Dự án tăng cường tính bền vững của thức ăn nuôi trồng thủy sản ở Đông Nam Á (06-06-2017)

Một dự án đánh giá mức độ bền vững của các nghề cá cung cấp bột cá cho thị trường thức ăn nuôi trồng thủy sản ở Đông Nam Á đã được Hiệp hội nuôi trồng thủy sản toàn cầu (GAA) và Tổ chức Quốc tế về Bột cá và Dầu cá (IFFO), một tổ chức về các thành phần có nguồn gốc từ biển, đưa ra.
Dự án tăng cường tính bền vững của thức ăn nuôi trồng thủy sản ở Đông Nam Á
Ảnh minh họa

Nghiên cứu sẽ xem xét các vấn đề từ quan điểm của sự bền vững về mặt xã hội, kinh tế và môi trường với mục đích xác định nơi nào có thể được ưu tiên và nhằm mục tiêu để giúp cho việc cung cấp bột cá có trách nhiệm hơn. Điều này sẽ hỗ trợ sự thay đổi trong quản lý nghề cá trong khu vực, thúc đẩy việc thông qua chứng nhận trong chuỗi cung ứng, cuối cùng sẽ hỗ trợ phát triển các phương pháp tốt nhất trong nuôi trồng thủy sản. Một loạt các bên liên quan và quan trọng từ các tổ chức phi chính phủ đến các chính phủ và các công ty thức ăn nuôi trồng thủy sản sẽ được mời tham gia. Dự án sẽ bắt đầu vào tháng 7 năm 2017 và dự kiến ​​sẽ kéo dài 18 tháng.

Andrew Mallison, Tổng giám đốc IFFO lưu ý: “Mặc dù nguồn nguyên liệu cung cấp cho sản xuất bột cá trên toàn cầu chủ yếu từ các nghề cá được quản lý tốt và sản phẩm phụ, nhưng cũng nhận thấy rằng có một số thách thức về môi trường và xã hội với việc tìm nguồn nguyên liệu thô ở Đông Nam Á. Do nhu cầu về bột cá được sản xuất có trách nhiệm trong khu vực này đang gia tăng, IFFO hoan nghênh cơ hội phối hợp với GAA trong việc giải quyết những khó khăn trong việc sản xuất có trách nhiệm và xem xét các vấn đề này có thể được giải quyết như thế nào để thúc đẩy sự thay đổi trong khu vực”.

Ngành thủy sản của Đông Nam Á cung cấp một lượng lớn nguyên liệu cho sản xuất bột cá và dầu cá, đây là một thành phần chính cung cấp cho thị trường thức ăn nuôi trồng thủy sản trong khu vực. Người tiêu dùng cuối cùng của ngành nuôi trồng thủy sản đang ngày càng nhận ra nhu cầu đảm bảo thủy sản được sản xuất có trách nhiệm. Sự phát triển các tiêu chuẩn chứng nhận đối với nuôi trồng thủy sản và thức ăn nuôi trồng thủy sản đã nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của việc tìm nguồn cung cấp thức ăn nuôi trồng thủy sản có trách nhiệm. Nếu các cơ sở nuôi trồng thủy sản có thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường, cần phải thực hiện các cải tiến trong khu vực để lấp khoảng trống giữa đầu vào thức ăn nuôi trồng thủy sản sẵn có, có thể chứng nhận với nhu cầu.

Trọng tâm của nỗ lực sẽ là Thái Lan và Việt Nam, với tầm quan trọng của hai quốc gia này trong việc sản xuất và cung cấp bột cá và dầu cá. Một cơ sở kiến ​​thức sẽ được thiết lập bao gồm các vấn đề, những người thực hiện và dữ liệu liên quan đến sự bền vững về kinh tế, môi trường và xã hội thông qua chuỗi cung ứng, cho phép xác định các ưu tiên và khuyến nghị cho công việc tiếp theo.

Melanie Siggs, Giám đốc chiến lược của GAA cho biết: “Điều quan trọng là chúng ta hiểu rõ hơn về mục tiêu cải tiến và cách nào tốt nhất để hỗ trợ khu vực đáp ứng nhu cầu đầu vào bột cá ngày càng tăng; Phúc lợi của nghề cá và các cộng đồng liên quan, cũng như sự phát triển của ngành nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm để đáp ứng nhu cầu toàn cầu, phụ thuộc vào các nguồn cung bền vững thực sự - đây chính là sự kết hợp giữa thủy sản tự nhiên và thủy sản nuôi”.

HNN (Theo thefishsite)

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác