Các mầm bệnh ở cá hồi tự nhiên có thể gây ra mối đe dọa cho nuôi trồng thủy sản (26-11-2019)

Ba loại virus mới - bao gồm một loại chưa từng lây nhiễm cá trước đây - đã được xác định trong quần thể cả cá hồi tự nhiên và cá hồi nuôi ở ngoài khơi bờ biển British Columbia, Canada.
Các mầm bệnh ở cá hồi tự nhiên có thể gây ra mối đe dọa cho nuôi trồng thủy sản
Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu từ Đại học British Columbia và Cơ quan Thủy sản và Đại dương Canada đã xác định được ba loại virus mới đang tác động đến quần thể cá hồi đang bị đe dọa ở Bắc Thái Bình Dương. Họ đã sử dụng trình tự DNA và các xét nghiệm đặc hiệu virus để sàng lọc hơn 6.000 con cá hồi chết trong tự nhiên, trong trại sản xuất giống và trong các trang trại nuôi cá. Việc lấy mẫu từ ba nhóm cá hồi khác nhau cho phép các nhà nghiên cứu xác định sự phân bố của virus.

Hai trong số các virus được tìm thấy trong tự nhiên, trại giống và cá hồi nuôi. Một loại virus đã được tìm thấy ở cá hồi nuôi trưởng thành. Phát hiện này là đáng chú ý vì nó cho thấy rằng các virus được phân phối khác nhau giữa các quần thể cá hồi Chinook và cá hồi đỏ. Phát hiện này cũng gợi ý rằng virus có đường lây truyền khác nhau trong và giữa các quần thể cá hồi nuôi, cá hồi tự nhiên và cá hồi giống.

Nhà virus học Curtis Scos cho biết: “Chúng tôi đã tìm thấy các loại virus mới được phân phối rộng rãi ở cá hồi nuôi bị chết và cá hồi tự nhiên. Nó nhấn mạnh vai trò tiềm năng của bệnh virus trong các quần thể cá tự nhiên và mối đe dọa mà những loại virus này có thể gây ra cho nuôi trồng thủy sản”.

Số lượng cá hồi đỏ và cá hồi Chinook đã giảm trong 30 năm qua. Nguyên nhân tiềm năng cho sự suy giảm này có thể là do nhiễm virus. Những quần thể cá hồi này đóng một vai trò quan trọng trong hệ sinh thái Thái Bình Dương, khiến việc bảo tồn chúng trở thành mục tiêu lâu dài và ưu tiên cao. Loài này đã hỗ trợ dân số cá bản địa trong hàng ngàn năm và là một yếu tố chính trong chiến lược nuôi trồng thủy sản của Canada.

HNN (Theo Thefishsite)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác