Vắc xin Streptococcus mang lại hy vọng cho ngành cá rô phi (22-03-2019)

Hy vọng cho sự phát triển của một loại vắc-xin hiệu quả để bảo vệ cá rô phi khỏi bệnh do vi khuẩn Streptococcus đã tăng lên sau khi công bố kết quả của một nghiên cứu mới.
Vắc xin Streptococcus mang lại hy vọng cho ngành cá rô phi
Ảnh minh họa

Streptococcus agalactiae là một trong những mầm bệnh vi khuẩn phổ biến nhất ảnh hưởng đến ngành nuôi cá rô phi quốc tế, gây thiệt hại lớn cho nuôi cá rô phi thâm canh - với giá trị thiệt hại phát sinh ở Trung Quốc (nhà sản xuất cá rô phi lớn nhất thế giới) ước tính lên tới 1,5 tỷ USD mỗi năm .

Sự bùng phát của bệnh nói chung được xử lý thông qua việc sử dụng kháng sinh, nhưng vắc-xin được xem là phương pháp thích hợp hơn vì nhiều lý do - nhất là do lo ngại về sự lây lan của tình trạng kháng kháng sinh và vì nó dẫn đến mất cân bằng vi khuẩn cả ở cá và môi trường sống của chúng. Kết quả nghiên cứu, dẫn đầu bởi các nhà nghiên cứu từ Trường Khoa học Đời sống tại Đại học Sun Yat ‐ Sen, đã được công bố trong số mới nhất của Tạp chí Bệnh Cá.

Để phát triển một loại vắc-xin suy yếu sống tiềm năng, các nhà nghiên cứu đã phát triển một loại S. agalactiae bị suy yếu (đặt tên là TFJ ery) từ chủng S. agalactiae độc ​​lực thấp TFJ0901 thông qua lựa chọn kháng với erythromycin.

Khi cá rô phi sông Nile được tiêm TFJ-ery, tỷ lệ chết của cá đã giảm, trong khi RPS (được tính theo công thức (1 - (% cá chết ở nghiệm thức sử dụng thuốc/% cá chết ở nghiệm thức đối chứng dương)] x 100) của cá được tiêm vắc-xin TFJ với liều 5,0 × 107 CFU tương ứng là 95,00%, 93,02% và 100,00% ở 4, 8 16 tuần sau tiêm chủng. Kết quả cho thấy cá được tiêm vắc-xin tạo ra độ chuẩn kháng thể (p <0,05) cao hơn đáng kể so với kiểm soát ở 2 hoặc 4 tuần sau khi tiêm vắc-xin.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng: Tiêm vắc-xin cá rô phi bằng TFJ ery có thể tạo ra sự bảo vệ miễn dịch hiệu quả trong 16 tuần. Sự bảo vệ được gợi ra bởi TFJ ery có thể là do miễn dịch qua trung gian kháng thể và tế bào. Kết hợp lại với nhau, kết quả của chúng tôi cho thấy TFJ ery có thể được sử dụng như một loại vắc-xin để bảo vệ cá rô phi chống lại tình trạng nhiễm vi khuẩn S. agalactiae.

HNN (Theo thefishsite)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác