Opagac, WWF kêu gọi quản lý tập trung và minh bạch hơn về cá ngừ đại dương (16-11-2017)

 Hiệp hội các nhà sản xuất cá ngừ cỡ lớn đông lạnh (Opagac) và Quỹ Bảo vệ Thiên nhiên quốc tế (WWF) kêu gọi Ủy ban quốc tế về Bảo tồn cá ngừ Đại Tây Dương (ICCAT) tham gia vào việc xây dựng các kế hoạch kiểm soát nghề cá ngừ ở Đại Tây dương, cấm chuyển tải và tăng phạm vi quan sát viên.
Opagac, WWF kêu gọi quản lý tập trung và minh bạch hơn về cá ngừ đại dương
Ảnh minh họa

Lời kêu gọi được đưa ra trước cuộc họp thường niên của ICCAT tại Marrakesh, Ma-rốc, bắt đầu vào ngày 14 tháng 11 và sẽ kết thúc vào ngày 22 tháng 11.

Theo Opagac và WWF, cần xây dựng các kế hoạch làm việc nhiều năm để đảm bảo rằng các nước hoạt động trong ngành đánh bắt cá ngừ tại Đại Tây Dương kiểm soát sản lượng đánh bắt của họ muộn nhất trước năm 2021. ICCAT cần “tham gia tích cực hơn và chịu trách nhiệm xây dựng” kế hoạch, lời kêu gọi này được nêu trong một thông cáo báo chí.

Hai tổ chức này cũng kêu gọi lệnh cấm hoàn toàn đối với việc chuyển tải trên biển, đây cần là trách nhiệm độc quyền của các tổ chức nghề cá khu vực.

Opagac và WWF cho biết: Việc chuyển tải trên biển là một phương tiện cho các hoạt động khai thác bất hợp pháp, không được báo cáo và không theo quy định.

Hai tổ chức này cũng kêu gọi ICCAT xây dựng kế hoạch tăng dần quan sát viên từ mức hiện tại là 5% lên 100% trong 5 năm tới, đảm bảo không sử dụng các thiết bị dẫn dụ cá (FADs) và thúc đẩy nghiên cứu về FAD phân huỷ sinh học.

Các khuyến nghị chung dựa trên dự án cải thiện nghề cá đang được tiến hành của Opagac, được phát triển cùng với WWF.

Theo báo cáo riêng của WWF, sản lượng đánh bắt cá ngừ mắt to và cá ngừ vây vàng ở Đại Tây Dương tương ứng cao hơn 11% và 16% so với tổng sản lượng khai thác cho phép.

Theo WWF, xét sản lượng đánh bắt cá ngừ mắt to năm 2016, nguồn lợi này chỉ có khoảng 38% xác suất khôi phục thành công vào năm 2028, trong khi sản lượng đánh bắt cá con vẫn còn cao, trong đó có tỷ lệ chết do FAD.

WWF cho biết: “Để đảm bảo quản lý khoa học nghề cá vùng nhiệt đới ở Đại Tây Dương, các thành viên và những nước không phải là thành viên cần phải thống nhất những bước tiếp theo quan trọng để cải thiện việc báo cáo dữ liệu và tuân thủ các quy tắc và các hạn chế giới hạn cho tất cả các ngư cụ”.

WWF nhấn mạnh rằng cam kết của tất cả các bên - bao gồm cả các đội tàu cá - để đảm bảo chiến lược thu hoạch là cần thiết được khẩn trương áp dụng cho tất cả các nguồn lợi cá ngừ nhiệt đới.

HNN (Theo undercurrentnews)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác