Hệ thống phát hiện tảo mang lại lợi ích cho ngành nuôi trồng thủy sản (26-11-2019)

Một tập đoàn Scotland đang phát triển một hệ thống phát hiện cảnh báo sớm đối với các sinh vật phù du và tảo nguy hiểm tiềm năng, có thể giúp ngành nuôi trồng thủy sản giải quyết một trong những thách thức lớn nhất đối với sức khỏe của cá.
Hệ thống phát hiện tảo mang lại lợi ích cho ngành nuôi trồng thủy sản
Ảnh minh họa

Nhóm bao gồm nhà cung cấp công nghệ biển OTAQ, Trung tâm hình học Iain Fraser (IFCC) tại Đại học Aberdeen, Trung tâm đổi mới nuôi trồng thủy sản Scotland (SAIC) và CENSIS (Trung tâm đổi mới cho hệ thống cảm biến và hình ảnh và công nghệ Internet of Things) đang tạo ra một hệ thống cảm biến chi phí thấp có thể tự động lấy mẫu, xác định và đếm các sinh vật cực nhỏ cụ thể bằng phân tích hình ảnh.

Sự tích tụ tảo và sinh vật phù du là một vấn đề lớn trong nuôi trồng thủy sản, một số loại sinh vật gây độc cho cá hồi và một số khác, với số lượng lớn, có thể làm tổn thương mang cá khiến cá chết. Sự phát triển nhanh chóng của tảo có thể xảy ra khi có những thay đổi đáng kể về điều kiện nhiệt độ, ánh sáng hoặc dinh dưỡng. Năm 2019, sự bùng phát của tảo đặc biệt nghiêm trọng ở Na Uy đã dẫn đến việc mất một số lượng cá đáng kể.

Các phương pháp hiện tại được sử dụng để theo dõi số lượng sinh vật phù du và tảo tốn nhiều công sức, dựa vào việc ghi chép được thực hiện thủ công một hoặc hai lần mỗi ngày. Ngay cả một số phương pháp chính xác hơn dựa vào các thiết bị đắt tiền và chế độ bảo trì cao cấp cũng chỉ cung cấp ảnh chụp nhanh về mức độ tảo.

Sử dụng công nghệ camera kính hiển vi và một công cụ lấy mẫu nước độc đáo, hệ thống mới của OTAQ sẽ sử dụng kiến ​​thức sâu về trí tuệ nhân tạo (AI) để xử lý hình ảnh và cung cấp khả năng đọc gần thời gian thực cho người nuôi cá. Sau đó, các nhà sản xuất có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa, chẳng hạn như thiết lập rào chắn để bảo vệ khu vực nước hoặc ngừng cho cá hồi ăn khi cần thiết.

Hệ thống này dự kiến ​​sẽ tăng cường sức khỏe cho cá và bảo vệ tốt hơn các nguồn lợi thủy sản, cải thiện việc sử dụng thức ăn, cũng như giúp toàn bộ quá trình giám sát chất lượng nước hiệu quả hơn và tiết kiệm chi phí cho người sản xuất.

Chris Hyde, Giám đốc thương mại của OTAQ, cho biết: Sinh vật phù du và tảo là một vấn đề đáng kể đối với ngành nuôi trồng thủy sản. Các quần thể cá hồi lớn đã bị mất đi trong vài năm qua, từ Na Uy đến Chile do sinh vật phù du và tảo. Phát hiện sớm các loài sinh vật phù du và tảo có hại là một điểm quan trọng và chúng tôi đang tìm cách khắc phục vấn đề đó bằng công nghệ cảm biến mới, về cơ bản sẽ tự động hóa quá trình và cung cấp thông tin chính xác về số lượng sinh vật phù du 24 giờ một ngày.

 Sự phát triển của các cảm biến là bước đầu tiên hướng tới một hệ thống cảnh báo sớm toàn diện hơn. Đây là một sản phẩm chiến lược quan trọng đối với chúng tôi, nó sẽ cung cấp cho các trang trại cá hồi cái nhìn rõ hơn về những gì xảy ra ở trang trại của mình và dữ liệu bổ sung giúp họ có thể đưa ra quyết định. Sự tham gia của hai trung tâm đổi mới của Scotland và Đại học Aberdeen đã cung cấp cho chúng tôi nền tảng khoa học để tạo ra dữ liệu chính xác.

Tiến sĩ Raif Yuecel, người đứng đầu Trung tâm hình học Iain Fraser tại Đại học Aberdeen, cho biết thêm: Kỹ thuật tế bào dòng chảy là một công nghệ định lượng được sử dụng thường xuyên để nghiên cứu thực vật phù du và tảo. Trung tâm hình học Iain Fraser (IFCC) là một cơ sở tế bào học hiện đại và do đó là đối tác lý tưởng để hợp tác với OTAQ trong dự án thú vị này và sẽ thúc đẩy một khía cạnh thiết yếu của khoa học biển. Các chuyên gia tại trung tâm sẽ nỗ lực để xác nhận hệ thống AI của OTAQ cho dữ liệu hình ảnh định lượng chính xác và đánh giá kịp thời các loài sinh vật biển gây bệnh bằng cách sử dụng công nghệ tế bào học tiên tiến. Chúng tôi tự hào đóng góp cho một hệ thống sáng tạo như vậy và đặt cột mốc ban đầu để theo dõi các sinh vật phù du gây bệnh sống trong các trang trại nuôi cá.

Caroline Griffin, Giám đốc đổi mới nuôi trồng thủy sản tại SAIC, cho biết: Công nghệ này có thể chứng minh một bước đột phá thực sự cho nuôi trồng thủy sản ở tất cả các quốc gia sản xuất cá hồi, tăng cường sức khỏe của cá bằng cách giải quyết một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với nguồn lợi thủy sản này. Ở Scotland, nó có thể làm nền tảng cho Khung sức khỏe cá nuôi của Chính phủ Scotland trong thập kỷ tới. Nó dựa trên nhiều dự án trước đây của chúng tôi xung quanh việc cải thiện sức khỏe của cá, cùng với việc giảm tác động môi trường của ngành nuôi trồng thủy sản bằng cách áp dụng các công nghệ mới từ các ngành khác và áp dụng chúng vào nuôi trồng thủy sản.

HNN (Theo Thefishsite)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác