sản có thêm nhiều lựa chọn hơn, đồng thời cũng giúp Hoa Kỳ giảm bớt sự phụ thuộc vào các loài cá khác để làm thức ăn nuôi cá.

Nguyên liệu vừa đề cập ở trên được gọi là taurine, một dưỡng chất mà động vật ăn thịt cần có trong thức ăn vì nó cần thiết cho nhiều chức năng của cơ thể, trong đó cần cho thị lực và sự tiêu hóa chất béo.

Taurine cũng quan trọng đối với các hành vi thích hợp ở cá. Ví dụ, một con cá bơn bị thiếu taurine sẽ ẩn nấp không được tốt. Trong khi đó, ở một vài loài động vật, kể cả con người, thì taurine được tạo ra một cách tự nhiên. Còn ở các động vật ăn thịt khác, như mèo và một số loài cá thì không như vậy. Do đó, chúng phải cần có loại dưỡng chất này từ thức ăn.

Trong tự nhiên, các loài thủy sản ăn thịt có được acid amin này bằng cách ăn thịt các loài thủy sản khác. Những loài cá ăn thực vật sẽ ăn tảo, tạo ra taurine và tích lũy trong cơ thể chúng. Khi loại nguyên liệu này được bổ sung vào thức ăn của các loài cá ăn thịt, chẳng hạn như cá hồi sẽ làm giảm áp lực khai thác các loài cá nhỏ hơn (trong chuỗi thức ăn) như cá cơm hoặc cá trích.

Các quốc gia khác như Liên minh châu Âu và Canada, hợp chất hữu cơ này đã được sử dụng để nuôi cá trong nhiều năm qua.

Sự chấp thuận này đã đặt người nuôi cá ở Hoa Kỳ trên một sân chơi bình đẳng và mở ra nhiều lựa chọn hơn đối với thực phẩm. Đó là an toàn, tốt cho môi trường, tiết kiệm chi phí cho cả người tiêu dùng.

Với sự chấp thuậncủa FDA về việc sử dụng taurine trong thức ăn cho thủy sản thì sự kết hợp giữa protein thực vật và taurine đã trở thành một nguồn dinh dưỡng đầy đủ.

Taurine có thể thu được từ sản phẩm của các động vật khác, từ tảo đỏ biển hoặc tổng hợp nhân tạo. Ngoài ra, sử dụng thức ăn có taurine sẽ giúp người nuôi tiết kiệm một nửa chi phí so với cách truyền thống.

Anh Chi (Theo Fis.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác