Nhiệt độ nước biển dâng cao sẽ ảnh hưởng nặng nề nhất đến nghề cá và cộng đồng ở các nước nghèo (14-07-2017)

Một nghiên cứu mới cho thấy các quốc gia đảo nhỏ đang phát triển và các nước kém phát triển nhất thế giới sẽ nằm trong số những nơi chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ ​​tác động của biến đổi khí hậu đối với sinh vật biển.
Nhiệt độ nước biển dâng cao sẽ ảnh hưởng nặng nề nhất đến nghề cá và cộng đồng ở các nước nghèo
Ảnh minh họa

Sử dụng dữ liệu mới và phương pháp luận của Uỷ ban liên Chính phủ về Biến đổi đổi Khí hậu, nghiên cứu xếp hạng 147 quốc gia dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu. Điều này bao gồm việc dự đoán các kịch bản khí hậu khác nhau trong các khung thời gian khác nhau để xác định sự thay đổi các điều kiện đại dương có thể ảnh hưởng đến sự phong phú và phân bố của các loài thủy sản ở đại dương như thế nào.

Các quốc gia đảo nhỏ đang phát triển như Kiribati, quần đảo Solomon và Maldives, đều nằm trong số các quốc gia dễ bị tổn thương nhất, trong khi các quốc gia công nghiệp hoá cao, như New Zealand và Ireland, đang có xu hướng phát triển tốt hơn.

Đại dương như là một thách thức toàn cầu

Nghiên cứu của chúng tôi khẳng định tầm quan trọng của Mục tiêu Phát triển Bền vững số 14của Liên Hợp Quốc, bao gồm mục tiêu vào năm 2030 tăng “lợi ích kinh tế cho các quốc gia đảo nhỏ đang phát triển và các nước kém phát triển nhất từ ​​việc sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên biển”.

Tài liệu về kết quả của Hội nghị Đại dương Liên Hợp Quốc, diễn ra vào đầu tháng 6, cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ những nơi dễ tổn thương này. Kết luận  của tài liệu là: “phúc lợi của các thế hệ hiện tại và tương lai gắn liền với sức khoẻ và năng suất của đại dương”.

Ngay cả trong kịch bản tương lai lạc quan nhất của nghiên cứu - trong đó lượng khí thải carbon toàn cầu giảm nhanh chóng và các nỗ lực giảm thiểu được thực hiện khắp thế giới - nhiệt độ bề mặt biển dự kiến ​​sẽ tăng đáng kể vào cuối thế kỷ, xuyên qua các vùng rộng lớn của đại dương.

Sự gia tăng nhiệt độ như vậy có thể làm thay đổi cơ bản các hệ sinh thái đại dương, thay đổi sự phân bố và sự phong phú của các trữ lượng thủy sản và thay đổi đường đi của chúng. Nếu như vậy, các loài thủy sản bắt đầu vào các vùng biển quốc gia mới, điều này có thể gây ra xung đột quốc tế.

Tác động cục bộ, vấn đề toàn cầu

Tất cả các nghề cá không có sự đồng đều, và các loài thủy sản có tầm quan trọng khác nhau ở những nơi khác nhau. Các áp lực toàn cầu tạo ra những thách thức rất khác nhau ở các cấp địa phương.

Ở nhiều cộng đồng có thu nhập thấp, bao gồm cả các nước đang phát triển ở đảo nhỏ như Kiribati hay Maldives, cá là một nguồn protein và vi chất dinh dưỡng rất quan trọng. Một lượng nhỏ các vi chất dinh dưỡng (kẽm, sắt, axit béo omega-3) rất quan trọng cho sự phát triển bình thường của não ở trẻ sơ sinh và có thể có tác động lâu dài đến sức khoẻ con người.

Ví dụ, một nghiên cứu có kiểm soát ở Malawi đã phát hiện ra các trường hợp giảm tình trạng thiếu máu và nhiễm trùng thông thường và những tác động tích cực về sức khoẻ khác ở trẻ em có chế độ ăn uống bổ sung từ các loài thủy sản giàu vi chất dinh dưỡng. Việc loại bỏ thủy sản khỏi chế độ ăn uống của các cộng đồng ven biển với ít chất dinh dưỡng thay thế sau đó có thể gây ra một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng kéo dài hàng thập kỷ.

Ở hầu hết các cộng đồng ven biển, đánh bắt cá không chỉ là một nguồn dinh dưỡng quan trọng mà còn là an ninh kinh tế. Ở các nước đảo nhỏ đang phát triển và các nước kém phát triển, các lựa chọn sinh kế thay thế có thể bị hạn chế.

HNN (Theo http://theconversation.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác