Hội nghị toàn thể Hiệp hội nuôi biển Việt Nam (10-11-2017)

Ngày 09/11/2017, tại Thành phố Nha Trang, Hiệp hội Nuôi biển Việt Nam đã tiến hành Hội nghị toàn thể tổng kết hoạt động năm 2016- 2017 và triển khai chương trình công tác năm 2017- 2018.
Hội nghị toàn thể Hiệp hội nuôi biển Việt Nam

Tham dự Hội nghị có đại diện Bộ Nội vụ, Chi cục Thủy sản các tỉnh/thành phố ven biển, Trường Đại học Nha Trang, Đại học Cần Thơ, Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 3, Viện Hải dương học, đại diện doanh nghiệp hội viên, các nhà nghiên cứu trong nhiều lĩnh vực như: giống thủy sản, công nghệ nuôi trồng thủy sản, ngân hàng, bảo hiểm, chế biến phụ phẩm, truy xuất nguồn gốc.

PGS. TS Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Nuôi biển Việt Nam, Ông Đào Anh Tuấn, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa và Phó Tham mưu trưởng, Thượng tá Trần Thanh Hà, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa đã chủ trì Hội nghị.

Việt Nam là một trong những nước có tiềm năng và lợi thế trong phát triển kinh tế biển. Biển không chỉ đem lại nhiều nguồn lợi to lớn để phát triển kinh tế, mà còn là địa thế quốc phòng, an ninh mang tính chiến lược hàng đầu của đất nước. Trong những năm qua, các nguồn lợi từ biển đã được phát huy và thu nhập từ các nguồn lợi chiếm tỷ trọng thu nhập quốc dân ngày càng lớn, đã và đang giữ vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển nhanh và bền vững của nền kinh tế. Quy mô kinh tế biển và vùng ven biển những năm gần đây tăng lên đáng kể, cơ cấu ngành nghề chuyển dịch theo hướng phục vụ xuất khẩu.

Tuy nhiên trong quá trình phát triển đã gặp không ít những khó khăn thách thức như: khai thác thủy sản phát triển tự phát khó kiểm soát, khai thác thiếu bền vững, công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản còn hạn chế dẫn đến nguồn lợi thủy sản suy giảm nghiêm trọng. Đặc biệt, sản phẩm thủy sản khai thác của nước ta đang đối mặt với không ít những khó khăn thách thức từ các thị trường xuất khẩu… Hiệp hội nuôi biển Việt Nam được thành lập với mục đích liên kết trí tuệ và nguồn lực của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong nước và hợp tác quốc tế hoạt động trong các khâu của chuỗi giá trị nuôi trồng sinh vật biển và các lĩnh vực liên quan. Đồng thời, Hiệp hội có trách nhiệm đóng góp chủ động và tích cực vào việc xây dựng ngành nuôi biển Việt Nam hiện đại, phát triển bền vững, bảo đảm chất lượng tốt và an toàn vệ sinh hải sản.

Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, Hiệp hội đã có những đóng góp tích cực trong lĩnh vực thủy sản nói chung và lĩnh vực nuôi biển nói riêng góp phần thúc đẩy tái cơ cấu ngành thủy sản phát triển theo hướng bền vững.

Trong năm qua, nhận thức rằng hợp tác quốc tế là mảng công việc rất trọng yếu để tiếp cận với nguồn công nghệ tiên tiến, nguồn vốn và các chuyên gia hàng đầu thế giới về nuôi biển công nghiệp, Hiệp hội Nuôi biển Việt Nam đã rất nỗ lực tiếp cận với các đối tác quốc tế quan trọng nhất trong lĩnh vực này, đó là Na Uy, Hoa Kỳ. Trong năm 2016-2017, Hiệp hội đã  tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nuôi biển với các đối tác có thế mạnh về nuôi biển trên thế giới như Na Uy: Hiệp hội đã phối hợp với Thương vụ Đại sứ quán Na Uy tổ chức Hội thảo Vietnam- Norway Business Summit với Đoàn doanh nghiệp thủy sản Na Uy, tổ chức Đoàn doanh nghiệp Việt Nam thăm và làm việc với các doanh nghiệp công nghệ cao tại các thành phố Alesund, Tromso, Trondheim và tham dự Hội chợ AquaNor (Na Uy). Các hoạt động này sẽ được tiếp tục bằng việc phối hợp tổ chức chuyến thăm và hội thảo với đoàn doanh nghiệp Na Uy trong các ngày 08-15/11/2017 tại miền Trung và miền Nam. Bên cạnh đó, Hiệp hội đã phối hợp với Hội đồng Xuất khẩu Đậu tương Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức Hội thảo “Phát triển nghề nuôi cá biển quy mô lớn bền vững phục vụ xuất khẩu tại Việt Nam” tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt, để chuẩn bị cho cuộc gặp Thượng đỉnh APEC và cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị APEC tổ chức tại Đà Nẵng, Hiệp hội đã có công văn gửi Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị 6 nội dung hợp tác Việt-Mỹ về phát triển nuôi biển công nghiệp.

Ngoài ra, trong năm qua, Hiệp hội cũng đã tổ chức các Hội nghị, Hội thảo chuyên đề liên quan đến lĩnh vực nuôi biển với sự tham dự các đại biểu đến từ trong và ngoài nước nhằm góp phần thúc đẩy phát triển lĩnh vực nuôi biển của nước ta trong những năm tới.

 Công tác truyền thông, báo chí, quảng bá cho ngành nuôi biển, đã được Hiệp hội thực hiện có hiệu quả để tranh thủ mọi cơ hội thích hợp đưa thông tin về sự cần thiết, tiềm năng và cơ hội to lớn để phát triển nuôi biển Việt Nam.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác