Nhiệt độ lạnh, tôm giống ít hơn làm giảm sản lượng tôm của Ecuador (29-08-2017)

Theo nguồn tin của Undercurrent News, nhiệt độ lạnh hơn và nguồn cung cấp tôm giống thiếu hụt đã làm giảm sản lượng tôm của Ecuador vào tháng 8, gây gián đoạn các chuỗi tháng tăng trưởng liên tiếp ở mức cao kỷ lục.
Nhiệt độ lạnh, tôm giống ít hơn làm giảm sản lượng tôm của Ecuador
Ảnh minh họa

Theo số liệu của Phòng Nuôi trồng Thuỷ sản quốc gia, xuất khẩu tôm Ecuador đã đạt mức cao kỷ lục trong nửa đầu năm 2017.

Theo một nguồn tin quan trọng của một nhà sản xuất tôm lớn tại Ecuador, sau khi sản lượng và xuất khẩu tôm đạt mức cao kỷ lục trong tháng 6 và tháng 7, sản lượng và xuất khẩu tôm Ecuador trong tháng 8 đang rất thấp: “ước tính rằng sản lượng của nước này vào tháng 8 năm nay thấp hơn 20-25% so với tháng trước”.

Một số nguồn tin ở Ecuador chỉ ra nhiệt độ lạnh hơn, khoảng 21°C vào ban đêm đã làm chậm tốc độ tăng trưởng của tôm.

Nguồn tin B, nguồn tin thứ 2 từ một nhà sản xuất hàng đầu khác cho biết: “Bây giờ thì thời tiết lạnh đối với tôm”.

Thêm vào đó, người mua ở Trung Quốc đòi hỏi “rất nhiều” tôm cỡ 30/40 con/kg, trong khi nông dân “thu hoạch ít tôm” với kích cỡ như vậy, họ đang chờ tôm tăng trưởng.

Nguồn tin B cho biết: Điều này sẽ xảy ra trong khoảng hai đến ba tuần, vì vậy “vào tháng 8 xuất khẩu tôm sẽ giảm, nhưng tháng 9 sẽ bình thường trở lại".

Nguồn tin này cũng chỉ ra rằng tôm đã được để lại để phát triển bởi vì người nuôi đã thu hoạch tôm dưới trọng lượng trung bình trong các tuần trước.

Nguồn tin B cho biết: “Tháng 5, tháng 6 và tháng 7, các nhà sản xuất tôm Ecuador thu hoạch tôm có trọng lượng trung bình 18 gram, giảm so với mức bình thường là 23-28 gram”.

Lý do cho điều này là để đạt được trọng lượng thông thường, tôm cần gần hai tháng nữa để phát triển. Khi những cơn mưa xối xả ảnh hưởng đến Ecuador vào đầu năm 2017, các nhà sản xuất thu hoạch sớm để tránh nguy cơ tôm bị căng thẳng và chết - và điều này để bảo đảm vụ thu hoạch trước đó, nguồn tin B cho biết.

“Đó là lý do tại sao đã có sự thiếu hụt tôm kích cỡ 30/40 con/kg trong vài tuần gần đây”, ông nói, nhấn mạnh rằng giá cho tôm kích cỡ 30/40 con/kg đã tăng nhiều nhất. “Ở Trung Quốc, giá này đã ở mức khoảng 8,70 USD/kg (tiền hàng cộng cước vận chuyển)”, nguồn tin B cho biết, lưu ý rằng, tuy nhiên, tình hình vào tháng 9 sẽ trở lại bình thường.

Tôm giống

Một nguồn tin với một nhà sản xuất hàng đầu khác, nguồn tin C, đã chỉ ra rằng những ảnh hưởng của việc nguồn cung tôm giống khan hiếm hơn bắt đầu được nhìn thấy.

Năm ngoái, nhiều nguồn tin đã nói với Undercurrent rằng sự bùng phát dịch bệnh do vi khuẩn vibrio làm giảm nguồn cung của tôm giống có thể ảnh hưởng đến ngành tôm của Ecuador vào năm 2017.

Sự bùng phát dịch bệnh do vi khuẩn vibrio xảy ra vào năm 2016 ảnh hưởng đến một số phòng thí nghiệm, làm giảm nguồn cung tôm giống cho ngành nuôi tôm.

Nguồn tin C ghi nhận vấn đề về nguồn cung tôm giống đang dần ổn định. Nhiều cơ sở hạ tầng cho ấu trùng tôm đang được xây dựng.

Giá tăng

Nguồn tin này cho thấy việc thiếu tôm giống kết hợp với nhiệt độ lạnh hơn đã làm sản lượng tôm Êcuađo giảm trong tháng 8 và giá cả tăng cao.

Nguồn tin C cho biết: “Giá tôm nguyên liệu ở Ecuador rất cao trong thời điểm này, nhưng châu Á đang đẩy giá thấp hơn. Trong 10 ngày qua có ít tôm, tôi không nghĩ rằng có hoạt động xuất khẩu tôm sang châu Á. Do đó, giá sẽ tăng hơn nữa, thêm vào đó có tin tức rằng sản lượng tôm Ấn Độ đã giảm một chút”.

Theo các nguồn tin, người mua ở Trung Quốc đã mua được tôm Ecuador nhiều hơn năm ngoái.

Nguồn tin C cũng cho biết, trong suốt thời gian từ tháng 5 đến tháng 7, Ecuador đã có ba tháng sản lượng tôm đạt kỷ lục, với nguồn cung bổ sung được xuất khẩu sang châu Á và châu Âu.

HNN (Theo undercurrentnews)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác