Cuộc cách mạng xanh: Làm thế nào để nguồn thủy sản biển không bị cạn kiệt (13-03-2018)

Khi các nguồn lợi thủy sản tự nhiên bị cạn kiệt và bị đánh bắt quá mức, EU đang tìm cách phát triển các hình thức nuôi trồng thủy sản mới, bền vững. Ý tưởng đang bắt đầu thu hút các doanh nhân.
Cuộc cách mạng xanh: Làm thế nào để nguồn thủy sản biển không bị cạn kiệt
Ảnh minh họa

Các nhà kinh doanh, các nhà đầu tư, và một số nhà môi trường đang bắt đầu trở lại những hình thức nuôi trồng thủy sản mới như một giải pháp dài hạn tiềm năng cho sự suy giảm trữ lượng cá tự nhiên và sự gia tăng nhu cầu về protein của thế giới.

Nuôi trồng thủy sản là một ngành nuôi thủy sản biển đang phát triển bao gồm nuôi cá, động vật giáp xác, động vật thân mềm và thực vật thủy sinh ở đại dương. Nhiều người coi đây là lĩnh vực tiếp theo trong sản xuất thực phẩm bền vững.

Pearl Dykstra, Phó Chủ tịch Cơ chế Tư vấn Khoa học của Ủy ban châu Âu (SAM), phát biểu tại một sự kiện Khoa học Kinh doanh về Sáng kiến ​​Xanh được tổ chức tại Brussels vào ngày 27 tháng 2: “Đây là nguồn thực phẩm bị khai thác rất lớn”.

Dykstra là một thành viên của Hội đồng SAM gồm 6 thành viên đã nghiên cứu cách thức thu được nhiều thực phẩm và sinh khối hơn  từ các đại dương một cách bền vững.

Theo dữ liệu do SAM thu thập, nuôi trồng thủy sản có thể bổ sung thêm 300 đến 400 triệu tấn sinh khối làm thực phẩm hoặc thức ăn gia súc mỗi năm. Con số này tăng 3-4 lần so với sản lượng hiện tại, và sẽ giúp bù đắp cho sản lượng đánh bắt thủy sản tự nhiên đang suy giảm.

Ông Ricardo Serrão Santos, thành viên Bồ Đào Nha của Quốc hội Châu Âu, cũng là chuyên gia về đa dạng sinh học biển và hệ sinh thái đại dương, cho biết: “Mở rộng nghề nuôi trồng thủy sản cũng sẽ tránh đưa thêm đất vào sản xuất nông nghiệp”.

Với sự phát triển của ngành thực phẩm, các nhà đầu tư đang tìm kiếm các cơ hội mới, và nuôi trồng thủy sản quy mô lớn bền vững đang bắt đầu hình thành ở châu Âu.

Sự quan tâm đến nuôi trồng thuỷ sản và nuôi động thực vật ở biển đang phát triển khi sản lượng cá toàn cầu đạt tới giới hạn bền vững.

Hạn ngạch đã giúp kiềm chế hoạt động đánh bắt ngoài tầm kiểm soát ở châu Âu, nhưng hoạt động ở nơi khác đã vượt qua điểm mà hầu hết nguồn lợi các loài cá đều ở mức bền vững. Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc, khoảng 90% thủy sản thế giới đang bị khai thác triệt để hoặc đối mặt với tình trạng cạn kiệt.

Serrão Santos cho biết: “Chúng ta cần phải tạo thời gian cho các nguồn lợi thủy sản lớn hồi phục. Các nguồn lợi thủy sản phục hồi sẽ cần cá nhỏ và nhuyễn thể làm thức ăn”.

HNN (Theo sciencebusiness)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác