Bình Thuận: Đưa thương hiệu tôm giống phát triển bền vững (19-04-2017)

Trong 3 tháng đầu năm 2017, các cơ sở sản xuất tôm giống trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã sản xuất được 5,35 tỷ Post, trong đó tôm sú giống là 300 triệu con; tôm thẻ chân trắng 5,05 tỷ con, so với cùng kỳ 2016 tăng 18,9%.
Bình Thuận: Đưa thương hiệu tôm giống phát triển bền vững
Ảnh minh họa

Trước đây, từ những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, đến nay tỉnh Bình Thuận đã hình thành một khu sản xuất tôm giống tập trung nhiều doanh nghiệp quy mô lớn, năng lực sản xuất lớn, chất lượng tốt nhất. Tôm giống được tỉnh Bình Thuận xác định là một trong những sản phẩm lợi thế của tỉnh, được cung cấp đi tất cả các tỉnh có nuôi tôm trong cả nước, nhất là khu vực đồng bằng Sông Cửu Long. Tôm giống của Bình Thuận được đa số người nuôi tôm đánh giá có chất lượng tốt, tỷ lệ nuôi thành công cao.

Theo thống kê của UBND tỉnh Bình Thuận, hiện trên địa bàn tỉnh có 131 cơ sở sản xuất giống thủy sản với 683 trại giống, đa số các cở sở này đều tập trung ở xã Vĩnh Tân – huyện Tuy Phong. Trong năm 2016, toàn tỉnh đã sản xuất được 20,8 tỷ con tôm post, trong đó tôm sú giống là 950 triệu con; tôm thẻ chân trắng 19,85 tỷ, đạt 112,4 % so với kế hoạch 2016. Trong 3 tháng đầu năm 2017, các cơ sở sản xuất tôm giống trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã sản xuất được 5,35 tỷ Post, trong đó tôm sú giống là 300 triệu con; tôm thẻ chân trắng 5,05 tỷ con, so với cùng kỳ 2016 tăng 18,9%.

Trong những năm gần đây, số lượng cơ sở sản xuất tôm giống không có sự thay đổi nhiều nhưng công suất và quy mô trại giống được tăng lên đáng kể do các cơ sở thường xuyên nâng cấp và mở rộng quy mô. Trong đó, có nhiều cơ sở sản xuất tôm giống được xây dựng khang trang, có quy mô sản xuất lớn, được đầu tư trang thiết bị hiện đại và đội ngũ kỹ thuật lành nghề, sản xuất tôm giống có chất lượng, có uy tín, thương hiệu trên thị trường như: Công ty TNHH ĐTTS Nam Miền Trung, Cty TNHH Thông Thuận, Cty TNHH Trường Thịnh, DNTN Trần Hậu Điển…, có 2 công ty có vốn đầu tư nước ngoài là: Công ty cổ phần Chăn nuôi CP - Chi nhánh Bình Thuận và Công ty Cổ phần thủy sản Việt Úc.

Để giữ vững và mở rộng thị trường tiêu thụ và đưa thương hiệu tôm giống của Bình Thuận phát triển một cách bền vững. Thời gian qua, các cơ sở trên địa bàn Bình Thuận đều rất quan tâm đến khâu đầu tư công nghệ sản xuất tôm giống theo hướng chất lượng cao, kháng bệnh, không sử dụng kháng sinh. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp trong tỉnh sản xuất tôm giống theo “đơn đặt hàng trước” của các khách hàng, qua đó đã chủ động bố trí sản xuất, nâng cao chất lượng tôm giống.

Bên cạnh đó, thời gian qua Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bình Thuận đã tăng cường chỉ đạo, bám sát các văn bản pháp quy do Trung ương ban hành để điều chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh tôm giống trên địa bàn tỉnh. Giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các cơ sở để kịp thời cho mùa vụ sản xuất.

Trong năm 2016, Chi cục Thuỷ sản Bình Thuận đã tổ chức 02 lớp tuyên truyền các văn bản về phòng chống dịch bệnh động vật thuỷ sản cho các cơ sở sản xuất tôm giống tại huyện Tuy Phong và thành phố Phan Thiết. Ngoài ra, còn phối hợp với Cục Thú y tổ chức Hội nghị tuyên truyền về Thông tư 26/2016/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp &PTNT và lấy ý kiến của cơ sở về công tác thu mẫu phục vụ kiểm dịch theo Thông tư này.

Để nâng cao chất lượng tôm giống và đưa được con tôm giống có chất lượng đến trực tiếp ao nuôi, các cơ sở sản xuất tôm giống cần thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y và an toàn dịch bệnh; Khuyến khích các cơ sở trang bị phòng xét nghiệm bệnh tôm để chủ động kiểm soát dịch bệnh trong sản xuất. Các cơ sở sản xuất cần nhập khẩu tôm bố mẹ thẻ chân trắng có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng cao. Ngoải ra, tôm bố mẹ cần phải được tuyển chọn kỹ, đúng trọng lượng và sử dụng đúng thời gian quy định.

Bên cạnh đó, các cơ sở sản xuất giống tôm cần sử dụng nguồn nước đảm bảo và được xử lý sạch các mầm bệnh, có chế độ kiểm tra lại các mầm bệnh và hoá chất xử lý còn tồn dư trong nước sau khi đã xử lý xong. Sử dụng thức ăn và các loại hóa chất, chế phẩm sinh học phải đảm bảo có chất lượng tốt, nằm trong danh mục được phép lưu hành của Bộ Nông nghiệp & PTNT; Không sử dụng kháng sinh trong sản xuất tôm giống.

Tôm giống trước khi xuất phải được cơ sở kiểm tra đảm bảo chất lượng như đã công bố và phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm dịch, cho phép vận chuyển. Khi xuất tôm, tôm được đóng trong bao gói mang nhãn hiệu của cơ sở mình và được vận chuyển giao hàng tận cơ sở nuôi.

Văn Thọ

 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin khác