Dịch bệnh đốm trắng trên tôm bùng phát ở Queensland (08-05-2017)

Sự bùng phát bệnh đốm trắng đã được ghi nhận trong quần thể tôm sú hoang dã ở Vịnh Moreton, Queensland, khiến người ta lo sợ rằng một số trang trại nuôi tôm khác trong khu vực có thể phải đóng cửa.
Dịch bệnh đốm trắng trên tôm bùng phát ở Queensland
Ảnh minh họa

Dịch bệnh đốm trắng trước đó đã khiến 7 trang trại nuôi tôm dọc theo sông Logan ở Nam Queensland phải đóng cửa, dẫn đến thiệt hại ước tính trị giá 25 triệu bảng, và người ta xác nhận quần thể tôm sú hoang dã ở khu vực này cũng đã nhiễm bệnh.

Trong khi bệnh không gây hại cho con người, tôm bị bệnh chết trong vòng 4 ngày kể từ ngày phát hiện bệnh. Tác động của dịch bệnh đối với nông dân cũng rất nghiêm trọng. Cơ quan An toàn Sinh học Queensland chỉ ra các trang trại có tôm bị bệnh khó có thể bắt đầu hoạt động ít nhất là đến năm 2018.

Bệnh này rất dễ lây và dễ lây lan sang các loài giáp xác khác như cua, tôm đồng và tôm hùm. Các bang của Australia đã thực hiện các lệnh cấm nhập khẩu tôm sú của Queensland nhằm ngăn chặn thiệt hại hơn nữa cho ngành nuôi tôm trị giá 360 triệu USD của nước này.

Theo UV-Guard, nhà cung cấp hàng đầu các hệ thống khử trùng nước tia cực tím của Australia, giai đoạn này, cách duy nhất để trị bệnh đốm trắng là tiêu hủy các con vật bị nhiễm bệnh, sau đó tiêu thoát nước và khử trùng các trang trại bị nhiễm bệnh với biện pháp khử trùng bằng tia cực tím là một trong số những lựa chọn tốt nhất.

HNN (Theo thefishsite)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác