Chế độ ăn mới giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể ở cá vây tròn (17-12-2019)

BioMar tuyên bố đã tạo ra một chế độ ăn cho cá vây tròn giúp loại bỏ sự phát triển của đục thủy tinh thể và do đó cải thiện hiệu quả của cá với vai trò là cá làm sạch môi trường.
Chế độ ăn mới giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể ở cá vây tròn
Ảnh minh họa

Người ta đã chứng minh rằng cá vây tròn, được thả trong lồng nuôi trồng thủy sản để loại bỏ rận biển ký sinh từ cá hồi, thường xuyên phát triển bệnh đục thủy tinh thể - tình trạng này làm tăng các vấn đề phúc lợi động vật cũng như làm giảm hiệu quả của cá với vai trò là cá làm sạch môi trường.

Như BioMar lưu ý trong một thông cáo báo chí, ít nhất 60% và có thể lên đến 100% cá vây tròn khi được sử dụng với vai trò là cá làm sạch môi trường thường bị bệnh đục thủy tinh thể.

Tuy nhiên, để chống lại xu hướng này, công ty sản xuất thức ăn nuôi thủy sản đã đưa ra một công thức Symbio mới, theo đó, loại thức ăn này sẽ đóng góp đáng kể để cải thiện phúc lợi cá và hiệu quả của việc loại bỏ rận ký sinh.

Đục thủy tinh thể làm mờ thấu kính của mắt, làm giảm thị lực và có khả năng dẫn đến mù. Cá vây tròn là loài ăn rận nhờ vào thị giác, và bất kỳ sự suy giảm thị lực nào do dinh dưỡng dưới mức tối ưu sẽ làm giảm rõ rệt sức khỏe, phúc lợi và hiệu suất của cá. Để cá vây tròn được sử dụng hiệu quả trong việc kiểm soát rận ký sinh trên cá hồi về mặt sinh học, cá phải khỏe mạnh và nhanh nhẹn.

Cá vây tròn có bị bệnh đục thủy tinh thể nặng sẽ gặp khó khăn trong việc xác định và tiêu thụ chất dinh dưỡng, bao gồm cả việc ăn rận cá hồi. Elisabeth Aasum, Giám đốc Thú y toàn cầu tại BioMar cho biết: Ngoài ra, việc giảm sự hấp thu thức ăn có thể làm suy yếu sức khỏe chung của cá, làm tăng nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm.

Các nghiên cứu trước đây về bệnh đục thủy tinh thể ở cá vây tròn đã xác định sự mất cân bằng dinh dưỡng, với hàm lượng axit amin cụ thể cao trong các mô nhất định. Trong một nghiên cứu về thức ăn được kiểm soát gần đây, BioMar đã tìm thấy một tỷ lệ cao bệnh đục thủy tinh thể ở cá vây tròn được cho ăn một loại thức ăn kiểm soát có hàm lượng protein và chất béo đặc trưng cho các loài nước lạnh ở biển. Tỷ lệ mắc bệnh dao động từ 60% đến 100%, với điểm số đục thủy tinh thể trung bình> 5 - nói cách khác là tỷ lệ mắc bệnh đục thủy tinh thể cao ở mức nghiêm trọng.

BioMar đã tiến hành nghiên cứu tương tự về ba chế độ ăn thay thế thức ăn cho cá và không tìm thấy dấu vết đục thủy tinh thể. Đặc điểm chung của các công thức này là giảm hàm lượng protein và chất béo khi so sánh với thức ăn đối chứng.

Torunn Forberg, nhà khoa học hàng đầu của BioMar trong dự án nghiên cứu, tuyên bố: Giảm sự cân bằng trong mật độ dinh dưỡng mang tính quyết định trong việc tránh các bệnh về mắt cho cá. Hơn nữa, trong quá trình nghiên cứu, việc giảm chất dinh dưỡng không có bất kỳ ảnh hưởng tiêu cực nào đến tốc độ tăng trưởng bình thường, việc sử dụng thức ăn và tỷ lệ sống của cá.

HNN (Theo Thefishsite)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác