Loài hàu có thể chống chịu tình trạng axit hóa đại dương (25-11-2019)

Theo nghiên cứu mới, hàu được nhân giống để tăng trưởng nhanh và kháng bệnh có thể điều chỉnh sự phát triển vỏ của chúng để bảo vệ bản thân trong tình trạng axit hóa môi trường.
Loài hàu có thể chống chịu tình trạng axit hóa đại dương
Ảnh minh họa

Axit hóa đại dương và vùng ven biển - sự gia tăng liên tục tính axit của các đại dương trên thế giới - cản trở một số sinh vật, như hàu trong việc sản xuất và duy trì vỏ của chúng. Tuy nhiên, các chuyên gia hiện tin rằng đối với hàu có một giải pháp tiềm năng cho vấn đề này.

Một nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Susan Fitzer, một nhà nghiên cứu tại Viện Nuôi trồng Thủy sản (IoA) của Đại học Stirling, đã nghiên cứu loài hàu đá Sydney ở New South Wales và phát hiện ra rằng các chủng hàu này có khả năng phục hồi, điều này được tạo ra thông qua việc nhân giống mục tiêu giúp loài hàu có thể đối phó tốt hơn với tình trạng gia tăng nước biển có tính axit.

Tiến sĩ Fitzer cho biết: Công việc của chúng tôi giải quyết một vấn đề lớn trong ngành nuôi trồng hàu. Axit hóa ven biển ở Úc và ở nhiều khu vực khác trên toàn cầu đang làm tổn hại khả năng phát triển đúng cách của hàu, với những thay đổi như vậy trong cơ chế tăng trưởng vỏ có thể có tác động trong tương lai. Ví dụ, chúng ta có thể thấy những con hàu nhỏ hơn với vỏ mỏng hơn, khiến chúng dễ bị vỡ vỏ và có nguy cơ bị hư hỏng vỏ trong quá trình nuôi và thu hoạch.

Lần đầu tiên nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, hàu được chọn lọc để tăng trưởng nhanh và kháng bệnh có thể làm thay đổi cơ chế sinh tổng hợp vỏ của chúng, thúc đẩy khả năng phục hồi trong môi trường axit hóa.

Nuôi thủy sản có vỏ thương mại dễ bị ảnh hưởng bởi axit hóa đại dương - gây ra bởi sự tăng hấp thụ carbon dioxide của đại dương - và axit hóa ven biển, do dòng chất thải từ đất liền và mực nước biển dâng cao.

Phối hợp với Đại học Sydney và Trung tâm Nghiên cứu Môi trường Đại học Scotland, nhóm nghiên cứu đã mô tả tinh thể học và sự hấp thụ carbon trong vỏ của loài hàu đá Sydney (Saccostrea glomerata) được nuôi trong môi trường sống bị ảnh hưởng bởi axit hóa từ dòng chất thải trên đất liền. Các nhà khoa học đã xem xét hàu từ các chủng được lai tạo có chọn lọc để tăng trưởng nhanh hoặc kháng bệnh để đánh giá xem các yếu tố này có liên quan đến sự thay đổi trong cơ chế sinh tổng hợp vỏ, so với hàu tự nhiên hay không.

Tiến sĩ Fitzer cho biết: Điều quan trọng là nghiên cứu của chúng tôi có thể chỉ ra rằng việc nhân giống chọn lọc ở hàu có thể là một chiến lược giảm thiểu toàn cầu quan trọng đối với nuôi trồng thủy sản có vỏ bền vững để chống lại sự thay đổi do khí hậu trong tương lai.

HNN (Theo Thefishsite)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác