Xem xét việc sử dụng các loại tinh dầu trong nuôi trồng thủy sản (13-12-2019)

Các nhà nghiên cứu đã xác định rằng các loại tinh dầu có thể được sử dụng thành công như thuốc gây mê, thuốc chống vi khuẩn và chất chống oxy hóa trong nuôi trồng thủy sản, nhưng cần thêm thông tin để đưa ra khuyến nghị cụ thể về loài và liều lượng sử dụng.
Xem xét việc sử dụng các loại tinh dầu trong nuôi trồng thủy sản
Ảnh minh họa

Một tài liệu đánh giá gần đây trong Frontiers in Physiology đã xem xét vai trò của các loại tinh dầu trong việc giảm mức độ căng thẳng ở cá nuôi. Mặc dù tài liệu chỉ ra rằng một số loại tinh dầu nhất định có thể cải thiện phúc lợi cho cá và có ít tác dụng phụ hơn so với các phương pháp điều trị tổng hợp, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để đưa ra các khuyến nghị dựa trên bằng chứng và đảm bảo các loại tinh dầu được sử dụng an toàn.

Ở cá, căng thẳng sinh học kéo dài có liên quan đến mức độ hạnh phúc thấp hơn, khuynh hướng dẫn đến nhiễm bệnh và tử vong. Thật không may, nhiều thực hành nuôi trồng thủy sản có thể gây ra căng thẳng ở cá. Bằng chứng cho thấy việc chạm vào cá, nuôi nhốt, thụ tinh và vận chuyển có thể gây ra các phản ứng căng thẳng ở nhiều loài khác nhau. Trước vấn đề này, các nhà nghiên cứu đã đánh giá liệu thuốc gây mê và thuốc an thần có thể làm giảm bớt sự căng thẳng của cá trong quá trình nuôi trồng thủy sản thâm canh hay không.

Nghiên cứu đã chứng minh rằng việc sử dụng các loại tinh dầu (EO) cho cá nuôi (thông qua tiếp xúc với chế độ ăn uống hoặc qua nước) có thể cải thiện sức khỏe và tốc độ tăng trưởng. Vì một số EO có đặc tính giảm đau và an thần, chúng đã được sử dụng thay thế cho các phương pháp điều trị y tế và phi y tế khác. Nghiên cứu này đã chứng minh rằng các loại dầu không gây khó chịu cho cá, và trong một số trường hợp, có ít tác dụng phụ tiêu cực hơn khi so sánh với các hợp chất tổng hợp. Tuy nhiên, rất ít nghiên cứu tập trung vào khả năng của EO trong việc giảm mức độ căng thẳng ở các loài mục tiêu.

Đánh giá trong Frontiers kết luận rằng việc chạm vào cá và căng thẳng liên quan đến vận chuyển có thể được giảm bớt bằng cách bổ sung EO. Tuy nhiên, các tác giả đã nhanh chóng chỉ ra rằng tác động của EO rất khác nhau. Các tác động tích cực có thể thay đổi tùy thuộc vào kiểu hóa dầu, nơi thu thập, khí hậu mà EO được sử dụng và liều lượng. Ngoài những lo ngại này, tinh dầu rất dễ bay hơi. Tinh dầu có thể dễ dàng phân hủy và mất hiệu quả khi tiếp xúc với oxy, ánh sáng, nhiệt hoặc độ ẩm. Do đó, các tác giả khuyến nghị sử dụng EO chất lượng cao có tính đồng nhất di truyền.

Thông tin liên quan đến liều lượng cụ thể của loài hoặc những gì xảy ra khi sử dụng kết hợp EO là khan hiếm - có nghĩa là rất khó để đưa ra khuyến nghị cụ thể về cách sử dụng EO trong thực tế. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng cần có thêm các thử nghiệm kinh tế và thực tế trước khi các EO có thể thay thế hoàn toàn các phương pháp điều trị sức khỏe hiện tại cho cá nuôi.

HNN (Theo Thefishsite)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác