Nuôi trồng thuỷ sản sản xuất thủy sản nhiều nhất cho con người (05-03-2018)

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hiệp quốc, ngành nuôi trồng thủy sản toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng và đóng vai trò ngày càng quan trọng trong các nỗ lực an ninh lương thực do dân số thế giới tăng lên khoảng 9,7 tỉ người vào năm 2050. Với những con số mới nhất có trong ấn bản năm 2016 của Báo cáo “Hiện trạng về Thủy sản và Nuôi trồng thuỷ sản thế giới của FAO", ngành này dường như đã được chuẩn bị sẵn sàng cho thách thức này.
Nuôi trồng thuỷ sản sản xuất thủy sản nhiều nhất cho con người
Ảnh minh họa

FAO cho biết, ngành nuôi trồng thủy sản đã có những tác động đáng kể đến nguồn cung cá của thế giới, đạt mức cao kỷ lục 20 kg vào năm 2014 nhờ sự tăng trưởng ổn định của nuôi trồng thuỷ sản. Lần đầu tiên, các hoạt động nuôi trồng thủy sản có trách nhiệm đóng góp nhiều cá cho tiêu dùng của con người hơn so với các đối tác khai thác tự nhiên vào năm 2014, thu hoạch được 73,8 triệu tấn thủy sản trong năm với giá trị bán hàng ước tính đầu tiên là 160,2 tỷ USD (131,3 tỷ EUR).

Theo báo cáo, trong khi sản lượng khai thác thủy sản tự nhiên vẫn tương đối ổn định kể từ cuối những năm 1980, sự đóng góp vào nguồn cung của ngành nuôi trồng thuỷ sản đã theo một xu hướng đi lên nhất quán trong vài thập kỷ qua. Trong khi các trang trại nuôi thủy sản chịu trách nhiệm chỉ 7% lượng cá tiêu thụ của con người vào năm 1974, tỷ lệ này đã tăng lên 26% vào năm 1994 và 39% vào năm 2004.

FAO cho biết hầu hết thủy sản được sản xuất thông qua nuôi trồng thủy sản đều được sử dụng để tiêu thụ cho con người, điều đó đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành. Khả năng vững chắc trong việc thu hoạch nhiều loài cá có vẩy, động vật có vỏ và thực vật thủy sinh cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngành nuôi trồng thuỷ sản thế giới. Theo báo cáo của FAO, vào năm 2014 đã có 580 loài và/hoặc nhóm loài đã được nuôi trồng trên khắp thế giới, trong đó có 362 loài cá có vẩy (gồm các giống lai), 104 loài nhuyễn thể, 62 loài giáp xác, 6 loài ếch và bò sát, 9 loài thủy sinh thủy sinh không xương sống và 37 thực vật thủy sinh.

Nhiều loài trong số này đã góp phần vào nền kinh tế thủy sản toàn cầu trong những năm gần đây. Theo báo cáo của FAO, năm 2014, người nuôi thủy sản thu hoạch 49,8 triệu tấn cá có vẩy (99,2 tỷ USD, 81,3 tỷ EUR), 16,1 triệu tấn động vật thân mềm (19 tỷ USD, 15,5 tỷ EUR), 6,9 triệu tấn động vật giáp xác (36,2 tỷ USD, 29,6 tỷ EUR) , và 7,3 triệu tấn các loài thủy sản khác, bao gồm ếch (3,7 tỷ USD, 3 tỷ EUR).

FAO cho biết: Bởi vì các nước khác nhau báo cáo số liệu này cho FAO theo các định dạng khác nhau, giá trị sản lượng nuôi trồng thủy sản có thể sẽ bị phóng đại. Tuy nhiên, dữ liệu vẫn vẽ một bức tranh chính xác rõ ràng về xu thế hiện tại của ngành.

Bản báo cáo cho biết: “Khi sử dụng ở mức tổng hợp, dữ liệu về giá trị minh họa rõ ràng xu hướng phát triển và tầm quan trọng tương đối trong các giá trị để so sánh trong ngành nuôi trồng thuỷ sản”.

Nghiên cứu của FAO chỉ ra: Một số vùng trên thế giới đã bắt đầu thiên về nuôi trồng thủy sản hơn các phương pháp khác. 35 quốc gia, chiếm 45% dân số thế giới, sản xuất thủy sản nuôi trồng nhiều hơn so với đánh bắt tự nhiên trong năm 2014, bao gồm các nhà tiên phong về nuôi trồng thuỷ sản như Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam, Bangladesh và Ai Cập. Báo cáo cho biết: “30 quốc gia khác trong nhóm này có ngành nuôi trồng thủy sản tương đối phát triển, ví dụ như Hy Lạp, Cộng hòa Séc, Hungary ở châu Âu, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Nepal ở Châu Á”.

Theo phát hiện của FAO, nhìn chung, sản lượng thủy sản nuôi trồng thủy sản thế giới chiếm 44,1% tổng sản lượng (bao gồm cả không sử dụng làm thực phẩm) từ đánh bắt và nuôi trồng thủy sản vào năm 2014, tăng từ 42,1% năm 2012 và 31,1% năm 2004. Hầu hết các lục địa trên khắp thế giới đã tăng tỷ lệ đóng góp của nuôi trồng thủy sản trong tổng sản lượng cá, ngoại trừ châu Đại Dương, nơi có sự suy giảm trong ba năm qua.

Châu Á tiếp tục là một khu vực để xem xét về khía cạnh đổi mới và sản xuất nuôi trồng thuỷ sản. Theo FAO, các nước như Trung Quốc, đại diện cho hơn 60% sản lượng nuôi trồng thủy sản thế giới, đã chứng tỏ là những nước chủ chốt trong tiến bộ của ngành thủy sản nuôi, và dự kiến ​​sẽ tiếp tục dẫn đầu ngành này.

Báo cáo cho biết: “Châu Á nói chung đã đẩy xa các châu lục khác trong việc nâng cao sản lượng cá nuôi tính theo đầu người, nhưng có sự khác biệt lớn giữa các vùng địa lý khác nhau ở châu Á”.

HNN (Theo seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác