Tăng cường quản lý vùng nuôi tôm nước lợ, ngao (nghêu) trong điều kiện thời tiết nắng nóng, diễn biến bất thường (10-05-2018)

Trước diễn biến bất thường của thời tiết (chênh lệch nhiệt độ, ô xy hòa tan ngày và đêm) kèm theo dấu hiệu ô nhiễm hữu cơ tại một số vùng nuôi làm xuất hiện những loài rong, tảo gây bất lợi cho nuôi tôm và ngao (nghêu) làm ảnh hưởng đến nuôi trồng sản xuất thủy sản, Tổng cục Thủy sản vừa ban hành công văn số 1563/TCTS-NTTS hướng dẫn tăng cường quản lý nuôi tôm, ngao (nghêu). Theo đó, Tổng cục Thủy sản đề nghị các địa phương tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại do môi trường và dịch bệnh gây ra.
Tăng cường quản lý vùng nuôi tôm nước lợ, ngao (nghêu) trong điều kiện thời tiết nắng nóng, diễn biến bất thường
Ảnh minh họa

Đối với nuôi tôm nước lợ

Các cơ sở nuôi cần có ao lắng, ao xử lý nước trước khi cấp vào ao nuôi. Tuyệt đối không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để diệt giáp xác; luôn đảm bảo các điều kiện môi trường thích hợp cho tôm sinh trưởng; kiểm soát khống chế sự phát triển của rong, tảo trong ao nuôi; định kỳ kiểm tra chất lượng nước, khống chế sự xuất hiện của vi khuẩn có hại (Vibrio) trong ao nuôi không quá 400 khuẩn lạc/ml và bổ sung các khuẩn có lợi cho ao nuôi.

Bên cạnh đó, cần kiểm soát tốt chất lượng tôm giống, tăng cường chuyển giao khoa học kỹ thuật, áp dụng các công nghệ nuôi tiên tiến, phù hợp để giảm tác động của thời tiết cực đoan. Ngoài ra, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bám sát địa bàn những vùng nuôi trọng điểm chỉ đạo nuôi theo đúng lịch thời vụ, theo dõi tiến độ thả giống, tình hình dịch bệnh; chuẩn bị các phương án để khoanh vùng dập dịch kịp thời không để dịch bệnh lây lan. Mặt khác, tổ chức kiểm tra điều kiện cơ sở sản xuất, kinh doanh giống thủy sản, thức ăn, chế phẩm sinh học và sản phẩm xử lý và cải tạo môi trường.

Cần tuyên truyền nhân rộng các mô hình nuôi hiệu quả, đẩy mạnh áp dụng nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP, tổ chức đào tạo áp dụng VietGAP  cho người nuôi. Hướng dẫn kỹ thuật cho người nuôi tôm, đặc biệt là kỹ thuật xử lý dịch bệnh trong ao nuôi... Tăng cường công tác quan trắc môi trường để cảnh báo và có hướng xử lý kịp thời cho người nuôi.

Đối với nuôi ngao (nghêu)

Căn cứ vào kết quả quan trắc môi trường và thời tiết, người nuôi tuyệt đối không nên thả giống vào thời tiết không thuận lợi. Tiến hành thả nuôi với mật độ, kích cỡ giống  phù hợp.

Thường xuyên theo dõi, kiểm tra các yếu tố môi trường để khuyến cáo cho người nuôi. Trong trường hợp, ngao (nghêu) đạt kích cỡ thu hoạch cần khẩn trương thu hoạch tránh thiệt hại xảy ra. Đối với ngao (nghêu) chưa đạt kích cỡ thu hoạch cần chủ động san thưa mật độ không để mật độ quá dày.

Trong trường hợp phát hiện ngao (nghêu) chết, lập tức thu gom và xử lý tránh lây lan dịch bệnh. Thực hiện khai thông các vùng đọng nước tránh hiện tượng đọng nước cục bộ ảnh hưởng đến vùng nuôi.

Chi tiết xem tại: https://tongcucthuysan.gov.vn

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác