Việc buôn bán cá chình con bất hợp pháp gây lo ngại (26-03-2019)

Khoảng 80% cá chình non được đưa vào các bể nuôi trồng thủy sản ở Nhật Bản vào tháng 12 và tháng 1 có thể đã được nhập lậu từ Đài Loan qua Hồng Kông, theo dữ liệu thương mại và các nguồn tin thân cận về vấn đề này.
Việc buôn bán cá chình con bất hợp pháp gây lo ngại
Ảnh minh họa

Tờ The Japan Times đưa tin: Những nghi ngờ về nguồn gốc cá chình xuất phát từ thực tế là mặc dù dữ liệu của chính phủ tiết lộ rằng khoảng 6 tấn cá chình con đã được nhập khẩu vào Nhật Bản từ Hồng Kông trong hai tháng đó, Hồng Kông không tham gia đánh bắt loài này.

Các nhà quan sát trong ngành cho biết hầu hết cá chình có thể đã được đưa bất hợp pháp từ Đài Loan, nơi cấm xuất khẩu cá chình.

Cá chình bắt đầu di cư sinh sản ở vùng biển Đông Á và được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế chỉ định là loài có nguy cơ tuyệt chủng do điều kiện môi trường sống bị hủy hoại và đánh bắt quá mức.

80% cá chình non được nuôi ở Nhật Bản có thể đã được nhập lậu từ Đài Loan

Cá chình là một món ngon mùa hè được đánh giá cao ở Nhật Bản, nhưng việc nhập khẩu cá chình non có thể gây ra sự chỉ trích quốc tế tại một cuộc họp của các bên tham gia Công ước Washington ở Sri Lanka, sẽ khai mạc vào cuối tháng Năm.

Các thành viên của hiệp ước quốc tế, chính thức gọi là Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật và thực vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng, dự kiến ​​sẽ thảo luận về việc tăng cường tính minh bạch trong các giao dịch cá chình.

Theo thống kê thương mại của Bộ Tài chính, Nhật Bản đã nhập khẩu khoảng 1,6 tấn cá chình non vào tháng 12 và khoảng 4,4 tấn trong tháng 1 từ Hồng Kông. Trong khi đó, không con nào được vận chuyển từ Trung Quốc đại lục và Đài Loan, mặc dù các quốc gia này đánh bắt cá chình.

Cơ quan Thủy sản cho biết: Trong thời gian này, 6,2 tấn cá chình con đã được đưa vào ao nuôi trồng thủy sản ở Nhật Bản. Con số này cao hơn so với năm trước, khi sản lượng cá chình non cực kỳ thấp, nhưng thấp hơn nhiều so với mức 11,3 tấn của hai năm trước.

Các nguồn tin cho biết: Người ta tin rằng khoảng 5 tấn trong số 6,2 tấn được cho là đã được vận chuyển từ Hồng Kông, phần còn lại được đánh bắt trong nước.

Sản lượng đánh bắt cá chình non ở Nhật Bản đang giảm dần, chỉ khoảng 1 tấn được thực hiện vào tháng 12 và tháng 1, hai tháng đầu tiên của mùa đánh bắt đến tháng 4 - với sản lượng đánh bắt trong cả mùa có thể thấp kỷ lục.

Nhập khẩu cá chình non vào Nhật Bản từ Hồng Kông tăng mạnh sau khi Đài Loan đưa ra lệnh cấm xuất khẩu vào năm 2007.

Kenzo Kaifu, Phó Giáo sư về sinh thái bảo tồn tại Đại học Chuo cho biết, Nhật Bản phải đối mặt với một tình huống nguy cấp vì hầu hết cá chình nuôi trong nước đều có được thông qua nghi ngờ buôn bán bất hợp pháp. Nếu tài nguyên này không được quản lý đúng cách trên toàn bộ khu vực Đông Á, sẽ có những lời kêu gọi ngày càng tăng về khuôn khổ quốc tế ràng buộc về mặt pháp lý để bảo vệ loài này.

HNN (Theo fis.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác