Chính phủ Australia chấp thuận các khoản vay 50 triệu AUD trong bối cảnh dịch bệnh đốm trắng trên tôm (08-03-2017)

Chính quyền bang Queensland, Australia đã phê chuẩn thêm 50 triệu đô la Australia (37,82 triệu đô la Mỹ) để cấp cho các nhà sản xuất tôm chính các khoản cho vay ưu đãi một phần để hỗ trợ những người nuôi tôm bị ảnh hưởng bởi bệnh đốm trắng.
Chính phủ Australia chấp thuận các khoản vay 50 triệu AUD trong bối cảnh dịch bệnh đốm trắng trên tôm

Thủ hiến bang Queensland, bà Annastacia Palaszczuk cho biết khoản tiền bổ sung 50 triệu AUD cho dành cho Cơ quan Nông thôn Queensland (QRAA) cung cấp cho các nhà sản xuất tôm chính là cam kết tin tưởng vào ngành nuôi tôm, ngành chịu tác động của hạn hán khắc nghiệt kéo dài, giá cả giảm sút và dịch bệnh.

Bill Byrne, Bộ trưởng Nông nghiệp và Thủy sản, cho biết ông đã huy động được 10 triệu AUD cho nông dân nuôi tôm, và 20 triệu AUD nữa trong tương lai gần, theo chương trình PIPES với chi phí thấp và không tốn lệ phí của QRAA.

Ông Bill Byrne cho biết: “Khi tôi gặp các nông dân nuôi tôm sú trong bối cảnh dịch bệnh được xác nhận lần đầu tiên vào tháng 12/2016, tôi đã nói với họ rằng tôi ủng hộ việc huy động nguồn vốn giúp họ bắt đầu lại việc nuôi tôm, đưa họ trở lại việc nuôi tôm sạch bệnh”.

Bà Palaszczuk cho biết: “QRAA cung cấp các khoản cho vay ưu đãi trong Chương trình Nâng cao Năng suất cho các cải tiến tại trang trại và mua sắm trang trại. Vào giai đoạn 2015-2016, QRAA đã chấp thuận chỉ hơn 64 triệu AUD trong chương trình PIPES trong 12 tháng. QRAA đã phê duyệt 100 triệu AUD trong vòng chưa đầy tám tháng năm tài chính này (2016-2017)”.

Điều này diễn ra khi Cơ quan An toàn sinh học Queensland tuyên bố “đã đạt đến một mốc quan trọng trong tuần này” trong việc hoàn thành việc xử lý tất cả các ao nuôi tôm ở tất cả các trang trại bị nhiễm virut gây ra bệnh đốm trắng ở khu vực sông Logan.

Phản ứng bây giờ sẽ tập trung vào việc xử lý các con tôm bị nhiễm bệnh và khử độc ở tất cả các trang trại bị ảnh hưởng. Theo thông cáo báo chí, việc này dự kiến ​​sẽ mất một vài tháng.

Việc giám sát mở rộng đang được tiến hành tại Moreton Bay và Pine, Brisbane và Logan Rivers. Cho đến nay, đã có hơn 13.000 mẫu tôm bắt trong môi trường tự nhiên đã được thử nghiệm để phát hiện vi rút gây ra bệnh đốm trắng, chỉ với một số ít kết quả dương tính với bệnh. Các mẫu dương tính đều từ sông Logan hoặc phía nam cửa sông.

Một mẫu tôm bổ sung thu được ở phía Nam cửa sông Logan vào đầu tháng 2/2017 đã cho kết quả dương tính rất thấp đối với virut gây hội chứng đốm trắng, nhưng nó không bị coi là nhiễm bệnh đốm trắng.

Việc lấy mẫu thêm tại 15 địa điểm ở Vịnh Moreton phía Nam đã không cho bất kỳ kết quả dương tính nào.

HNN (Theo undercurrentnews)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác