Các công ty nuôi cá hồi của Tasmania phải đối mặt với điều tra môi trường (02-06-2017)

Cục Môi trường Liên bang đã xác nhận rằng các cuộc điều tra đang được thực hiện với những nghi vấn về vi phạm pháp luật của các công ty nuôi cá hồi ở cảng Macquarie, Tasmania - Úc.
Các công ty nuôi cá hồi của Tasmania phải đối mặt với điều tra môi trường
Ảnh minh họa

Theo báo cáo của ABC, điều tra môi trường bắt nguồn từ những quan ngại về thiệt hại môi trường được dấy lên hồi năm ngoái dẫn đến giảm trữ lượng thủy sản và cáo buộc cho rằng cơ quan giám sát môi trường của bang này đã không điều tiết khu vực một cách đúng đắn.

Trong những năm gần đây, công ty cá hồi lớn nhất của Úc - Tassal, Huon Aquaculture và Petuna đã phát triển ồ ạt trên bến cảng này.

Laura Kelly từ cơ quan Môi trường Tasmania mong muốn các nhà chức trách liên bang công khai báo cáo kết quả của cuộc điều tra.

"Có thể có một số chi tiết liên quan đến các vấn đề pháp lý cụ thể cần được sửa lại, nhưng điểm chính ở đây là báo cáo này liên quan đến luật của tiểu bang và liên bang nên cần được báo cáo liên tục kể từ năm 2012", bà nói.

Mặt khác, cá hồi cùng sống với loài cá bản địa quý hiếm là cá đuối Maugean tại cảng Macquarie, các nhà khoa học đang điều tra những tác động môi trường có thể có tới hai loài này.

Theo luật môi trường quốc gia, các trại cá hồi không được phép có tác động đáng kể nào đến cá đuối Maugean hoặc Khu Di sản hoang dã thế giới của Tasmania.

Frances Bender - giám đốc công ty Aquaculture Huon cho biết: nếu luật pháp bị vi phạm, chính quyền Tasmania sẽ phải trả tiền phạt.

Bà cũng cho biết công ty của bà rất quan tâm đến số lượng cá trong bến cảng, công ty đã có hành động pháp lý để cố gắng giảm thiểu số lượng cá nuôi.

Theo quan điểm của bà, đây không phải là lỗi của các doanh nghiệp nuôi cá hồi khi Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) và Bộ Công nghiệp, Công viên, Nước và Môi trường ban hành một bộ các giới hạn về số lượng cá.

"Họ hiện đang có một quyết định về khối lượng sinh vật đang được áp dụng, không phải là 12.000 tấn, mà thực tế là 18.000 tấn và thời điểm này, cảng hiện đang ở trong tình trạng tồi tệ hơn so với năm ngoái", bà cho biết.

Trong khi đó, công ty cá hồi lớn nhất của Úc là Tassal bị yêu cầu dỡ bỏ một trong những hợp đồng cho thuê trong năm nay bởi vì khu vực quây nuôi đã bị phân và thức ăn chăn nuôi làm tổn hại.

Tassal cho biết rằng điều tra của Cục Môi trường liên bang là một kiểm tra thường lệ và công ty Tassal và các công ty nuôi cá hồi khác cung cấp thông tin như là một phần của quy trình đó, đó là hoạt động tiêu chuẩn.

Cục Môi trường liên bang đã không công khai thông tin về các cuộc kiểm tra đột xuất trừ khi cần thiết, hoặc quá trình điều tra yêu cầu, ví dụ, để tìm kiếm thông tin từ các nhân chứng độc lập.

Trong một tuyên bố, giám đốc EPA, ông Wes Ford cho biết: ông đã được thông báo rằng dự thảo báo cáo từ kiểm tra hiện trường là "một phần của tài liệu được đệ trình trong vụ kiện của Toà án Liên bang do công ty Huon Aquaculture khởi xướng.

T.T. (Theo Fis.com)

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác