Nghiên cứu cho thấy tôm hùm có thể được nuôi tại các trang trại cá hồi (10-11-2020)

Theo một nghiên cứu mới đây, tôm hùm chưa trưởng thành có thể được nuôi trong các thùng chứa gắn với các trang trại nuôi cá hồi thương mại, như một phần của hệ thống nuôi trồng thủy sản đa nhiệt đới (IMTA).
Nghiên cứu cho thấy tôm hùm có thể được nuôi tại các trang trại cá hồi

Nghiên cứu liên quan đến việc nuôi nhốt và theo dõi tôm hùm con được đặt trong các thùng nuôi thương phẩm. Một nửa được treo ở độ sâu 2 m bên ngoài lồng nuôi cá hồi để xem liệu chúng có ăn chất thải dạng hạt từ trang trại hay không, trong khi các thùng khác được đặt cách trại cá hồi 300 m.

Phân tích cho thấy rằng tôm hùm sử dụng trực tiếp chất thải dạng hạt từ quá trình nuôi cá hồi, vì chỉ số về axit béo từ thức ăn cho cá hồi cao hơn đáng kể trong các mô tôm hùm gần lồng cá so với nơi đối chứng. Các nhà nghiên cứu cho rằng sự hấp thụ này có thể thông qua việc tiêu thụ trực tiếp thức ăn thừa hoặc phân, hoặc gián tiếp thông qua việc tiêu thụ các sinh vật trong các thùng chứa. Tuy nhiên, trong khi tôm hùm tăng trưởng “đáng kể” trong thời gian thử nghiệm ở cả hai địa điểm, không có sự khác biệt đáng kể về tốc độ tăng trưởng của tôm hùm giữa các địa điểm.

Nghiên cứu được thực hiện tại khu nghiên cứu biển Lehanagh Pool ở Ai-len. Khu vực này bao gồm hai lồng, chu vi 50m, được thả cá hồi con, và đang được quản lý theo tiêu chuẩn trang trại hữu cơ, không sử dụng thuốc kê đơn hoặc chất chống ô nhiễm. Tuy nhiên, về tính thực tiễn của việc nhiều trang trại nuôi cá hồi áp dụng hệ thống nuôi thương phẩm tôm hùm, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng lợi thế có thể bao gồm các lồng nuôi cá hồi cung cấp thêm nơi trú ẩn khỏi các trận bão cũng như một phương tiện cho ngành nuôi cá hồi để tạo ra lợi ích lớn hơn.

Họ lưu ý: “Hình thức này cũng có thể hoạt động như một dịch vụ hệ sinh thái từ nuôi cá hồi và mang lại lợi ích xã hội tích cực; ví dụ, nếu có sự cải thiện về tốc độ tăng trưởng và tỷ lệ sống tốt hơn khi tôm hùm được thả ra, điều đó có thể giúp tăng cường các quần thể tôm hùm và nghề cá địa phương”.

Tuy nhiên, họ cũng nhấn mạnh rằng việc sử dụng thuốc, chẳng hạn như các thuốc điều trị rận biển, trong trang trại cá hồi có thể gây hại cho tôm hùm con, khiến nhiều nơi không thích hợp để nuôi cá hồi/tôm hùm tổng hợp.

Các nhà nghiên cứu kết luận: “Hiệu quả của các hoạt động thông thường, chẳng hạn như điều trị bệnh, đối với các thành phần khác nhau của hệ thống IMTA không chỉ là vấn đề đối với tôm hùm và cá hồi, mà còn là vấn đề cần thiết đối với bất kỳ sự kết hợp nào của các loài trong hệ thống IMTA. Ví dụ, tôm hùm chỉ có thể được nuôi tại các địa điểm sử dụng phương pháp điều trị bệnh không dùng thuốc”.

HNN (Theo Thefishsite)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác