Tập trung ngay giải pháp quản lý nhuyễn thể nuôi trước diễn biến thời tiết khó lường (17-03-2023)

Trước những diễn biến thời tiết khó lường, không theo quy luật, biên độ nhiệt độ giữa ngày và đêm chệnh lệch lớn, độ mặn tăng cao, thời gian phơi bãi kéo dài, ảnh hưởng không tốt đến sinh trưởng và phát triển của nhuyễn thể nuôi trong những tháng đầu năm 2023. Nhằm chủ động quản lý và tổ chức sản xuất, thúc đẩy phát triển nuôi nhuyễn thể theo hướng bền vững, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người nuôi, Tổng cục Thủy sản đã ban hành công văn số 346/TCTS-NTTS hướng dẫn, tăng cường quản lý nuôi nhuyễn thể.
Tập trung ngay giải pháp quản lý nhuyễn thể nuôi trước diễn biến thời tiết khó lường

Theo đó, Tổng cục Thủy sản đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố ven biển chỉ đạo tổ chức nuôi nhuyễn thể theo đúng quy hoạch, kế hoạch của địa phương. Khẩn trương rà soát hiện trạng các vùng nuôi ngao/nghêu, hàu Thái Bình Dương (đối tượng, mật độ, hình thức, môi trường vùng nuôi…); xác định rõ số lượng cơ sở nuôi, quy mô cơ sở nuôi, số cơ sở/ vùng nuôi có hiện tượng bất thường (rong, rêu bám giá thể…), có ngay biện pháp xử lý các hiện tượng bất thường; báo cáo về Tổng cục Thuỷ sản trước ngày 24/3/2023.

Tập trung quan trắc và cảnh báo môi trường vùng nuôi nhuyễn thể, sớm thông báo kết quả quan trắc và cảnh báo tới các vùng nuôi, nhất là các vùng nuôi có các biểu hiện bất thường, đề xuất và triển khai ngay các biện pháp khắc phục. Đồng thời, hướng dẫn cho người nuôi tại địa phương các biện pháp kỹ thuật quản lý vùng nuôi, cơ sở nuôi như: vệ sinh bãi nuôi ngao, dây, bè nuôi hàu; tạo điều kiện lưu thông nước, đảm bảo đủ dưỡng khí cho ngao, hàu nuôi.

Bên cạnh đó, tổ chức thu hoạch nhuyễn thể khi đủ kích cỡ thu hoạch; tuyệt đối không thả giống khi điều kiện môi trường không cho phép, khu vực biển nuôi có nhiều rong, rêu và vật chất gây hại cho đối tượng nuôi; duy trì mật độ nuôi phù hợp.

Đối với nhuyễn thể (ngao/nghêu) chưa đạt cỡ thu hoạch tiến hành kiểm tra mật độ để có kế hoạch chủ động san thưa (duy trì mật độ nuôi từ 180-200 con/m2 đối với cỡ giống nuôi từ 400-600 con/kg; dưới 250 con/m2 đối với cỡ giống nuôi từ 500-800 con/kg; 250-350 con/m2 đối với cỡ giống nuôi từ 800-2000 con/kg. Đối với hàu nuôi, giãn khoảng cách giữa các dây hàu để đảm bảo lưu thông nước, hạn chế rong rêu bám làm giảm ánh sáng, 2 tăng Oxy hòa tan trong nước; di chuyển dây nuôi hàu ra vùng nước lưu thông tốt hơn đối với những cơ sở nuôi có thể di rời được. Thường xuyên vệ sinh, san phẳng mặt bãi nuôi, khai thông các vùng nước đọng, gia cố vệ sinh lưới vây tạo sự thông thoáng cho nước triều lên xuống; thu gom nhuyễn thể chết trên bãi và xử lý đúng quy định tránh làm ô nhiễm môi trường;

Đặc biệt, cần theo dõi chặt chẽ biến động của thời tiết và môi trường nước, khi phát hiện nhuyễn thể nuôi có dấu hiệu bất thường hoặc bị chết rải rác cần có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời.

Hải Dương

Ý kiến bạn đọc

Tin khác