Đăk Lăk: tổ chức Hội thảo, tổng kết mô hình nuôi cá Lăng Nha trong lồng bè gắn với tiêu thụ sản phẩm năm 2020 (17-12-2020)

Ngày 16/12/2020 tại Hội trường thôn 4, xã Krông Buk, huyện Krông Pách, tỉnh Đăk Lăk, Trung tâm Khuyến nông – Giống Cây trồng, Vật nuôi & Thủy sản tỉnh Đăk Lăk đã phối hợp với Trạm Khuyến nông và Chính quyền địa phương xã Krông Buk huyện Krông Pách tổ chức hội thảo, tổng kết về mô hình nuôi cá Lăng Nha trong lồng bè gắn với tiêu thụ sản phẩm năm 2020.
Đăk Lăk: tổ chức Hội thảo, tổng kết mô hình nuôi cá Lăng Nha trong lồng bè gắn với tiêu thụ sản phẩm năm 2020
Ông Nguyễn Văn Nam – Trưởng phòng ĐTTT phát biểu khai mạc

Tham dự hội thảo có đại diện Trung tâm Khuyến nông – Giống Cây trồng, Vật nuôi & Thủy sản tỉnh Đăk Lăk; Trạm Khuyến nông huyện Krông Pách; lãnh đạo xã Tân Tiến và Krông Buk; Đài truyền hình huyện Krông Pách và gần 40 bà con nuôi các trên địa bàn huyện.

Mô hình nuôi cá Lăng nha được triển khai thực hiện 02 điểm thuộc Buôn EaDrai, xã Tân Tiến và đập Krông Buk hạ, xã Krông Buk huyện Krông Pách.  Bắt đầu từ cuối tháng 3/2020. Tổng lượng cá được thả nuôi ban đầu là 4.000 con  cá Lăng Nha với kích cỡ 15 cm/con. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ 70% giống, thức ăn và các loại vật tư khác. Bên cạnh đó các hộ gia đình tự đầu tư về hệ thống lồng bè và đối ứng 30% giống, vật tư các loại.

Tại Hội thảo, các chủ hộ tham gia thực hiện mô hình cho biết: Cá Lăng nha là loại cá da trơn có tốc độ tăng trưởng nhanh, sống chủ yếu ở tầng đáy, thịt trắng, dai và thơm ngon. Thức ăn chủ yếu là các loại cá sống xoay nhuyễn nên có thể vận dụng, khai thác nguồn thức ăn từ cá tạp tự nhiên, giảm bớt được chi phí chăn nuôi. Với điều kiện mặt nước tại 2 điểm thực hiện mô hình luôn ổn định, thuận lợi cho cá phát triển. Cũng tại Hội thảo, nhiều hộ dân đã và đang thực hiện nuôi cá lồng bè với các loại cá khác như cá Diêu hồng, cá trê, rô phi, ba-sa… cũng bày tỏ mong muốn nuôi cá Lăng nha nhằm tạo sự phong phú cho cá lồng và tăng thu nhập.

Toàn cảnh hội thảo

Đánh giá về hiệu quả mô hình nuôi cá Lăng Nha, Ông Y Siết Niê – Phó Chủ tịch xã Krông rông Buk, huyện Krông Pách cho biết, mô hình nuôi cá lăng nha là một trong những mô hình mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thời gian tới, địa phương sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng tính hiệu quả của mô hình cho các hộ nông dân khác có điều kiện học tập nhằm phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời, hướng đến phát triển mô hình theo hướng chuỗi để giúp cho bà con có thể yên tâm về đầu ra khi tham gia phát triển nhân rộng mô hình.

Ông Y Siết Niê – Phó chủ tịch xã Krông Buk phát biểu tại Hội thảo

Sau khi trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, các đại biểu cùng bà con tham dự hội thảo đã được tham quan tại lồng của hộ Ông Hồ Ngọc Toan – đang nuôi tại đập Krông Buk hạ, xã Krông Buk, huyện Krông Pách. Tại đây, đoàn tham quan đã kéo cá, cân đo và cũng tiếp tục thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về nuôi cá Lăng Nha trong lồng bè.

Đoàn đại biểu và bà con tham quan mô hình tại hộ ông Hồ Ngọc Toan

Kết quả mô hình sau khi được đánh giá thực tế tại hiện trường: sau thời gian nuôi 7 tháng, trọng lượng bình quân đạt 900 gam/con, tỷ lệ sống 86%, năng suất 15,4 kg/m3.

Với lợi thế về diện tích mặt nước lớn toàn tỉnh Đăk Lăk có  20.028ha là  tiềm năng để phát triển các mô hình chăn nuôi thủy sản trong lồng bè. Thiết nghĩ, trong thời gian tới cần tăng cường chuyển giao các mô hình nuôi cá lồng bè trên sông và hồ để tiếp tục nhân rộng mô hình.  Đây là hướng đi mới, giúp nhiều hộ nông dân có điều kiện cải thiện kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu, đồng thời tạo góp phần vào phát triển ngành thủy sản cho tỉnh nhà trong thời gian tới.

Nguyễn Thị Hồng Duyên (Trung tâm Khuyến nông – Giống Cây trồng, Vật nuôi và Thủy sản tỉnh Đăk Lăk)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác