Đối tượng Thủy sản nuôi chủ lực (18-12-2018)

Nhằm triển khai thực hiện Luật thủy sản năm 2017, ngày 13 tháng 12 năm 2018 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 50/2018/QĐ-TTg Quy định đối tượng Thủy sản nuôi chủ lực.
Đối tượng Thủy sản nuôi chủ lực
Ảnh minh họa

Quyết định đã quy định rõ, đề trở thành đối tượng thủy sản nuôi chù lực phải đáp ứng 04 tiêu chí như: Thuộc Danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam; Tạo ra nhiều việc làm và thu nhập cao cho người lao động; phát huy hiệu quả tài nguyên, điều kiện tự nhiên của đất nước và có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu; Có năng suất và hiệu quả sản xuất cao; Có khả năng thu hút đầu tư để tạo ra vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao; Tạo sản phẩm có giá trị gia tăng cao; có khả năng cạnh tranh với đối tượng thủy sản của quốc gia khác trên thị trường nội địa và xuất khẩu, trong đó giá trị xuất khẩu tối thiểu đạt 100 triệu USD/năm. Theo đó, có 3 đối tượng được đưa vào danh sách đối tượng thủy sản nuôi chủ lực là:  Tôm sú (Penaeus monodon Fabricus, 1798), Tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei Boone, 1931), Cá tra (Pangasianodon hypophthalmus Sauvage, 1878).

Đồng thời Thủ tướng Chính Chính phủ đã quy định trách nhiệm quyền hạn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Tổ chức, cá nhân kinh doanh đối tượng thủy sản nuôi chủ lực.

Quyết định có hiệu lực từ ngày 30 tháng 01 năm 2019; bên cạnh được hưởng các chính sách theo quy định của pháp luật hiện hành thì tổ chức, cá nhân nuôi tôm thẻ chân trắng, tôm sú và cá tra phải thực hiện đăng ký nuôi thủy sản theo quy định hiện hành. Thực tế, việc đăng ký nuôi đã được các địa phương có nuôi cá tra đã tổ chức thực hiện từ năm 2014 sau khi Chính phủ Ban hành Nghị định 36/2014/NĐ-CP về Quản lý nuôi, chế biến và xuất khẩu sản phẩm cá tra.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc quy định đối tượng thủy sản nuôi chủ lực sẽ là cơ sở để thiết lập các biện pháp quản lý nhằm đáp ứng yêu cầu truy xuất nguồn gốc, quan hệ cung cầu đối với các đối tượng nuôi chủ lực và đề xuất các cơ chế chính sách khuyến khích phát triển phù hợp trong bối cảnh gia nhập kinh tế thế giới và góp phần đảm an toàn thực phẩm và chất lượng thủy sản Việt Nam; góp phần phát triển thị trường, tăng kim ngạch xuất khẩu.

                                                  Nguyễn Khoa

Ý kiến bạn đọc

Tin khác