Hội đồng ven biển phản đối yêu cầu mở rộng trại nuôi hàu ở California (14-06-2017)

Hội đồng ven biển California đã quyết định bác bỏ dự án mở rộng trại nuôi hàu của Công ty Coast Seafood do những tác động tiêu cực tiềm ẩn tới hệ sinh thái của Vịnh Humboldt, quyết định này đã gây ra những quan điểm trái chiều.
Hội đồng ven biển phản đối yêu cầu mở rộng trại nuôi hàu ở California
Ảnh minh họa

Công ty Coast Seafood đã cố gắng mở rộng diện tích hiện hành là 94 ha nuôi động vật có vỏ và được nuôi ở khu vực phía Bắc vịnh Humboldt lên 103 ha trong hai giai đoạn. Công ty cũng đề xuất loại bỏ hơn 24 ha diện tích nuôi hiện tại của họ để bù đắp cho bất kỳ thiệt hại nào của rong lươn.

Tờ Times Standard News cho biết: Sau khi lắng nghe suốt vài giờ đồng hồ về xác nhận của công chúng và các báo cáo của nhân viên tranh luận về dự án, Ủy viên Mary Shallenberger đã yêu cầu các đồng nghiệp của bà không bỏ phiếu cho việc mở rộng diện tích 66 ha do bà cảm thấy nó "quá lớn" và có quá nhiều điều chưa biết rõ.

Những người phản đối dự án (chẳng hạn  như Audubon California) hoan nghênh nghị quyết của Hội đồng.

Audubon California đã nộp đơn kiện phản đối dự án hồi đầu năm nay, không thừa nhận đánh giá môi trường của Công ty về việc mở rộng này và tuyên bố rằng dự án sẽ tác động tiêu cực tới rong lươn ở vịnh.

Mặt khác, Jennifer Kalt - Giám đốc Humboldt Baykeeper cho biết: khước từ của Hội đồng gây ngạc nhiên vì nuôi trồng thuỷ sản là một ưu tiên trong Luật ven bờ của California.

Bà nhấn mạnh rằng ngành hàu đã đi một chặng đường dài từ khi hình thành và góp phần tích cực bảo vệ chất lượng nước, điều này rất quan trọng đối với những con hàu, rong lươn và nhiều loài thủy sản khác.

"Chúng tôi hy vọng dự án có thể nâng cao chất lượng hơn nữa để giải quyết các mối quan tâm nổi trội", bà chỉ ra.

Một số nhân viên của Hội đồng đề xuất rằng Hội đồng chỉ chấp nhận mở rộng 66 ha và bao gồm các điều kiện đặc biệt để giải quyết những quan ngại của họ về các tác động tiềm ẩn của việc mở rộng tới loài rong lươn có vai trò quan trọng về sinh thái, các sinh vật hoang dã và các tiện ích giải trí của vịnh.

Những điều kiện này sẽ yêu cầu Coast Seafoods giám sát các tác động tới rong lươn trong thời gian 5 năm và giảm thiểu xáo trộn tiềm tàng của những con ngỗng trời đen di cư ăn rong lươn.

Peter Weiner – người được ủy quyền cho Tập đoàn Pacific Seafood - công ty mẹ của Công ty Coast Seafoods – cho rằng một số trong những yêu cầu mới này là "hà khắc" và là một đe dọa cho nghề nuôi trồng thủy sản trong toàn bang.

Hơn nữa, Frank Dulcich - Chủ tịch và là Giám đốc điều hành của Tập đoàn Pacific Seafood (đã mua lại Công ty Coast Seafoods vào năm 2011) cho biết: công ty của ông đã cam kết thực hiện trách nhiệm quản lý bền vững và quản lý môi trường, đó là lý do tại sao họ dành hàng triệu USD tìm kiếm các giải pháp sáng tạo để nuôi hàu phù hợp với sinh thái địa phương.

Coast Seafoods sẽ tiếp tục vận hành trại nuôi hàu lớn nhất ở bờ biển phía Tây này (cung cấp một nửa số lượng hàu nuôi ở California) cho đến tháng 8, khi giấy phép hoạt động của họ hết hạn.

Công ty dự kiến ​​sẽ nộp đơn đệ trình một dự án đã được tổ chức lại trong những tháng tới.

T.T. (Theo fis.com)

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác