Tăng cường chỉ đạo phát triển nuôi tôm nước lợ năm 2021 (18-05-2021)

Để chủ động nắm bắt các cơ hội để phát triển sản xuất, đáp ứng đủ nhu cầu tôm nguyên liệu cho chế biến, tiêu dùng trong nước và xuất khẩu trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ngày 12/5/2021, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành văn bản số 2745/BNN-TCTS gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ven biển về việc tăng cường chỉ đạo phát triển nuôi tôm nước lợ năm 2021.
Tăng cường chỉ đạo phát triển nuôi tôm nước lợ năm 2021
Ảnh minh họa

Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ven biển chỉ đạo các đơn vị chức năng tại địa phương thực hiện một số nội dung sau:

Tiếp tục thực hiện khung lịch mùa vụ thả giống nuôi tôm nước lợ năm 2021 đã được quy định tại công văn số 2620/TCTS-NTTS ngày 29/12/2020 của Tổng cục Thủy sản. Riêng các tỉnh ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long cần lưu ý triển khai các giải pháp kỹ thuật ứng phó với tình hình hạn hán, xâm nhập mặn theo khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn.

Tổ chức thực hiện tốt Quy chế phối hợp quản lý giống tôm nước lợ; tăng cường kiểm tra, kiểm soát điều kiện cơ sở sản xuất và chất lượng tôm giống để đảm bảo sản xuất, cung ứng con giống chất lượng cao phục vụ sản xuất.

Tăng cường kiểm soát điều kiện cơ sở sản xuất, chất lượng thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản trong sản xuất, lưu thông trên thị trường, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có).

Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, phân bổ nguồn lực thực hiện tốt nhiệm vụ quan trắc, cảnh báo môi trường tại các vùng nuôi tôm nước lợ tập trung để kịp thời khuyến cáo người dân; hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả, không để bùng phát dịch bệnh; thực hiện tốt các giải pháp kỹ thuật để nuôi tôm hiệu quả, giảm thiểu tối đa thiệt hại cho người nuôi. Tăng cường thông tin, tuyên truyền, chuyển giao khoa học kỹ thuật để nhân rộng các mô hình nuôi 2,3 giai đoạn, sử dụng chế phẩm sinh học, nuôi tôm hoàn khép kín, nuôi tôm an toàn sinh học, nuôi tôm - lúa, nuôi tôm hữu cơ, nuôi tôm công nghệ cao…để nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất.

Phát triển các mô hình nuôi tôm nước lợ tại các vùng có điều kiện sinh thái phù hợp gắn với kiểm soát chặt chẽ điều kiện cơ sở nuôi theo quy định. Triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người nuôi và doanh nghiệp; kịp thời thông tin tới doanh nghiệp và người nuôi dự báo diễn biến nhu cầu của thị trường tiêu thụ để có kế hoạch thả giống cho phù hợp.

Tiếp tục có các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người nuôi tổ chức liên kết sản xuất theo chuỗi, tối ưu hóa chuỗi sản xuất để giảm giá thành sản phẩm; quan tâm phát triển các sản phẩm phù hợp để thúc đẩy tiêu thụ thị trường trong nước.

Đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi trục lợi, ép giá, gian lận thương mại, thông tin sai sự thật trong sản xuất tôm giống, thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản, thị trường tiêu thụ tôm… làm mất ổn định sản xuất.

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền hướng dẫn về các quy định của Luật Thủy sản năm 2017; Nghị định 26/2019/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn; đặc biệt quan tâm chỉ đạo, tháo gỡ các vướng mắc và ưu tiên phân bổ nguồn lực hợp lý để triển khai thực hiện gấp việc đăng ký cấp Giấy xác nhận mã số cơ sở nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng theo quy định.

Ánh Nguyệt

Ý kiến bạn đọc

Tin khác